Dự án Vành đai 2: Quận Thủ Đức sẽ bồi thường, thu hồi mặt bằng trong quý III/2021

06/01/2021 - 09:04

PNO - Từ khi khởi công năm 2017 đến nay, dự án Vành đai 2 (đường nối từ Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (quận Thủ Đức) với chiều dài gần 3km vẫn còn dang dở với các khối bê tông ngổn ngang.

Dự án Vành đai 2 dài hơn 64km, sau khi hoàn thành sẽ góp phần quan trọng trong phân luồng, giảm áp lực giao thông nội thành.

Công trình vẫn đnag dang dở với nhiều khối bê tông ngông ngang
Công trình dang dở với nhiều khối bê tông ngổn ngang

Hiện tại, dự án đã hoàn thành khoảng 50km, còn lại 14km được chia thành 4 đoạn vẫn chưa được khép kín. Trong đó, đoạn thứ 3 là quan trọng nhất có chiều dài 2,75km nối đường Phạm Văn Đồng với nút giao Gò Dưa, tổng vốn đầu tư 1.135 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), do Công ty cổ phần Văn Phú Bắc Ái làm chủ đầu tư vẫn đang “đắp chiếu” chờ... giải ngân.

Đến nay, dự án đoạn 3 vẫn còn thi công dang dở với các khối bê tông ngổn ngang. Dự án có dấu hiệu dừng thi công khiến người dân trong khu vực vô cùng khổ sở.

hạn mục đấu nối đường cống bị dang dở khiến người dân chịu khổ vì nước cống tràn vào nhàHạng mục đấu nối đường cống thi công dang dở khiếnnước cống tràn vào nhà dân

Do một phần căn nhà nằm trong khu vực dự án buộc phải tháo dỡ, chờ nhận tiền đền bù, nên gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (khu phố 4, phường Tam Bình, quận Thủ Đức) không thể sửa nhà, phải sống trong căn nhà xiêu vẹo, xuống cấp nghiêm trọng.

"Dự án làm rất ì ạch, gần đây không thấy thi công nữa. Tiền đền bù đến nay tôi vẫn chưa nhận đồng nào. Những khi mưa lớn, nước ngập lênh láng nhà cửa, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc'' - ông Phụng than.

Ông Phụng còn cho biết thêm, nhà ông bị nứt do công trình thi công đào móng ngay sát nhà gây ra. Ông đã phản ánh, cán bộ quản lý công trình nói sẽ có người vào kiểm định, đền bù, nhưng chờ hoài chẳng ai đến. Gia đình ông luôn sống trong cảnh "ăn không ngon ngủ không yên" vì không biết nhà sập lúc nào.

ngôi nhà của ông Phụng bị nứt gãy nhiều nơi, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tiền đền bù
Ngôi nhà của ông Phụng bị hư hỏng nhiều chỗ 
Tổng thể ngôi nhà đã bị xuống cấp nghiêm trọng
Gia đình ông Phụng "ăn không ngon ngủ không yên" vì không biết lúc nào nhà sập

Ông Nguyễn Xuân Hoàng - Phó chủ tịch UBND phường Tam Bình - cho biết: “UBND phường Tam Bình và UBND quận Thủ Đức đã thống nhất phương án ưu tiên các trường hợp người dân bàn giao đất cho dự án Vành đai 2, phần đất còn lại sẽ được ưu tiên cấp phép xây dựng nhanh nhất để người dân an tâm lao động sản xuất. Trường hợp cần sửa chữa, nếu trong thẩm quyền, phường sẽ tạo điều kiện nhanh nhất có thể”.

Chúng tôi đã liên hệ với nhiều hộ dân sống quanh dự án Vành đai 2, hầu hết mọi người đều mong muốn công trình nhanh chóng triển khai để có thể ổn định cuộc sống.

“Nhà tôi bị cắt hết 180m2 cho dự án Vành đai 2. Dự án bị ngưng trệ làm ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống gia đình chúng tôi. Chúng tôi đang phải sống trên khu đất trũng, thấp hơn nền của dự án rất nhiều. Mỗi khi mưa lớn, nhà tôi lại ngập trong biển nước và phải đợi rất lâu nước mới rút. Khoảng 2 năm nay, do ngập liên tục, tôi đã bấm bụng cho con trai ra thuê phòng trọ ở để thuận tiện đi làm và sinh sống”, một người dân sống tại khu phố 4, phường Tam Bình, quận Thủ Đức thở dài ngao ngán.

Các hộ dân đã ra sức nâng nền, đặt máy bơm nhằm tránh ngập khi bị nước cống dồn về
Các hộ dân nâng nền, đặt máy bơm hút nước khi nước cống tràn về
Vệt nước ngập lâu ngày làm 2 bên tường đổi màu đen đậm
Hai bên tường là "vết tích" của những lần nước ngập lâu ngày 

Bà Trần Thị Sáu (khu phố 4, phường Tam Bình, quận Thủ Đức) cho biết, trước đây ở khu vực gia đình bà sinh sống có một con mương nhỏ, nước sinh hoạt của các gia đình đều theo con mương này thoát ra con sông nhỏ sau nhà. Sau khi khởi động dự án, con mương đã bị lấp và thay vào đường cống mới, với đường kính hơn 1m. "Tuy nhiên, đường cống này chỉ làm đến cạnh nhà tôi đã ngừng thi công, không lắp đặt nữa. Điều này khiến nước từ cống đến nhà tôi là tràn hết vào nhà. Tôi đã 90 tuổi mà suốt ngày “chạy lũ” thế này thật quá khổ”, bà Sáu than thở.

Nhiều người thắc mắc không hiểu vì sao khi đoạn cống làm đến đấy lại nhừng, mỗi khi trời mưa, nước cống cùng nước mưa cứ dồn vào nhà của họ
Đoạn cống đang thi công thì bị tạm dừng khiến mỗi khi trời mưa, nước cống cùng nước mưa dồn vào nhà dân

Ông Nguyễn Hữu Anh Tứ - Phó chủ tịch UBND quận Thủ Đức - cho biết: “Dự án có tổng số hồ sơ là 468, trong đó đã bồi thường hoàn chỉnh 429/468 hồ sơ, đạt tỷ lệ 91,66%. 39 hồ sơ hiện đang vướng mắc do liên quan đến nguồn gốc pháp lý sử dụng đất, mua bán, sử dụng đất tranh chấp, tranh chấp về thừa kế và chủ đầu tư chậm giải ngân nguồn vốn. Đến nay, quận đã thu hồi mặt bằng 357/468 hồ sơ, đạt tỷ lệ 76,28%. Còn 111/468 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng, trong đó 72 hồ sơ đã có quyết định chi trả bồi thường, hỗ trợ tái định cư”.

UBND quận Thủ Đức cho biết, quận sẽ tập trung bồi thường, hỗ trợ, thu hồi mặt bằng trong quý III/2021.

Người dân sống xung quanh dự án đều mong muốn công trình sớm hoàn thiện để xây nhà phù hợp, nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Dự án đoạn 1: Từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội dài 3,5km, rộng 67m cho 6 làn xe có tổng mức đầu tư 9.047 tỉ đồng, đền bù giải phóng mặt bằng 6.200 tỉ đồng.
Dự án đoạn 2: Từ xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng (quận Thủ Đức) dài 2,5km, rộng 67m cho 6 làn xe có tổng mức đầu tư 5.569 tỉ đồng, đền bù giải tỏa 2.490 tỉ đồng.
Dự án đoạn 4: Từ quốc lộ 1A đến đường Nguyễn Văn Linh (quận Bình Tân, huyện Bình Chánh) dài 5,3km, rộng 60m cho 6 làn xe có tổng mức đầu tư 9.240 tỉ đồng, đền bù giải tỏa 7.255 tỉ đồng.
Hiện, đoạn 1 và đoạn 2 vẫn đang chờ phê duyệt của chủ đầu tư, đoạn 4 vẫn chờ đề xuất nguồn tiền khả thi đầu tư.

 

Các hạn mục có ngỗn ngang
Các hạng mục tại dự án vẫn còn ngổn ngang
Các cấu kiện công trình đã có dấu hiệu hoen rỉ
Các cấu kiện công trình đã bị hoen gỉ
v
Dự án có dấu hiệu dừng thi công 
Khu vực nguy hiểm
Khu vực nguy hiểm không được rào chắn

Tam Nguyên

 

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI