Đón đầu triển vọng của ngành Logistics thời đại toàn cầu hóa

06/07/2022 - 08:47

PNO - Trong thời đại toàn cầu hóa, thị trường ngày càng rộng mở và nhu cầu giao thương mạnh mẽ hơn bao giờ. Giữ nhiệm vụ đảm bảo vận hành các dòng giao thương này, ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng (hay Logistics) trở thành một lựa chọn hấp dẫn với nguồn nhân lực hiện đại.

Ngành Logistics đang là lựa chọn hấp dẫn với nhiều bạn trẻ - Ảnh: HUTECH
Ngành Logistics đang là lựa chọn hấp dẫn với nhiều bạn trẻ - Ảnh: HUTECH

Tiềm năng lớn và nhu cầu nhân lực “khủng”

TS. Bùi Nhật Lê Uyên - Trưởng ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, Trường đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) - nhận định: “Đây là ngành đặc biệt quan trọng đối với nền kinh tế, kể cả trong giai đoạn đối mặt với nhiều khó khăn, thì cơ hội hồi phục và phát triển vẫn rất cao. Mối quan hệ giữa các nước phụ thuộc vào kết nối thương mại toàn cầu, động lực giao thương giúp ngành này trụ vững và mạnh mẽ trong tổng thể phát triển kinh tế”.

Theo TS. Uyên, logistics ở Việt Nam đang là mảnh đất màu mỡ, thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài nhờ dịch bệnh đã được kiểm soát và tình hình chính trị ổn định. Bất chấp những khó khăn do COVID-19 mang lại, hàng tỷ USD đã được rót vào lĩnh vực này. Đây là một tín hiệu tích cực cho thấy tiềm năng to lớn của ngành Logistics trong nước cũng như thế giới.

Tính đến năm 2025, Việt Nam cần hơn 200.000 nhân lực có trình độ cao để làm việc tại các nhà máy, doanh nghiệp, cảng... “Con số này cho thấy lĩnh vực logistics đang cần một lực lượng lao động chất lượng, được đào tạo bài bản. Sinh viên chọn học ngành này nếu được trang bị kiến thức, kỹ năng tốt thì hoàn toàn không phải lo lắng về cơ hội nghề nghiệp sau này”, TS. Uyên cho biết.

Đào tạo kịp xu hướng, nâng cao cơ hội cho sinh viên

Trong bối cảnh thiếu hụt nhân lực, các trường đại học được kỳ vọng tăng cường nghiên cứu, đào tạo để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng trong lĩnh vực chiến lược này. Trong đó, chương trình đào tạo thực tiễn, chú trọng trang bị trải nghiệm thực tế tại HUTECH cho thấy hiệu quả tích cực, tạo nên thế mạnh đáng kể cho người trẻ trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Sinh viên HUTECH thường xuyên cập nhật kiến thức thực tế từ hội thảo chuyên ngành - Ảnh: HUTECH
Sinh viên HUTECH thường xuyên cập nhật kiến thức thực tế từ hội thảo chuyên ngành - Ảnh: HUTECH

Tại HUTECH, sinh viên sẽ được đào tạo toàn diện về logistics và chuỗi cung ứng như mô hình quản lý và vận hành cảng, phương tiện xếp dỡ và vận chuyển, nghiệp vụ giao nhận hàng container và hàng lẻ, vận tải đa phương thức, quản lý chất lượng logistics... với đại diện nhiều doanh nghiệp logistics cùng tham gia tư vấn và trực tiếp giảng dạy. Trường cũng chú trọng chuyên sâu mảng vận tải và ngoại thương - những khâu trọng yếu của logistics tại Việt Nam hiện nay. Đây cũng là những mảng có nhu cầu nhân sự hàng đầu, việc đào tạo chuyên sâu mang đến lợi thế nghề nghiệp đáng kể cho sinh viên.

Học từ trải nghiệm, sinh viên vững vàng từ trên giảng đường

Một điểm nhấn khác trong chương trình đào tạo Logistics tại HUTECH là trải nghiệm thực tế đa dạng. Trường thường xuyên tổ chức tham quan thực tế tại các doanh nghiệp như DHL Express, U&I Logistics, Tập đoàn BWID, khu công nghiệp Sóng Thần... Trong mỗi chuyến đi, sinh viên được doanh nghiệp giới thiệu về tình hình hoạt động logistics, cơ hội nghề nghiệp, yêu cầu tuyển dụng để hình dung rõ hơn về thị trường lao động. Các bạn cũng sẽ hiểu được những kiến thức, kỹ năng còn thiếu của bản thân, qua đó kịp thời học tập, bổ sung.

Một chuyến tham quan U&I Logistics của sinh viên HUTECH - Ảnh: HUTECH
Một chuyến tham quan U&I Logistics của sinh viên HUTECH - Ảnh: HUTECH

Sinh viên Nguyễn Mỹ Linh chia sẻ: “Mình chọn học ngành này vì nhận thấy độ hot của ngành trong thời điểm hiện tại và sắp tới. Thông qua tư vấn và tự tìm hiểu, mình thấy đây là ngành thú vị, đáng để trải nghiệm. Tại HUTECH, mình thường xuyên được tham quan thực tế các địa điểm làm việc quy mô, chuyên nghiệp. Việc tiếp xúc và trải nghiệm thực tế giúp mình học hỏi được nhiều điều về ngành học mà mình lựa chọn”.

Năm 2021, đại diện HUTECH đã giành giải Ba cuộc thi “Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2021” (do Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam phối hợp Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công thương tổ chức). Điều này cũng góp phần cho thấy năng lực và chất lượng của sinh viên ngành Logistics của trường nói chung.

Thảo Nguyên

Nguồn: HUTECH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI