Thống đốc Ngân hàng Nhà nước giải trình chính sách tỷ giá, lãi suất

28/10/2022 - 17:47

PNO - Chiều 28/10, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội quan tâm liên quan đến tỷ giá, lãi suất tín dụng.

 

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết tình hình thế giới năm 2022 biến động hơn những gì đã đánh giá. Lạm phát đang là xu hướng của thế giới. Theo thống kê, có 80 quốc gia đang có lạm phát từ 2 con số trở nên. Nhiều đồng tiền mất giá từ 10-30%. Ngân hàng Trung ương các nước trên thế giới đều gặp khó khăn.

Trong nước, diễn biến hoạt động chứng khoán, bất động sản... cũng tác động tới thị trường tiền tệ, ngân hàng. Trong khi đó, chính sách tiền tệ được giao nhiều nhiệm vụ, đa mục tiêu. Trong bối cảnh lãi suất thế giới tăng cao, nhiệm vụ giao cho chính sách tiền tệ vẫn phải cố gắng làm sao giảm lãi suất 0,5-1% trong hai năm 2022-2023. “Đây là nhiệm vụ thực sự khó khăn”, Thống đốc NHNN nói.

Thống đốc NHNN đánh giá, chính sách điều hành vĩ mô chín tháng đầu năm là linh hoạt, đồng bộ với các công cụ hợp lý, góp phần kiểm soát lạm phát với con số thấp so với nhiều quốc gia. Trong khi đó, tăng trưởng kinh tế, tín dụng ngân hàng tăng trên 12%, góp phần phát triển kinh tế.

Với tỷ giá, NHNN đã theo sát, điều hành cho phép linh hoạt ở mức độ phù hợp, ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối. Mặt bằng lãi suất dù không giảm nhưng chỉ tăng 0,3-0,4% so với năm trước, theo Thống đốc NHNN, là diễn biến phù hợp với bối cảnh chung.

Tuy nhiên, Thống đốc NHNN cũng lưu ý, trong tháng 10, thị trường tiền tệ, ngoại hối biến động rất mạnh, chủ yếu do tâm lý kỳ vọng. Đặc biệt trên thị trường có thông tin không đúng sự thật tác động mạnh tới hoạt động của các tổ chức Chính phủ.

“NHNN xác định trọng tâm trọng điểm là đảm bảo ổn định hoạt động các tổ chức ngân hàng. Sẵn sàng cung ứng thanh khoản để đáp ứng chi trả cho các tổ chức tín dụng”, Thống đốc NHNN nhấn mạnh.

Với thị trường ngoại hối, Thống đốc cho biết NHNN phải cho phép tỷ giá biến động linh hoạt hơn, phải tăng lãi suất để kiểm soát thị trường ngoại hối. Bởi kiểm soát thị trường ngoại hối sẽ củng cố niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Bộ Công an cũng đã khẳng định, nếu có các thông tin không đúng, tác động tới kinh tế, tiền tệ, sẽ xử lý nghiêm vi phạm.

Thống đốc NHNN đánh giá, Việt Nam đang hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, độ mở cửa rất lớn nên tác động của kinh tế thế giới đến thị trường tiền tệ, ngoại hối là điều tất yếu, phải sẵn sàng chuẩn bị tâm thế để ứng phó với các biến động. Trong điều hành kinh tế, chính sách vĩ mô với tiền tệ phải đánh giá tại từng thời điểm, phải xác định các mục tiêu trọng điểm, trọng tâm trong giai đoạn đó là gì nhưng xuyên suốt vẫn là kiểm soát lạm phát, phát triển kinh tế vĩ mô và đảm bảo an toàn hệ thống để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội.

“Trong ngắn hạn chúng ta lựa chọn, đương nhiên phải đánh đổi giữa các mục tiêu, ví dụ ổn định thị trường ngoại hối thì tỷ giá phải chấp nhận tăng cao”, Thống đốc NHNN nói.

Về tháo gỡ khó khăn cho xăng dầu, bà đề nghị Bộ Công thương có đánh giá cụ thể, phân tích nguyên nhân và có giải pháp phù hợp. Trong điều hành, NHNN khẳng định luôn quan tâm tới sản xuất kinh doanh, trong đó có lĩnh vực xăng dầu. Vừa qua, Bộ Công thương có văn bản gửi tới NHNN và đơn vị này đã rà soát. Theo đó, tổng hạn mức cấp cho 16 doanh nghiệp xăng dầu hiện là 103.000 tỷ đồng, mới sử dụng khoảng 58.000 tỷ đồng, còn khoảng 44.000 tỷ đồng...

H.Anh

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEanlanhsongmanhvi /strCate=anlanhsongmanh
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthitruongvi /strCate=thitruong