Doanh nghiệp giảm vay ngoại tệ

02/12/2022 - 09:48

PNO - Lãi suất tăng cao, tỷ giá biến động liên tục... khiến nhiều doanh nghiệp dù có nhu cầu vay ngoài tệ cũng e dè.

Ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM - cho biết, tính đến hết tháng Mười, dư nợ cho vay ngoại tệ của các ngân hàng thương mại trên địa bàn đạt hơn 192.036 tỉ đồng (quy đổi), giảm hơn 1.870 tỉ đồng so với tháng Chín và giảm 10.335 tỉ đồng so với tháng 8/2022.

Các doanh nghiệp giảm vay USD do lãi suất tăng cao (Ảnh minh họa).
Các doanh nghiệp giảm vay USD do lãi suất tăng cao (Ảnh minh họa).

Số liệu thống kê cũng ghi nhận doanh số mua bán ngoại tệ của các tổ chức kinh tế trong mấy tháng gần đây tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn TPHCM giảm. Trong đó doanh số mua ngoại tệ tháng Mười giảm 2,2% so với tháng Chín và giảm 17,4% so với tháng 8/2022; doanh số bán ngoại tệ tháng Mười giảm 12,4% so với tháng Chín và giảm 22% so với tháng 8/2022.
Theo phản ánh của một số doanh nghiệp (DN), lãi suất vay USD thời gian gần đây tăng cao, tỉ giá biến động liên tục khiến họ gặp khó khăn. Trước đây, lãi suất vay USD 3 tháng chỉ 3,4%/năm nhưng nay tăng lên 5,7%/năm; lãi vay 6 tháng cũng tăng từ 3,2%/năm lên 5,3%/năm. Tỉ giá VND/USD biến động liên tục khiến DN đối diện với rủi ro lỗ tỉ giá.

Một số DN lĩnh vực gỗ, may mặc lý giải, việc DN giảm vay ngoại tệ còn do đơn hàng xuất khẩu giảm mạnh nên DN giảm nhu cầu vay ngoại tệ nhập nguyên vật liệu. Báo cáo mới đây của 4 hiệp hội gỗ lớn tại Việt Nam, trong đó có Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM cho biết trong 52 DN ở các quy mô khác nhau được khảo sát, biên độ doanh thu xuất hàng đi Mỹ bị giảm từ 8-80%; một số DN mất hẳn nguồn thu từ thị trường châu Âu. Có tới 70% DN phải giảm quy mô sản xuất để cắt giảm chi phí. Ở lĩnh vực dệt may, nhiều DN trên địa bàn TPHCM không có đơn hàng tới cuối năm. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI