Dự án Đạt Gia Thủ Đức xây trái phép, bất tuân quy định xử phạt

28/06/2017 - 08:13

PNO - Ngày 27/6, theo nguồn tin chúng tôi, dự án Đạt Gia Thủ Đức (Đạt Gia Residence Thủ Đức và Đạt Gia Centre Point Thủ Đức) đang xây dựng trái phép lên đến 1.448,5 m2. Bị cơ quan chức năng xử phạt nhưng không chấp hành.

Dự án tọa lạc trên đường Cây Keo, khu phố 1, P.Tam Phú, Q.Thủ Đức do Công ty TNHH tư vấn và kinh doanh nhà Đạt Gia (Công ty Đạt Gia) làm chủ đầu tư. Công trình đã xây dựng sai thiết kế được cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt; sai quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500.

Cụ thể, chủ đầu tư đã xây dựng tăng diện tích sàn xây dựng tại các vị trí thuộc khối A1 và A3. Trong đó, tại khu vực tầng lửng xây tăng thêm 72,9 m2; từ tầng 2 đến tầng 20 xây tăng thêm đến 1.375,6 m2. 

Điều đáng nói, những sai phạm trên của chủ đầu tư đã bị Thanh tra Sở Xây dựng (XD) TP.HCM phát hiện từ tháng 10/2016, nhưng sau đó không có giải pháp xử lý mạnh tay. Công ty Đạt Gia ngang nhiên bất tuân quyết định xử lý của cơ quan chức năng: không tháo dỡ phần diện tích sai phạm và bất chấp lệnh dừng thi công của cơ quan chức năng.

Du an Dat Gia Thu Duc xay trai phep, bat tuan quy dinh xu phat
Dự án Đạt Gia Thủ Đức bị phát hiện xây dựng trái phép từ tháng 10/2016 nhưng đến nay vẫn chưa xử lý xong

Ngày 25/11/2016, UBND P.Tam Phú phát hiện Công ty Đạt Gia vẫn tiến hành thi công, ra quyết định đình chỉ thi công dự án. Đồng thời gia hạn trong vòng ba ngày kể từ ngày ra quyết định, chủ đầu tư không tự phá dỡ công trình vi phạm, sẽ bị cưỡng chế phá dỡ. Quy định là vậy, nhưng sau đó chủ đầu tư không thực hiện, các cơ quan có trách nhiệm vẫn không có giải pháp gì buộc chủ đầu tư chấp hành.

Nghiêm trọng hơn, việc lén lút thi công của chủ đầu tư đã dẫn đến hậu quả ngày 18/4/2017 dự án xảy ra sự cố tai nạn lao động (tại tầng 9 khối A3) sập giàn giáo công trình khiến hai công nhân rơi xuống đất. Anh Võ Văn Điền (25 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè, TP.HCM) tử vong tại chỗ; anh Nguyễn Văn Thanh Tâm (24 tuổi, ngụ ở An Giang) bị thương nặng. 

Thanh tra Sở XD lại lập biên bản, đề nghị chủ đầu tư dừng thi công. Thế nhưng, trước sự quản lý “dễ dãi” của các cơ quan chức năng, Công ty Đạt Gia vẫn chưa chịu dừng lại. Ngày 27/6, theo ghi nhận của chúng tôi, các thiết bị máy móc tại dự án: thang máy, cần cẩu... vẫn hoạt động rầm rộ. Các công nhân vẫn đang thực hiện các công việc tại dự án. Chị L. (bán cà phê gần dự án) khẳng định: “khoảng sáu tháng gần đây chưa bao giờ thấy dự án dừng thi công”. 

Du an Dat Gia Thu Duc xay trai phep, bat tuan quy dinh xu phat
Dù dự án đã bị đình chỉ xây dựng nhưng ngày 27/6 theo ghi nhận của chúng tôi các công nhân vẫn làm việc bình thường

Trong khi đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án không chỉ bất tuân lệnh dừng thi công của cơ quan chức năng mà có dấu hiệu vẫn đưa hàng ra thị trường bán. Trong vai khách hàng chúng tôi gọi đến một số điện thoại rao bán căn hộ trên mạng internet. Một người tự xưng nhân viên của công ty cho biết: “hiện dự án vẫn còn một số căn shophouse có giá từ hai tỷ đồng trở lên. Anh muốn mua thì xuống tiền ngay, dự kiến khoảng tháng 10/2017, dự án sẽ giao nhà”. 

Để làm rõ sự việc, cùng ngày, chúng tôi đến trụ sở Công ty Đạt Gia (số 2Q đường Đinh Bộ Lĩnh, P.15, Q.Bình Thạnh) nhưng không nhận được câu trả lời với lý do lãnh đạo đi vắng.  

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Phúc - Chủ tịch UBND P.Tam Phú, Q.Thủ Đức khẳng định: “theo quy định xử phạt hiện nay, dự án vẫn đang bị đình chỉ thi công. Chúng tôi luôn thường xuyên cử lực lượng ngăn chặn không cho các phương tiện chở vật liệu xây dựng vào dự án, nhưng bằng nhiều cách chủ đầu tư vẫn tổ chức thi công. Khi chúng tôi kiểm tra, họ thẳng thừng từ chối mở cửa dự án. Chúng tôi không làm gì được. Ít nhất ba lần chúng tôi đã lập biên bản và báo cáo việc này cho Thanh tra Sở XD, nhưng tình hình vẫn vậy”. 

Theo Luật sư Nguyễn Văn Trường (Đoàn Luật sư TP.HCM), theo quy định, dự án đang bị đình chỉ thi công phải tạm ngưng giao dịch mua bán để tránh rủi ro cho khách hàng. Việc này các cơ quan chức năng cũng có nghĩa vụ phải giám sát và xử phạt khi phát hiện. 

“Ngâm” sai phạm để “chạy thuốc”?

Theo hồ sơ chúng tôi có được, sau khi xảy ra sự cố tai nạn lao động tại dự án Đạt Gia Thủ Đức, Thanh tra Sở XD ngoài việc yêu cầu chủ đầu tư xử lý các hồ sơ liên quan đến vụ tai nạn, còn yêu cầu chủ đầu tư cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan đến việc điều chỉnh thiết kế xây dựng công trình. Phải chăng dự án đang “ngâm” sai phạm để chờ “chạy thuốc”?

Phan Trí - Xuân Hồng  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI