Đối phó với facebook giả mạo

23/06/2016 - 20:31

PNO - Những ngày qua, cộng đồng mạng liên tục cảnh báo nhau về tình trạng giả mạo facebook để lừa đảo. Nhiều người lo ngại không biết khi nào thì mình hoặc bạn bè sẽ trở thành nạn nhân.

Những hướng dẫn dưới đây có thể giúp bạn đối phó với vấn nạn trên.

Trang đăng nhập giả

Không phải tự nhiên mà các chuyên gia an ninh mạng khuyên bạn phải luôn thận trọng với một liên kết trên internet, kể cả khi liên kết đó là do người thân của bạn gửi. Rất có thể tài khoản người thân, bạn bè của bạn đã bị hack (chiếm quyền kiểm soát) hoặc máy tính đã bị nhiễm virus và virus đang dùng các tài khoản này để phát tán.

Trên facebook, bạn có thể nhìn thấy một tấm ảnh, một liên kết video hoặc một đường link được cho là xuất phát từ một trang uy tín, nhưng khi bấm vào thì bạn lại được chuyển đến một trang khác. Nhẹ thì đó là một trang quảng cáo. Nặng thì đó sẽ là một trang virus hoặc một trang giả chuyên đánh cắp tài khoản.

Doi pho voi facebook gia mao
Trang đăng nhập facebook “quen thuộc” thực chất là trang đánh cắp tài khoản

Thế nên trước khi click chuột vào một liên kết, hãy chú ý đến góc dưới, bên phải của trình duyệt - thanh Status bar. Khi bạn rê chuột qua một liên kết, vị trí này sẽ cho biết bạn sắp được chuyển đến đâu. Nếu trang đích không đúng như liên kết mô tả, đừng bấm vào liên kết đó. Trường hợp đã lỡ bấm, hãy kiểm tra lại trên thanh Address để xem mình có đến đúng nơi cần thiết hay không. Nếu sau khi bạn bấm vào liên kết và được chuyển đến một trang yêu cầu đăng nhập, hãy lập tức đặt mình vào tình trạng báo động bởi chẳng có website nào yêu cầu bạn đăng nhập lại sau khi bạn đã đăng nhập.

Như bạn có thể thấy trong ảnh - trên màn hình là trang đăng nhập facebook rất quen thuộc nhưng địa chỉ lại là... proxymice.com. Đây chính là một trang giả mạo để đánh cắp tài khoản của bạn.

"Bạn" giả

Một kiểu lừa đảo khác nguy hiểm hơn hiện đang bùng nổ là những tài khoản giả danh bạn bè của bạn. Kẻ xấu sẽ sao chép một phần hoặc toàn bộ thông tin (tên, ảnh đại diện, ảnh bìa, nơi làm việc, trường học...) từ một tài khoản facebook sang một tài khoản mới và dùng tài khoản mới này để kết bạn với bạn hoặc với người khác. Rất nhiều người đã sập bẫy này khi nhìn thấy ảnh người quen, tên quen và nhận lời kết bạn để rồi khi lượng người quen, bạn bè, bạn chung tăng lên, kẻ xấu sẽ chuyển sang cấp lừa đảo thứ hai là dùng tài khoản đó để tấn công mọi người.

Để đối phó với phương thức lừa đảo tinh vi này, đừng bao giờ dễ dãi nhấn nút Xác nhận khi có một lời mời kết bạn. Nếu trong cuộc sống đời thường chúng ta không dễ dàng kết bạn với một ai đó thì hãy mang điều này lên không gian ảo. Hãy bấm xem trang cá nhân của người đang muốn kết bạn với bạn, kiểm tra lại tên tuổi, hình ảnh và mọi thông tin về người “bạn” đó.

Trong tuyệt đại đa số trường hợp, những tài khoản giả mạo chỉ mới được lập trong thời gian ngắn, không có nhiều thông tin, ít hình ảnh, không nhiều status. Nếu bạn có bất kỳ hoài nghi nào, hãy bỏ qua lời mời kết bạn ấy, bởi càng có nhiều người trong vòng kết nối của tài khoản giả mạo thì uy tín của tài khoản này càng tăng và càng dễ đánh lừa người khác hơn. Bạn sẽ không muốn bạn của mình bị lừa vì tin rằng hai người có cùng một người bạn chứ, đúng không?

Làm gì phát hiện tài khoản facebook giả?

Khi phát hiện một tài khoản mạo danh bạn bè mình, hãy báo cho bạn để xử lý. Nếu phát hiện facebook giả dạng chính bạn, hãy vào trang đó, bấm vào biểu tượng ba dấu chấm (Thêm) bên cạnh nút Tin nhắn và chọn mục Báo cáo. Facebook sẽ hỏi bạn báo cáo điều gì và đưa ra một số lựa chọn. Hãy chọn mục Báo cáo trang cá nhân này. Nút Tiếp tục sẽ chuyển sang màu xanh để bạn bấm.

ưỞ bước tiếp theo, hãy chọn mục Họ đang mạo danh tôi hoặc người mà tôi biết. Sau đó xác nhận với Facebook rằng kẻ xấu đó đang mạo danh bạn. Với chính sách chống phishing (Tấn công giả mạo) nghiêm ngặt của Facebook, báo cáo của bạn sẽ được xử lý rất nhanh, thường dưới 10 phút và tài khoản giả mạo sẽ bị xóa.

Phạm Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI