Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai nhận lỗi và tiết lộ căn bệnh kỳ lạ khiến bé 13 tuổi tử vong

05/09/2019 - 16:26

PNO - Chiều 5/9, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai họp báo công bố kết quả của hội đồng chuyên môn về vụ bé 13 tuổi tử vong sau khi nhập viện điều trị trật xương chậu và tiết lộ bé mắc hội chứng QT dài.

Sau khi Báo Phụ Nữ TP.HCM đăng bài "Tại sao vào bệnh viện chữa gãy xương, bệnh nhi 13 tuổi tử vong?"; Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai đã thành lập hội đồng chuyên môn để làm rõ sự vụ.

Benh vien Nhi dong Dong Nai nhan loi va tiet lo can benh ky la khien be 13 tuoi tu vong
Khu khám bệnh ở Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai

Trước đó, gia đình anh Mai Đức Tín (ở khu phố Vườn Dừa, P. Phước Tân, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) gửi đơn khiếu nại cho rằng Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai chẩn đoán sai dẫn đến việc con trai anh - bé Mai Tuấn K., 13 tuổi suy đa tạng, tử vong.

Cụ thể, chiều 12/6, trên đường về nhà bé K. bị xe tải va quẹt khiến cháu bị xây xát. Tài xế cùng gia đình đưa bé đến cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Dược Shingmark (Đồng Nai).

Tại đây, các bác sĩ khám, chụp X-quang, chẩn đoán bé gãy xương chậu và chuyển sang Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai nhưng sau đó, bệnh viện này lại mổ ruột thừa và bệnh nhi tử vong.

Chiều 5/9, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai trả lời báo chí rằng bác sĩ điều trị khi tiếp nhận bé K. vẫn chẩn đoán bệnh nhi chấn thương vùng chậu nhưng chẩn đoán nhẹ hơn so với thực tế. Bên cạnh đó, bác sĩ không nhận ra tình trạng trật khớp, nhiễm trùng để điều trị sớm cho bé. Các bác sĩ này bị Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai xếp loại C trong 3 tháng liên tiếp.

Riêng việc bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm ruột thừa là có đủ triệu chứng của bệnh như: bệnh nhi xuất hiện đau bụng, sốt, bạch cầu tăng. Hình ảnh chụp phim không thấy rõ được vì đây là giai đoạn đầu của bệnh viêm ruột thừa. Tuy nhiên, vì tính mạng của bệnh nhi nên bác sĩ phải tiến hành mổ cấp cứu.

Khi mổ ra, bác sĩ thấy máu tụ sau phúc mạc. Điều này chứng tỏ việc chỉ định mổ viêm ruột thừa không sai. Nhưng bác sĩ sai ở chỗ không phát hiện ra bệnh nhi mắc hội chứng QT dài bẩm sinh.

Ở những bệnh nhân mắc bệnh QT kéo dài dễ xuất hiện hội chứng kích ứng với thuốc mê khi mổ, gây ngưng tim ngưng thở lâu và có thể tử vong. Chính điều này khiến bác sĩ sai.

Benh vien Nhi dong Dong Nai nhan loi va tiet lo can benh ky la khien be 13 tuoi tu vong
Bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai và gia đình bệnh nhi

Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cũng kể lại, sau mổ, bé K. được đưa ra hồi sức ngoại khoa. Ngay khi rút nội khí quản, bé rơi vào tình trạng xấu. Ê-kíp đã tập trung hồi sức cho bé mà không biết nguyên nhân bệnh nhi đột ngột ngưng tim.

30 phút sau dùng thuốc vận mạch, hồi sức bé mới có nhịp tim trở lại. “Bác sĩ chưa rõ nguyên nhân lúc ấy nên không thể giải thích rõ cho người nhà”, đại diện bệnh viện thông tin.

Ngay hôm sau, bệnh viện hội chẩn toàn viện và lọc máu cho bé. Dự kiến, buổi chiều cùng ngày bệnh viện sẽ lọc máu nhưng gia đình xin chuyển viện.

Khi bệnh nhi lên điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai vẫn theo dõi thông tin của bé. Tuy nhiên, bệnh viện đã mất liên lạc về tình hình của bé, khi biết thì bệnh nhi đã tử vong.

Hội chứng QT kéo dài là gì? Đây là một trong những bệnh lý về tim khi hệ thống điện tim trở nên bất thường.

Trong trường hợp này, cơ tim cần nhiều thời gian hơn bình thường để nạp điện giữa các nhịp đập làm xáo trộn điện ở tim và thường có thể nhìn thấy trên điện tâm đồ (ECG) qua khoảng thời gian kéo dài giữa sóng Q và T. 

Hội chứng QT kéo dài có thể dẫn đến một số rối loạn nhịp tim nghiêm trọng và có thể gây tử vong.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cũng ghi nhận bé K. bị hội chứng QT dài sẽ dẫn đến tình trạng ngưng tim đột ngột, kéo dài.

“Sau mổ, chúng tôi mới biết rằng ca mổ này không phù hợp vì hội chứng QT dài chống chỉ định với thuốc gây mê”, bác sĩ Nguyễn Lê Đa Hà - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai nói.

Bác sĩ Hà cũng nhận trách nhiệm trong việc để tình trạng khoa Chấn thương Chỉnh hình quá tải, thiếu bác sĩ.

Vào ngày bé K. nhập viện, khoa tiếp nhận 74 bệnh nhân (tiêu chuẩn chỉ 44 giường bệnh). Qua ca bệnh này, bệnh viện hứa thận trọng hơn trong quá trình tiếp nhận bệnh nhân tương tự.

Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai gửi lời xin lỗi tới gia đình bệnh nhi vì không biết bé tử vong để chia sẻ ngay khi sự việc xảy ra.

Tại cuộc họp báo, bác sĩ Hà trăn trở: “Tôi mong sự lượng thứ của gia đình bệnh nhi. Bệnh viện sẽ chịu mọi chi phí điều trị cho bé tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM".

Đáp lại, gia đình bé K. chia sẻ: "Bệnh viện đã cúi đầu nhận lỗi với gia đình, chúng tôi đánh giá cao việc đó”.

Đan Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI