Đổi mới tổ chức hoạt động tình nguyện theo xu thế phát triển của thanh niên

06/08/2023 - 22:35

PNO - Tối 6/8, Thành đoàn TPHCM tổ chức kỷ niệm 30 năm các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của thanh niên thành phố (1994-2023).

Lãnh đạo Trung ương TPHCM chụp ảnh lưu niệm cùng ban chỉ đạo các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè TPHCM qua các thời kỳ

Lãnh đạo TPHCM chụp ảnh lưu niệm cùng ban chỉ đạo các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè TPHCM qua các thời kỳ

Phát biểu tại buổi lễ Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải biểu dương và ghi nhận những nỗ lực, kết quả mà toàn thể các chiến sĩ tình nguyện của thành phố đã đạt được trong suốt 30 năm qua.

“Với phương châm "TPHCM vì cả nước, cả nước vì TPHCM", phong trào tình nguyện hè của TPHCM không chỉ hỗ trợ người dân tại thành phố mà còn hỗ trợ cho bà con các tỉnh thành khác. Việc này góp phần thể hiện vai trò đầu tàu của TPHCM trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước” - ông Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh. 

Phó bí thư Thành uỷ TPHCM đánh giá cao sự suy nghĩ chín chắn, tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt huyết của các thế hệ thanh niên thành phố trong nhiều thời kỳ đã thực hiện những nhiệm vụ rất quan trọng mà lãnh đạo thành phố luôn tin tưởng và giao cho thế hệ trẻ. Lãnh đạo thành phố cũng nhận thấy rằng việc mạnh dạn giao nhiệm vụ cho tổ chức Đoàn là vô cùng quan trọng để tổ chức Đoàn có thể phát huy hết khả năng của mình. 

Đoàn viên, thanh niên hào hứng tham gia lễ kỷ niệm
Đoàn viên, thanh niên hào hứng tham gia lễ kỷ niệm

Bà Phan Thị Thanh Phương - Bí thư Thành Đoàn TPHCM - cho biết, trong suốt 30 năm qua, thanh niên TPHCM đã luôn chọn trải nghiệm một mùa hè cùng cuộc sống của người dân ở ruộng đồng, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, chia sẻ sức trẻ, tri thức và nhận lại những bài học ý nghĩa về tình người, về cuộc sống.

"Từ cột mốc Chiến dịch Ánh sáng văn hóa hè 1994 đến nay, sức sáng tạo của các chiến sĩ tình nguyện, biết vận dụng chuyên môn của bản thân, luôn lấy yêu cầu, nhiệm vụ phát triển của địa phương làm mục tiêu, nhiệm vụ hành động và để tổ chức hoạt động" - bà Thanh Phương ghi nhận.

Theo bà Phan Thị Thanh Phương, 30 qua cũng đã chứng minh vai trò hiệu triệu, tập hợp thanh niên của tổ chức Đoàn - Hội TPHCM, phát huy được vai trò xung kích của thanh niên, huy động được nguồn lực của xã hội để tạo nên những công trình, phần việc thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng và phát triển các tỉnh, thành, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội. Những ngày hè sôi động đó là Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh, Tiếp sức mùa thi, Gia sư áo xanh, nơi mỗi chiến sĩ tình nguyện đều tích lũy được những bài học bổ ích, những giá trị tốt đẹp, sự trưởng thành của mình khi tham gia.

Từ các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè, có rất nhiều thế hệ chiến sĩ được giới thiệu phát triển hội viên, đoàn viên và đảng viên, nhiều chiến sĩ sau khi tham gia hoạt động đã trở thành thủ lĩnh của phong trào... góp phần củng cố sự chặt chẽ và lớn mạnh của tổ chức Đoàn - Hội.

"Thời gian tới sẽ tập trung công tác đúc kết các giá trị thực tiễn từ phong trào, nghiên cứu đổi mới phương thức tổ chức để hoạt động tình nguyện vừa đáp ứng được nhu cầu của xã hội, vừa đón đầu được các xu thế phát triển của thanh niên. Bên cạnh đó, đầu tư công tác kết nối các nguồn lực xã hội như nguồn nhân lực, tài chính, vật lực... để bức tranh tình nguyện hài hòa, hiệu triệu tốt hơn để mọi người cùng tham gia chứ là không chỉ là phần việc riêng của các chiến sĩ tình nguyện" - bà Thanh Phương nhấn mạnh. 

Tại buổi lễ, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, UBND TPHCM cũng đã tặng bằng khen cho các cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp cho sự phát triển cho các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè. 

Các cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp cho sự phát triển cho các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè.

Khen thưởng các cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp cho sự phát triển cho các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè trong chặng đường 30 năm qua

Trong hành trình 30 năm qua, đã có hơn 5 triệu lượt thanh niên xung kích đã chung tay thực hiện 31.000 công trình thanh niên; xây nhà, sửa chữa 7.720 nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà tình bạn; bê tông hóa, nâng cấp, sửa chữa 870km đường nông thôn; xây dựng, sửa chữa 500 cầu nông thôn; lắp đặt hệ thống chiếu sáng 270 tuyến đường nông thôn, tuyến hẻm; tổ chức 1.230 lần cải thiện môi trường tuyến kênh, rạch (2006-2023), trồng 650.000 cây xanh; tặng quà, chăm lo 540.000 cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; khám và tư vấn sức khỏe 1,2 triệu lượt người dân trong và ngoài thành phố; tham gia hiến máu tình nguyện với 160.000 đơn vị máu đóng góp… 

Có 222.000 thanh niên, sinh viên trở thành hội viên Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam; 96.000 thanh niên tiên tiến trở thành đoàn viên và có 6.000 đoàn viên ưu tú trở thành đảng viên. 

Tú Ngân

 
TIN MỚI