Độc giả sắp chia tay tập san "Áo trắng"

22/10/2021 - 19:55

PNO - Sau 30 năm hình thành, phát triển, tập san nổi tiếng này sẽ không còn ra mắt trong thời gian tới do đơn vị sở hữu gặp khó khăn.

Bà Phan Thị Thu Hà Giám đốc Nhà xuất bản (NXB) Trẻ cho biết, thời gian qua đơn vị đã cố gắng cầm cự để vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, nguồn thu hiện tại không đủ bù chi do tập san Áo trắng chỉ đến với bạn đọc thông qua hệ thống phát hành của đơn vị là chính. Về chi phí in ấn, đơn vị này có thể đảm đương nhưng khoản chi cho nhuận bút không thể kham nổi. Vì thế, NXB Trẻ quyết định tự đình bản tập san này, dẫu không hề mong muốn.

Số tháng 5/2021 với chủ đề Dân ca trong trí nhớ dự kiến lên sạp từ tháng 7, nhưng vì dịch nên kéo dài đến 25/10 mới được phát hành. Đây dự kiến cũng là số cuối cùng của tập san này.

Số cuối cùng của tập san Áo trắng trước khi tự dình bản
Số cuối cùng của tập san Áo trắng trước khi tự đình bản

Tập san Áo trắng ra đời cách đây 30 năm, được xem là người đỡ đầu mát tay cho nhiều nhà văn trẻ. Nhà văn Đoàn Thạch Biền có sự đóng góp lớn để duy trì hoạt động của tập san này trong quãng đường dài như thế. Năm 2020, ông xin dừng công việc vì tuổi cao, không còn khả năng để tiếp tục ươm mầm cho những cây bút trẻ.

Trong lễ trao giải cuộc thi viết Quê nhà yêu dấu năm 2020, do tập san này tổ chức, nhà văn Trần Hoàng Nhân còn mang niềm hy vọng trong chặng đường tương lai tập san Áo trắng sẽ có thêm nhiều cuộc thi viết thuộc nhiều thể loại khác nhau giao lưu, học hỏi. Ông còn kỳ vọng những tâm hồn trẻ cũng sẽ tham gia sân chơi này để góp thêm nhiều nguồn tư liệu phong phú.

Nhà văn Đoàn Thạch Biền có nhiều công trong việc phát triển tập san này
Nhà văn Đoàn Thạch Biền có nhiều công trong việc phát triển tập san Áo Trắng

Áo trắng là cái nôi ươm mầm khả năng viết lách cho tác giả Nguyễn Thị Thanh Bình. Chị bất ngờ khi bút danh một ngày nọ xuất hiện trên tập san này, và nhận được thư tay góp ý rất tỉ mỉ từ nhà văn Đoàn Thạch Biền. Hầu như tác giả nào cũng được ông quan tâm ân cần như thế. 

Chị Nguyễn Thị Thanh Bình thấy tiếc khi những tác giả trẻ mất đi một sân chơi hữu ích. Với chị, những ngày tháng tuổi trẻ gắn bó với Áo trắng là kỷ niệm đẹp khó quên. 

Trên trang cá nhân của một số nhà văn, nhà thơ như: Đoàn Thạch Biền, Trần Hoàng Nhân, Nguyễn Thị Thanh Bình... nhiều độc giả tiếc nuối khi chia tay tập san. Có người còn kể được những cái tên, tác phẩm đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng họ suốt nhiều năm qua. Một số người cho biết đã từng có tác phẩm đăng trên tập san này, rất hạnh phúc vào thời điểm đó.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI