Điều tra "đất tặc", lộ ra mua bán bằng cấp

09/03/2021 - 12:23

PNO - Công an TP. Cần Thơ vừa hoàn tất điều tra hai vụ án khai thác đất sét trái phép diễn ra ngang nhiên trên sông Hậu.

Ngày 9/3, nguồn tin của Báo Phụ Nữ TPHCM cho biết, Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện vừa ký văn bản giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Cần Thơ chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan nghiên cứu kết luận điều tra của Công an TP. Cần Thơ liên quan đến vụ án hình sự vi phạm quy định về khai thác tài nguyên tại địa phận quận Thốt Nốt (TP. Cần Thơ) nhằm tham mưu cho Chủ tịch UBND TP xử lý theo quy định hiện hành.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP, Cần Thơ cũng ban hành bản kết luận điều tra vụ án, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố vụ án hình sự vi phạm quy định về khai thác tài nguyên.

Các sà lan chở đất sét khai thác trái phép trên sông Hậu bị cơ quan chức năng đưa về tạm giữ
Các sà lan chở đất sét khai thác trái phép trên sông Hậu bị cơ quan chức năng đưa về tạm giữ

Theo cơ quan điều tra, Công ty TNHH Lan Anh được UBND TP. Cần Thơ cấp phép khai thác tài nguyên cát trên sông, đoạn qua quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ. Tuy nhiên, Công ty Lan Anh đã không khai thác mà bán lại mỏ cát trên cho Công ty Vạn An Phát với giá 9 tỉ đồng.

Việc chuyển nhượng này cũng không được báo cáo lên UBND TP. Cần Thơ theo quy định.

Quá trình khai thác, do mỏ không còn nhiều cát nên Nguyễn Thanh Tuyền - Giám đốc Công ty Vạn An Phát - không có tiền thanh toán cho Công ty Lan Anh. Do đó, Tuyền cho ngừng việc khai thác cát và giao lại mỏ cát này cho một cổ đông công ty là Lâm Thành Nghĩa điều hành, nhưng Tuyền cũng không báo cáo lại với Công ty Lan Anh và cơ quan nhà nước.

Đối tượng Nghĩa đã lợi dụng giấy phép khai thác cát và tổ chức cho các phương tiện khai thác lấy đất sét đem bán với giá từ 30 đến 45 ngàn đồng/m3. Chỉ trong 9 tháng, Nghĩa khai thác tổng cộng hơn 300 ngàn m3 đất sét, bán được hơn 9,5 tỉ đồng.

Sau khi trừ chi phí, Nghĩa trục lợi 2,7 tỉ đồng.

Dù được cấp phép khai thác cát nhưng các đối tượng lại khai thác hàng trăm ngàn mét khối đất sét trái phép nhằm thu lợi bất chính
Dù được cấp phép khai thác cát nhưng các đối tượng lại khai thác hàng trăm ngàn mét khối đất sét trái phép nhằm thu lợi bất chính

Tương tự, Công ty TNHH Sao Mộc cũng được UBND TP. Cần Thơ cấp phép khai thác cát sông tại phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt. Do cát sông quá ít nên Phạm Thanh Hải - Giám đốc Công ty Sao Mộc và Trần Ngọc Bích - Giám đốc điều hành mỏ đã chỉ đạo nhân viên khai thác đất sét đem bán cho các lò gạch.

Chỉ trong 3 tháng, Hải và Bích đã khai thác hơn 44 ngàn m3 đất sét, bán được gần 2 tỉ đồng, hưởng lợi bất chính hơn 1,3 tỉ đồng.

Đáng chú ý, trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng còn phát hiện Hải và Bích đã mua bằng tốt nghiệp trung học chuyên nghiệp của Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa với mục đích để đủ bằng cấp giúp Bích được bổ nhiệm giám đốc điều hành mỏ.

Đông Phong

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI