Doanh nghiệp tiêu dùng hưởng lợi từ chính sách kích cầu

03/04/2025 - 08:22

PNO - Trong bối cảnh nền kinh tế cần những động lực mạnh mẽ để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025, Chính phủ Việt Nam đã triển khai hàng loạt chính sách kích cầu tiêu dùng, nhằm thúc đẩy sức mua của người dân và hỗ trợ doanh nghiệp. Các doanh nghiệp tiêu dùng bán lẻ hưởng lợi và nắm bắt xu thế để tăng tốc trong năm nay.

Các thực thi mạnh mẽ thúc đẩy GDP đạt trên 8%

Tính đến cuối tháng 2/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng hai tháng đầu năm 2025 đạt 1.137,5 ngàn tỉ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước, phản ánh xu hướng tiêu dùng tích cực.

Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa chiếm tỉ trọng lớn, đạt 878,4 ngàn tỉ đồng, tăng 8,7%. Điều này cho thấy nhu cầu tiêu dùng nội địa tiếp tục phục hồi mạnh mẽ, tạo tiền đề cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và bán lẻ tăng trưởng.

Cũng trong ngày 24/3 vừa qua, Bộ Tài chính đã có một trong những động thái quan trọng là đề xuất giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT), từ 10% xuống 8%, nhằm giảm áp lực chi tiêu, khuyến khích người dân mua sắm nhiều hơn.

Việc giảm thuế giá trị gia tăng nhằm kích cầu tiêu dùng, phù hợp với bối cảnh kinh tế hiện nay, qua đó hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, du lịch, tiêu dùng trong nước phát triển.

Đồng thời, chính sách tăng lương cơ sở từ ngày 1/7/2024 giúp cải thiện thu nhập và sức mua, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi sau giai đoạn nhiều biến động.

Bên cạnh đó, ngành du lịch - một trong những động lực thúc đẩy tiêu dùng - cũng ghi nhận sự khởi sắc mạnh mẽ trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 (từ ngày 25/1-2/2/2025).

Theo đó, năm 2025, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế. Đây là mục tiêu cao, thể hiện quyết tâm lớn đưa du lịch phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Nhờ các chính sách kích cầu này, ngành hàng tiêu dùng và bán lẻ sẽ được hưởng lợi đáng kể. Masan Consumer (Mã chứng khoán: MCH), doanh nghiệp tiêu dùng hàng đầu Việt Nam với danh mục sản phẩm đa dạng từ thực phẩm, gia vị đến đồ uống, chăm sóc cá nhân sẽ không nằm ngoài xu hướng tích cực này.

Nước mắm CHIN-SU của Masan Consumer
Nước mắm CHIN-SU của Masan Consumer

Masan Consumer tăng tốc đáp ứng nhu cầu thị trường 2025

Đón đầu xu hướng thị trường, Masan Consumer đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu hai chữ số, từ 10% đến 15%, tương đương 33.500 - 35.500 tỉ đồng trong năm 2025. Chiến lược này được thúc đẩy bởi ba trụ cột chính.

Trong đó “Ứng dụng công nghệ số trong chuỗi cung ứng” để phát triển nền tảng "Retail Supreme" giúp tối ưu hóa lập kế hoạch cung và cầu, sản xuất và phân phối, từ đó cải thiện năng suất bán hàng và hiệu quả tiếp thị.

Ở trụ cột thứ hai là “Chiến lược cao cấp hóa” với định vị sản phẩm Gia vị và Thực phẩm tiện lợi ở phân khúc cao hơn với loạt sản phẩm sáng tạo như "Lẩu tự sôi", "Cơm tự chín" và "Lẩu cầm tay", đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nhanh và tiện lợi.

Cuối cùng là “Mở rộng danh mục Đồ uống và Chăm sóc gia đình và cá nhân” với mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ hai thương hiệu WakeUp247, Tea365 trong phân khúc trà uống liền (RTD), đồng thời tập trung phát triển sản phẩm chăm sóc cá nhân với thương hiệu Chante và Net.

Người tiêu dùng mua sắm nước giặt xả Chante - Ảnh: Masan Group
Người tiêu dùng mua sắm nước giặt xả Chante - Ảnh: Masan Group

Bên cạnh đó, chiến lược Go Global tiếp tục là ưu tiên với mục tiêu tăng trưởng 20% trở lên. Masan Consumer tập trung khai phá các thị trường trọng điểm như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và EU, mở rộng phân phối gia vị, thực phẩm tiện lợi và cà phê hòa tan ra thế giới.

Tương ớt CHIN-SU Sriracha chinh phục thị trường trong nước và quốc tế
Tương ớt CHIN-SU Sriracha chinh phục thị trường trong nước và quốc tế

Masan Consumer sẽ IPO trong năm 2025

Một trong những dấu ấn quan trọng của Masan Consumer trong năm 2025 là tiến trình IPO, chuyển sàn niêm yết từ UPCoM sang HoSE. Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư hồi tháng 2, đại diện Masan (Công ty mẹ của Masan Consumer) khẳng định rằng việc chuyển sàn sẽ giúp mở khóa nhiều giá trị cho cổ đông, nâng cao tính thanh khoản và tối ưu hóa hiệu quả hoạt động. Theo đó, Masan Consumer đang đẩy mạnh các hoạt động chuẩn bị để IPO trong năm 2025, tùy thuộc vào điều kiện thị trường. Đây là một phần trong kế hoạch dài hạn nhằm tối đa hóa giá trị cho nhà đầu tư, đồng thời củng cố vị thế của Masan trong ngành hàng tiêu dùng tại Việt Nam và thế giới.

Đáng chú ý, đầu năm nay, cổ đông của Masan Consumer đã nhất trí thông qua kế hoạch hủy giao dịch cổ phiếu MCH trên sàn UPCoM và chính thức niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE).

Quyết định này nhận được sự đồng thuận cao với 698,95 triệu phiếu. Đây là bước đi chiến lược không chỉ giúp tăng tính thanh khoản cho cổ phiếu MCH, mà còn tạo cơ hội để Masan Consumer tiếp cận sâu hơn với các nhà đầu tư tổ chức lớn trong và ngoài nước, sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng bứt phá trong những năm tới.

Bằng chiến lược cao cấp hóa, mở rộng danh mục sản phẩm, khai thác thị trường quốc tế và tiến hành IPO, Masan Consumer sẵn sàng cho những bước tiến đột phá, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam.

Đây sẽ là một năm bản lề, mở ra những cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ không chỉ cho Masan Consumer, mà còn cho toàn bộ hệ sinh thái Masan Group.

Thanh Châu

Nguồn: Masan Group

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI