“Đột nhập” hậu trường đoàn phim 0 đồng

08/12/2021 - 13:26

PNO - Mới sáng sớm, đạo diễn Lê Ngọc Tưởng và trợ lý Tài Đặng cùng dàn diễn viên trẻ đã đứng trước cửa quán cà phê HUB - đường Thạch Lam - Tân Phú để đoàn phim “Việt Anh Chanel” chuẩn bị bấm máy…

Đạo diễn Ngọc Tưởng khó tính mà các diễn viên trẻ hay gọi thân mật là “Dượng” hẹn 8g sáng bấm máy nhưng mới 6g anh đã có mặt. Dàn nghệ sĩ trẻ của lớp nâng cao khóa 1 Sân khấu kịch Hồng Vân vào bàn hóa trang và nhanh chóng thay phục trang để kịp bấm máy cả chục tiểu phẩm với nhân vật chính lão làng NSND Việt Anh.

NSND Việt Anh trong một cảnh quay
NSND Việt Anh cùng ê kíp "đoàn phim 0 đồng"

Lạ lùng đoàn phim 0 đồng

Hơn nửa năm, do dịch bệnh COVID-19, sân khấu Sài Gòn đóng cửa im ỉm, nghe nói gần Tết Nguyên đán sẽ cho phép diễn lại, nghệ sĩ ai cũng mừng rơi nước mắt. Nhưng trong vài tháng qua, rất nhiều diễn viên trẻ phải vật lộn với cuộc mưu sinh khốn khó. Tuy khó khăn nhưng chưa ai nghĩ đến chuyện bỏ nghề.

Ông thầy già Việt Anh thương học trò vất vả, mới khai sinh một đoàn làm phim, chủ yếu làm những tiểu phẩm ngắn giàu ý nghĩa về mọi mặt của đời sống, như nói thay cho bài học của tình thương giữa người với người.

Phải ghi hình đến gần Noel, kênh mạng xã hội “Việt Anh Chanel” mới chính thức ra mắt khán giả, nên có bao nhiêu nghệ sĩ trẻ “cây nhà lá vườn”, NSND Việt Anh gom về, chắt chiu từng cú máy cho serie phim Chuyện tử tế, cho khi trình làng phải tử tế với người xem.

Ngọc Tưởng bận bịu đi quay phim, tập kịch túi bụi vẫn tình nguyện dàn dựng các tiểu phẩm với thù lao… 0 đồng. Gần 20 diễn viên trẻ tự chạy xe máy đến điểm hẹn, tự giúp ủi quần áo cho nhau, tự mua son phấn trang điểm, tự mày mò tìm phục trang cho loạt phim ngắn, quay cả ngày từ sáng sớm đến tốt mịt và nhận thù lao 0 đồng.

Nhóm hậu đài và quay phim trẻ của Đổng Tường mua sắm máy móc hiện đại đến nỗi nghèo rớt mồng tơi cứ nài nỉ thầy Việt Anh không nhận tiền. Diễn viên quần chúng cũng nhận thù lao 0 đồng. Diễn viên Lê Phúc Hậu chưa có vai diễn trong ngày cũng chạy lăng xăng lo hậu cần cho đoàn phim. Vợ chồng nhiếp ảnh gia Vũ Hoàng Nam kiêm luôn cả những việc không tên miễn phí. Trang điểm Minh Quân chăm chút từng đôi má hồng, môi thắm, từng sợi tóc mượt mà nhất cho diễn viên.

Dĩ nhiên, nghệ sĩ gạo cội Việt Anh cũng chẳng có đồng nào, lại còn bỏ tiền túi lo cho học trò cơm nước. Ông kể: "Bữa đi quay ai cũng mệt nhoài, đưa tiền cho đứa học trò lo bếp núc, nó nấu canh gì không có một miếng thịt, miếng cá, chỉ có rau. Thì ra nó sợ thầy tốn tiền. Trời đất, “trùm sò” dữ".

Bà chủ quán cà phê HUB nghe kể khó kể khổ nên thương mến ngỏ lời mời cả đoàn làm phim 0 đồng của NSND Việt Anh về cà phê 3D có phòng triển lãm tranh của mình lo cho bối cảnh quay, mời cả cơm nước ngày hai buổi. Dĩ nhiên vẫn là 0 đồng.

 

Nghệ sĩ Việt Anh
Nghệ sĩ Việt Anh

Cuộc chơi nghệ thuật của thầy trò nghệ sĩ Việt Anh

Ngồi nhâm nhi cà phê ngắm tranh 3D nghệ thuật treo tường ở HUB chờ đến lượt diễn, nghệ sĩ Việt Anh chăm chú kỹ học trò Ngọc Tưởng đang cầm chiếc bộ đàm liên tục chỉ đạo diễn xuất từng chút một. “3-2-1 diễn… các em quay lại, quay lại, diễn lại diễn lại…OK, OK” - Tưởng cuộn mình trong cuộc chơi của các bạn trẻ.

Các diễn viên trẻ rất ngại "Dượng Tưởng" khó tính, bắt quay đi quay lại mê mải, chỉ mỗi lần nghe "OK OK" mới thở phào nhẹ nhõm. NSND Việt Anh nhả khói thuốc trầm ngâm: “Tưởng của mình làm nghề đúng nghĩa là một cuộc chơi nghệ thuật. Tưởng là một diễn viên gạo cội, lại học hành đạo diễn đến nơi đến chốn, mấy bạn diễn trẻ cơ duyên gặp Tưởng là sướng lắm! Nó cầm tay chỉ việc cho từng chút một, mai mốt không giỏi mới lạ.

Tưởng cho các em thấy làm đúng chất nghề không bao giờ dễ dàng. Diễn chưa đạt là diễn lại, đến khi nào ưng ý mới thôi. Người ta thông thường đặt hàng đạo diễn mỗi ngày phải quay bao nhiêu cảnh, bao phiêu phút, trả cho bao nhiêu tiền, cứ thế mà làm, áp lực dữ lắm. Tưởng của mình khác. Cú máy nào phải ra cú máy đó. Làm phim ngắn mà làm dữ dằn, cứ như phim điện ảnh. Diễn viên mà diễn không thật, Tưởng nhìn biết ngay. Tưởng không dễ dãi”.

Mỗi tiểu phẩm có vài phút, 3 hay 5 phút, dài nhất khoảng 10 phút, vậy nhưng Ngọc Tưởng yêu cầu các diễn viên trẻ diễn cả chục lần, hiếm khi thấy “một phát ăn ngay”. Cả ngày quần quật trên phim trường ở HUB, đoàn mới chỉ quay được 4 tiểu phẩm.

 

Nghệ sĩ Việt Anh cùng các diễn viên nhí
Nghệ sĩ Việt Anh cùng các diễn viên nhí

Ngồi chờ đến vai, nghệ sĩ Việt Anh kể chuyện tiếu lâm cho học trò cười vui. Có lúc ông vô cùng nghiêm nghị, chỉ ra từng lỗi nhỏ của diễn viên, ai ai cũng ngồi nghe chăm chú. Ông kể hồi mình  hai mấy tuổi, ông tìm tòi học nghề diễn miệt mài, hễ có thời gian  là chạy ra các sân khấu kịch quần chúng ở nhà văn hóa phường, quận xem rồi tự rút ra bài học cho riêng mình. Giờ ít khi thấy ông khen ai, có lẽ ông sợ học trò nghĩ mình giỏi mà tự mãn. Rồi ông lại cười tủm tỉm: “Tụi nhỏ khổ quen rồi, có khi sướng quá lại chịu không được”.

Giữa trưa nắng, đạo diễn Ngọc Tưởng nằm sóng soài trên vỉa hè chỉ đạo tay máy lia ống kính đi từ dưới lên, làm đi làm lại mấy lần. Mồ hôi mồ kê nhễ nhại trên gương mặt, Ngọc Tưởng vẫn vui vẻ làm trò bắt chéo chân qua lại, cắt kéo trong một động tác kỹ thuật của bóng đá, cứ như lúc anh ghi bàn cho đội bóng đá Hữu Nghị Sài Gòn mà anh hay chơi mỗi cuối tuần.

Một vài hình ảnh của đoàn phim:

 

 

 

 

 

Tuấn Lữ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI