Đình chỉ công tác Phó chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản, chờ xử lý

13/04/2020 - 11:39

PNO - Tỉnh ủy Bình Phước chính thức công bố quyết định đình chỉ chức vụ Phó chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản, để chờ các ngành chức năng xem xét, xử lý.

Sáng 13/4, tại Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước, bà Trần Tuyết Minh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước - đã chủ trì cuộc họp báo thông tin chính thức về vụ việc liên quan đến ông Lưu Văn Thanh - Phó chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản.

Toàn cảnh buổi họp báo
Toàn cảnh buổi họp báo

Ông Thanh là nhân vật chính trong đoạn clip được đăng tải trên mạng xã hội gây bức xúc dư luận với những lời lẽ gay gắt, phản ứng, chống đối khi lực lượng chức năng khi bị yêu cầu kiểm tra thân nhiệt tại chốt kiểm dịch COVID-19. Sự việc diễn ra ngày 3/4.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Anh Dũng cho biết, sau sự việc diễn ra, UBND tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo huyện Hớn Quản vào cuộc xác minh, làm việc với cá nhân ông Lưu Văn Thanh, yêu cầu ông Thanh làm bản kiểm điểm, giải trình vụ việc.

Tại buổi làm việc giữa đoàn công tác huyện Hớn Quản với chốt kiểm tra dịch bệnh COVID-19 của thị xã Bình Long và cá nhân ông Thanh ngay trong ngày 3/4, ông Thanh đã nhận khuyết điểm của mình.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước khẳng định sẽ xử lý nghiêm, công khai, minh bạch
Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước khẳng định sẽ xử lý nghiêm, công khai, minh bạch

Ngày 13/4/2020, Ban thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước đã ban hành Quyết định số 1854 về việc tạm đình chỉ công tác cán bộ đối với ông Lưu Văn Thanh - Huyện ủy viên, Phó chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản nhiệm kỳ 2016-2021 - để chờ các ngành chức năng xem xét, xử lý.

Tại buổi họp báo, ông Trịnh Thế Sơn - Chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản - đã thông tin thêm về quy trình xử lý của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Hớn Quản.

Trả lời câu hỏi của các cơ quan báo chí, bà Trần Tuyết Minh nhấn mạnh, vụ việc ông Lưu Văn Thanh sẽ tiếp tục được tỉnh xử lý trên tinh thần nghiêm túc, mọi cán bộ, đảng viên đều bình đẳng trước các quy định của Đảng và các quy định của pháp luật hiện hành.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh khẳng định là vụ việc đã được xử lý ngay trong ngày đầu tiên, tuy nhiên, phải theo các bước và không chỉ xử lý cá nhân ông Thanh mà còn xem xét các cá nhân có liên quan trên cơ sở kết luận rõ ràng, minh bạch, khi đó mới xử lý tiếp theo quy định.

Lãnh đạo tỉnh Bình Phước trân trọng sự tham gia đồng hành của cơ quan báo chí, truyền thông và xem đây là một kênh giám sát quan trọng. Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cơ quan làm việc khẩn trương để sớm có kết quả và sẽ thông tin cho các cơ quan báo chí…

Cuộc họp báo kết thúc sau 30 phút, một số câu hỏi cụ thể của các cơ quan báo chí vẫn đang chờ tỉnh Bình Phước xử lý làm rõ trong thời gian tới.

 Cần xem xét xử lý ông Lưu Văn Thanh về tội “Chống người thi hành công vụ”

Ông Lưu Văn Thanh - Phó chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản - không đeo khẩu trang, chống đối, không chịu đo thân nhiệt kiểm tra COVID-19; lại còn có hành động khiếm nhã với lực lượng thực thi nhiệm vụ phòng chống dịch để bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Ông Thanh là người đứng đầu cơ quan đại diện cho nhân dân, là đại biểu của nhân dân nhưng lại có hành động đi ngược lại lợi ích của nhân dân. Theo tôi, ông không còn xứng đáng là người đứng trong hàng ngũ cơ quan đại diện cho nhân dân.

Luật sư Nguyễn Tri Đức
Luật sư Nguyễn Tri Đức

Tôi khẳng định, mọi công dân đều phải tuân thủ chấp hành các qui định pháp luật. Do đó, bất luận thế nào, mọi đối tượng, cá nhân bất kể phân tầng xã hội ra sao cũng không thể viện ra các lý do nhằm biện minh cho các hành vi phản cảm, vi phạm pháp luật của mình.

Hơn ai hết, ông Lưu Văn Thanh không thể bao biện bằng bất cứ lý do nào, cần phải nhìn nhận sai phạm của mình một cách nghiêm túc.

Dư luận xã hội đang nghĩ về hành vi sai phạm của ông Thanh (nếu có) sẽ được xử lý ra sao? Có nghiêm minh triệt để, hay chăng chỉ áp dụng kỷ luật về mặt hình thức như “kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc”.

Tôi nghĩ, trong quá trình điều tra sự việc, nếu đủ cơ sở bằng chứng sai phạm, ông Thanh sẽ bị cơ quan có thẩm quyền ở Bình Phước xử lý bằng các hình thức kỷ luật theo qui định.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng cần có biện pháp xử lý nghiêm minh vị cán bộ này theo luật định, đúng tinh thần “thượng tôn pháp luật”. 

Ở góc độ quy định của pháp luật, theo hướng dẫn tại Mục 1 - Khoản 1.9 của Công văn 45/TANDTC-PC 2020 về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng chống COVID-19 có quy định: Người có hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thì bị xử lý về tội chống người thi hành công vụ theo quy định tại Điều 330 - Bộ luật Hình sự hiện hành.

Trên thực tế, đã có nhiều trường hợp bị khởi tố, xử lý về hành vi tương tự. Vì vậy, cơ quan chức năng cũng cần xem xét xử lý ông Thanh về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Luật sư Nguyễn Tri Đức (Đoàn luật sư TPHCM)

Đặng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI