Đồng Nai mổ cứu bé sơ sinh không thể nằm ngửa

30/09/2020 - 14:54

PNO - Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai vừa mổ thành công khối thoát vị não chẩm to gần bằng 2/3 đầu cho em bé mới 5 ngày tuổi.

 

CCC XXX
Bác sĩ kiểm tra vết mổ của bé S.H

Ngày 30/9, bác sĩ Nguyễn Văn Toàn, khoa Chấn thương chỉnh hình – Bỏng, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết sau ca mổ thoát vị não chẩm gần 3 tuần, bé S.H. (nay đã 22 ngày tuổi, ở xã Xuân Bảo, huyện Cẩm Mỹ) đang dần ổn định sức khoẻ. Hiện vết mổ khô, ăn tốt, thở tốt. 

Trước đó khi vừa chào đời, bé H. có khối thoát vị não chẩm to gần bằng 2/3 đầu của bé. Bé trai nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, da hồng và có khối u lớn vùng chẩm, bé không thể nằm ngửa. Do bé mới sinh, sức khỏe còn yếu nên các bác sĩ quyết định chờ sức khỏe của bệnh nhi ổn định mới thực hiện phẫu thuật.

Tuy nhiên, chỉ 1 ngày sau khi nhập viện, bệnh nhi bắt đầu có triệu chứng khó thở, mệt và xuất hiện những cơn ngưng thở. Do đó, các bác sĩ quyết định phải phẫu thuật ngay cho bé khi được 5 ngày tuổi.

Bác sĩ Nguyễn Văn Toàn cho hay, các bác sĩ dùng kính vi phẫu để thực hiện cắt khối thoát vị não chẩm, cầm máu sau đó tiến hành phẫu thuật tạo hình màng cứng cho bệnh nhi.

Việc khó nhất của ca bệnh này là quá trình gây mê cho bệnh nhi. Thêm vào đó, để bệnh nhi nằm với tư thế nằm sấp nghiêng cũng không thuận lợi cho các bác sĩ thực hiện phẫu thuật (thông thường bé phải nằm sấp khi phẫu thuật). Cuối cùng, ca mổ đã thành công.

Theo bác sĩ Toàn, thai nhi bị thoát vị não chẩm có thể phát hiện bằng siêu âm thai. Với bệnh lý này, dù được phẫu thuật thành công nhưng bệnh nhi vẫn sẽ gặp những cơn ngưng thở do tổn thương não, tuổi đời bị rút ngắn và nguy cơ xuất hiện bệnh đầu nước (đầu bị ứ nước).

Gia Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI