Đoàn Thanh Tài "Khi mọi người đi thì tôi phải chạy"

28/05/2016 - 19:53

PNO - Tôi có nhiều may mắn khi đặt chân vào nghệ thuật nhưng không hẳn con đường tôi đi chỉ toàn hoa hồng.

Xuất thân là người mẫu thời trang nhưng Đoàn Thanh Tài lại bị khán giả ghét cay ghét đắng với những vai diễn phản diện ở nhiều bộ phim truyền hình như: Đối diện tử thần, Vết sẹo, Những ông bố độc thân, Dốc sương mù, Ngày hôm qua, Số phận bị ánh cắp… Lạ một điều, khi bước sang sân khấu, Đoàn Thanh Tài bắt đầu được chú ý bằng những vai “kép đẹp” như Hai Cang (Nửa đời hương phấn), Chờ (Bao giờ sông cạn), Điệp (Lan và Điệp)...

Những khán giả từng theo dõi Đoàn Thanh Tài trên sân khấu từ vai diễn đầu tiên - Tư Lực (Chuyện bây giờ mới kể) đến Điệp đều khá bất ngờ trước khả năng thích ứng rất nhanh của một gương mặt mới. Tuy chưa thật xuất sắc, nhưng với một diễn viên tay ngang, chưa bao giờ được qua một lớp đào tạo nào về diễn xuất như Đoàn Thanh Tài thì với những gì đã làm được từ Tư Lực cho đến Điệp là một quá trình phấn đấu rất đáng được ghi nhận.

Nhận xét về Đoàn Thanh Tài, Đạo diễn Ái Như đã nói: “Từ một diễn viên như “tờ giấy trắng” với sân khấu sẽ không có được một Đoàn Thanh Tài của ngày hôm nay nếu chính bản thân Tài không có đủ am mê, lòng quyết tâm và sự kiên trì”. Giải thưởng dành cho diễn viên triển vọng giải thưởng HTV Award 2015 có lẽ là phần thưởng giá trị nhất của Đoàn Thanh Tài, nó như lời động viên anh chàng “kép tay ngang” vững vàng hơn với sự chọn lựa của mình.

Doan Thanh Tai
DV Đoàn Thanh Tài

* Chào Đoàn Thanh Tài, có vẻ như anh đang rất được tín nhiệm với vị trí “kép chánh” ở sân khấu Hoàng Thái Thanh, nhưng trước đây có phải anh đã từng xin... trả vai?

- Tôi vốn rất mê sân khấu và ước mơ được một lần có cơ hội thử sức. Nhưng sau một tuần tập vai Tư Lực, tôi giật mình nhận ra rằng, thích và đam mê là một chuyện, còn làm được hay không là chuyện khác. Có lẽ tôi nên dừng lại, cần có thời gian để nhìn nhận lại chính mình. Lúc đó tôi cảm nhận mình hoàn toàn không có khả năng, nhưng lại không đủ can đảm để đối diện với NSƯT Thành Hội và đạo diễn (ĐD) Ái Như. Không còn cách nào khác, tôi đành gửi bức tâm thư để xin lỗi và xin rút lui. Chỉ một câu nói của ĐD Ái Như khi đó đã giúp tôi tự tin hơn để bước tiếp: “Nhận một diễn viên về sân khấu, chị không quá quan trọng việc diễn viên đó diễn giỏi hay dở mà quan tâm nhiều đến thái độ làm việc của người đó thôi. Nếu em có đủ đam mê và quyết tâm cố gắng, anh chị sẽ dìu dắt em”.

* Tham gia hơn 30 phim truyền hình, đảm nhận cả những vai chính nhưng anh lại không đủ “dũng khí” để nhận vai Tư Lực?

- Tôi không hình dung diễn kịch lại khó đến mức đó. Trước nay, mỗi lần đi xem kịch, tôi hay “nhắm” vai này, vai nọ và nghĩ đơn giản mình cũng có thể làm tốt những vai diễn đó vì mình đã đóng rất nhiều vai chính trên phim truyền hình. Nhưng đến khi lên sàn tập, mọi thứ không có chút gì giống với suy nghĩ của tôi. Tôi lúng túng không biết bắt đầu từ đâu. Với tôi khi ấy cái gì cũng khó, từ cách giữ tâm lý nhân vật, thoại, đi đứng, hành động sân khấu... Tôi thấy mình giống hệt con rô bốt. Càng cố gò mình thì diễn càng cứng. ĐD càng tận tình hướng dẫn thì tôi diễn càng đơ, không thể hiểu tại sao mình tệ đến mức đó.

* Và anh đã tìm ra “chìa khóa” bằng cách nào?

- Tôi biết mình diễn xuất cứng vì xuất thân từ người mẫu, nhưng nhược điểm này ít nhiều tôi có thể khắc phục. Riêng tiếng nói sân khấu là điều tệ nhất, làm tôi luôn mặc cảm và mất tự tin. Không chỉ có một chất giọng rất... nhà quê, tôi còn có giọng nói khô, không ăn được với tâm trạng của nhân vật. Thú thật, đến bây giờ, nghe lại bản ghi âm lời thoại của tôi trong nhân vật Tư Lực, tôi còn tự cảm thấy... ghê.

Doan Thanh Tai
Vai Điệp vở Lan và Điệp

Điều tôi sợ nhất là làm những người đã tin tưởng và trao cho tôi cơ hội phải thất vọng về tôi. Tuy nhiên, khi bình tĩnh suy nghĩ, tôi biết đây là cơ hội có một không hai cho tôi chạm ngõ sân khấu. Vì vậy, với tôi, mỗi vai diễn trên sân khấu dù lớn, dù nhỏ đều là áp lực mà tôi phải tìm cho ra “chìa khóa” để vượt qua nó.

Theo sự hướng dẫn của NSƯT Thành Hội, tôi tự ghi âm giọng thoại của mình ở những buổi tập để về nghe lại và tự sửa chữa. Tôi quan sát diễn xuất của ĐD Ái Như để học cách chị khai thác tâm lý nhân vật, cách thể hiện các động tác hình thể, hành động sân khấu theo diễn biến tâm trạng nhân vật, tình huống kịch...Tôi tích lũy tất cả những điều đó để làm vốn riêng cho mình và tìm cách thể hiện những gì mình đã học được. Tôi cũng luôn lắng nghe ý kiến của khán giả, báo chí... để biết mình đang ở đâu, cần khắc phục điều gì...

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI