Đồng bằng sông Cửu Long: Diện mạo mới từ những công trình trọng điểm

08/10/2025 - 07:07

PNO - Các tỉnh thành vùng đồng bằng sông Cửu Long đang khởi công hàng loạt dự án về giao thông, cảng biển, điện gió, nhà ở - những công trình được kỳ vọng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, tạo nên bộ mặt mới khang trang, hiện đại ở vùng đất đầy tiềm năng này.

Nhiều dự án lớn

Tại TP Cần Thơ, nhiều năm qua, Quốc lộ 91, đoạn từ trung tâm thành phố đến phường Thới An Đông, là tuyến giao thông quan trọng, luôn tấp nập người và xe, nhất là vào giờ cao điểm. Thế nhưng, hễ có mưa kết hợp triều cường thì tuyến đường này bị ngập nặng, khiến việc đi lại vô cùng khó khăn. Để khắc phục tình trạng trên, mới đây, UBND TP Cần Thơ đã khởi công dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 (đoạn Km0 - Km7) từ nút giao đường Cách Mạng Tháng Tám qua Hùng Vương - Trần Phú - Nguyễn Trãi, đến điểm cuối tại phường Thới An Đông với chiều dài hơn 7km, mức đầu tư hơn 7.200 tỉ đồng.

UBND TP Cần Thơ triển khai nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 (đoạn Km0 - Km7)
UBND TP Cần Thơ triển khai nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 (đoạn Km0 - Km7)

Ông Lê Minh Cường - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp TP Cần Thơ (đơn vị chủ đầu tư) - cho biết, theo thiết kế, đường rộng 37m, có 6 làn xe, dải phân cách, vỉa hè, cùng các hạng mục thoát nước, cây xanh, chiếu sáng... Đây là công trình giao thông đường bộ đô thị nên được thiết kế đẹp, phù hợp với thành phố trung tâm của đồng bằng. Thành phố sẽ nỗ lực hoàn thành vào năm 2027 nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển.

Vào cuối tháng Chín vừa qua, tỉnh An Giang đã khởi công công trình cầu trên tuyến đường bộ ven biển kết nối từ An Biên đến Rạch Giá. Đây là một trong những công trình mang ý nghĩa chiến lược của tuyến đường ven biển, kết nối liên vùng của 2 tỉnh An Giang và Cà Mau, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế, xã hội, ứng phó với biến đổi khí hậu. Ông Ngô Công Thức - Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang - cho hay: “Công trình cầu dài 2,8km, mặt cầu có 6 làn xe, được thiết kế có tính thẩm mỹ cao, phù hợp với quy hoạch đô thị và không gian biển, tổng vốn đầu tư lên tới 3.900 tỉ đồng, cố gắng hoàn thành sau hơn 1.000 ngày thi công. UBND tỉnh giao Sở Xây dựng phối hợp với các sở ngành chức năng, địa phương, đơn vị thi công… đôn đốc thực hiện, đảm bảo công trình hoàn thành đúng tiến độ, đạt chất lượng”.

Ngoài công trình nói trên, tỉnh An Giang cũng đồng loạt khởi công 10 dự án lớn nhằm phục vụ tuần lễ cấp cao APEC 2027 như: đường tỉnh ĐT 975, hồ nước Cửa Cạn, ngầm hóa hạ tầng kỹ thuật khu vực Dương Đông và khu vực An Thới, trung tâm giám sát điều hành thông minh quản lý toàn diện Phú Quốc… Đây là những công trình mang tính chiến lược, nâng cao năng lực của đảo Phú Quốc nhân sự kiện APEC 2027, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của đặc khu.

Ở Cà Mau, vùng đất cực Nam của Tổ quốc, cũng đang thay đổi từng ngày. Mới đây, nhiều công trình trọng điểm vừa được triển khai. Điển hình là cao tốc Cà Mau - Đất Mũi dài 90km, 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 58.900 tỉ đồng, thời gian xây dựng từ 2025-2028. Ngoài ra còn phải kể đến tuyến giao thông nối mũi Cà Mau với đảo Hòn Khoai có cầu vượt biển dài hơn 18km, cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai; cảng hàng không Cà Mau cũng được nâng cấp, mở rộng…

Tỉnh Cà Mau khởi công tuyến giao thông nối mũi Cà Mau với đảo Hòn Khoai, có cầu vượt biển dài hơn 18km
Tỉnh Cà Mau khởi công tuyến giao thông nối mũi Cà Mau với đảo Hòn Khoai, có cầu vượt biển dài hơn 18km

Mở ra không gian phát triển mới

Ông Phạm Thành Ngại - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - khẳng định: “Những công trình mà tỉnh vừa triển khai có quy mô đặc biệt lớn, mang tính chiến lược, mở ra không gian phát triển mới, tạo động lực mạnh mẽ và là bước đột phá cho Cà Mau vươn lên trong kỷ nguyên mới. Sau khi hoàn thành, các công trình sẽ kết nối thông suốt hệ thống cao tốc trục dọc Bắc - Nam đến Đất Mũi và đảo Hòn Khoai, đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện; đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh Cà Mau nói riêng và đồng bằng sông Cửu Long nói chung”.

Có thể nói, sau một thời gian dài Cà Mau được xem là vùng đất xa xôi, điều kiện đi lại khó khăn, khiến việc thu hút đầu tư bị hạn chế, thì giờ đây, ngoài Quốc lộ 1 và Quản Lộ - Phụng Hiệp về Cà Mau đã thông thoáng, đến cuối năm 2025, cao tốc đường bộ từ Cần Thơ về Cà Mau được đưa vào hoạt động, thì đường về vùng đất cực Nam của Tổ quốc sẽ càng được rút ngắn. Đặc biệt, chỉ vài năm nữa, cao tốc đường bộ sẽ về tới Đất Mũi - điểm cuối cùng của dải đất hình chữ S - mở ra cho Cà Mau không gian phát triển vô cùng hứa hẹn. Ông Kiều Minh Tiếng - Bí thư Đảng ủy xã Đất Mũi - chia sẻ, bà con rất háo hức và chờ đợi cao tốc về Đất Mũi để rút ngắn thời gian đi lại và có điều kiện phát triển du lịch, kinh tế biển, thu hút đầu tư tạo việc làm cho bà con. Thấy được những mặt tích cực đó nên bà con đã đồng thuận cao trong việc giao đất để làm đường cao tốc.

Tại Vĩnh Long, 4 dự án nhà máy điện gió vừa được tỉnh khởi công gồm: V1-2 mở rộng, V1-3 giai đoạn 2, V1-5 và V1-6 giai đoạn 2, nhà máy Đông Hải 3, với tổng công suất 224MW, vốn đầu tư hơn 11.280 tỉ đồng, dự kiến đóng điện, vận hành thương mại vào quý IV/2026. Ông Lữ Quang Ngời - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long - cho hay, tỉnh hiện đang vận hành thương mại tổng công suất 5.416MW điện, trong đó có 918MW từ năng lượng tái tạo, đạt tổng sản lượng gần 30 tỉ kWh/năm, tạo ra giá trị tương đương 24.300 tỉ đồng/năm. Tỉnh đồng thời còn được trung ương quy hoạch bổ sung 2.900MW điện gió và 150MW điện mặt trời đến năm 2030.

Ngoài ra, tiềm năng phát triển khoảng 1.000MW điện gió ngoài khơi đã được Viện Năng lượng (Bộ Công Thương) khảo sát và đánh giá khả thi, hứa hẹn hình thành một trung tâm năng lượng tái tạo quy mô lớn của cả nước trong tương lai. “Thêm 4 dự án điện gió vừa khởi động sẽ giúp tỉnh tập trung phát triển nguồn năng lượng tái tạo, tạo động lực để khai thác tốt tiềm năng kinh tế biển, đưa Vĩnh Long trở thành một trong những tỉnh trọng điểm về phát triển kinh tế biển, năng lượng sạch kết hợp du lịch” - ông Lữ Quang Ngời kỳ vọng.

Nhiều công trình dân sinh về đích

Cuối tháng 9/2025, tỉnh Vĩnh Long khánh thành dự án hồ chứa nước ngọt dọc sông Láng Thé. Đây là hồ chứa nước ngọt lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long với sức chứa 10 triệu m3 ở giai đoạn 1, tổng mức đầu tư 1.330 tỉ đồng. Công trình nhằm đảm bảo an ninh nguồn nước, phục vụ sản xuất, sinh hoạt và phát triển bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn ngày càng gia tăng.

Tỉnh An Giang cũng vừa khánh thành dự án xây dựng tuyến đường liên kết vùng từ Tân Châu đến Châu Đốc dài 21km, tổng mức đầu tư hơn 2.131 tỉ đồng; khánh thành nhà hát tỉnh An Giang. Nhà hát được xây dựng trên diện tích hơn 14.500m², 1.000 chỗ ngồi, tổng vốn đầu tư hơn 212 tỉ đồng.

Còn tại TP Cần Thơ có 18 công trình, với tổng mức đầu tư khoảng 12.252 tỉ đồng, trong đó có 8 công trình khởi công và 10 công trình được khánh thành thuộc các lĩnh vực giao thông, nhà ở, trường học, bệnh viện… đưa vào khai thác góp phần nâng cao đời sống người dân.

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, hơn 51km cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi nối Cần Thơ với An Giang, sau thời gian nâng cấp từ giữa năm 2024, với tổng mức đầu tư là 750 tỉ đồng, đến nay cơ bản hoàn thành, đảm bảo cho các phương tiện lưu thông thông thoáng, thuận tiện...

Văn An - Văn Phước

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI