Đồng Nai xin mở điểm bán thịt heo "giải cứu" người chăn nuôi

13/07/2021 - 12:41

PNO - Không thể bán heo do các chợ đầu mối, chợ lẻ tạm dừng hoạt động, Hiệp hội chăn nuôi đề xuất mở điểm bán thịt "giải cứu", hỗ trợ người nuôi heo.

Trong đề xuất gửi UBND tỉnh Đồng Nai và các sở ngành có liên quan, đại diện Hiệp hội chăn nuôi tỉnh Đồng Nai cho biết, các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 đang áp dụng tại Đồng Nai, TPHCM...  khiến chuỗi cung ứng thịt mất cân bằng. Giá heo tại các vùng nuôi tụt giảm mạnh, trong khi người tiêu dùng đang phải chấp nhận mua thịt giá cao nhưng "cung không đủ cầu".

Hiệp hội đề xuất tỉnh Đồng Nai, cũng như sở, ngành tạo điều kiện để điều phối, tiêu thụ thịt heo trong giai đoạn hiện tại.

Thịt heo ngưng về chợ sỉ TPHCM, ách tắt đầu ra tại vùng nuôi làm nông dân Đồng Nai gặp khó khăn. Ảnh: Quốc Thái
Thịt heo ngưng về chợ sỉ TPHCM, ách tắc đầu ra tại vùng nuôi làm nông dân Đồng Nai gặp khó khăn - Ảnh: Quốc Thái

Hiệp hội cho rằng, ngành chăn nuôi heo vừa được vực dậy sau các đợt "càn quét" của dịch tả heo châu Phi, tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi đợt giảm giá này khiến người chăn nuôi thiệt hại nặng nề. Từ đầu năm 2021 đến nay, giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng mạnh khiến chi phí giá thành nuôi cao, trong khi giá heo, gà... đặc biệt heo hơi hiện xuống thấp nhất trong nhiều năm.

Hiện các trang trại chăn nuôi đều gặp khó khăn về khâu tiêu thụ do các chợ đầu mối lớn ở TPHCM như: chợ Hóc Môn, chợ Bình Điền, chợ Thủ Đức, địa điểm phân phối lớn đều tạm ngưng hoạt động

Đồng thời, hàng loạt thương lái của Đồng Nai kinh doanh ở các chợ này đều thuộc diện phải cách ly phòng dịch nên hầu như tạm dừng mọi hoạt động mua bán, kinh doanh mặt hàng thịt heo, kéo theo hoạt động thu mua heo tại địa phương hầu như đình trệ.

Các trang trại, hộ chăn nuôi nhỏ lẻ của tư nhân bị thiệt hại nặng nề nhất vì không được bao tiêu đầu ra như các trại chăn nuôi gia công. Tình trạng dịch bệnh COVID-19 lan rộng khiến người chăn nuôi lo thị trường heo hơi rơi vào cơn khủng hoảng đầu ra vì không tiêu thụ được.

Trong khi đó, giá bán lẻ tại các chợ truyền thống đến tay người tiêu dùng lại đang tăng do các chợ đầu mối ở TPHCM đóng cửa khiến nguồn cung bị ảnh hưởng. Chi phí cho các khâu trung gian kinh doanh hàng hóa cũng tăng do phân phối khó khăn và phải tuân thủ các yêu cầu phòng, chống dịch khiến giá thịt heo đến tay người tiêu dùng tăng theo. Đời sống người lao động đã khó khăn càng khó khăn hơn.

Hiệp hội chăn nuôi đề xuất mở điểm bán thịt heo tại địa chỉ số 518, khu phố 3, phường Tân Hiệp, TP. Biên Hòa, Đồng Nai với cam kết trang bị đủ tiêu chuẩn đáp ứng an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn phòng chống dịch, an ninh trật tự... Nhân viên có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19, tuân thủ 5K. Nguồn heo lấy từ các trang trại chăn nuôi trong địa bàn tỉnh.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI