Điều không ai nói với bạn khi tìm một ngôi nhà mới

16/09/2022 - 12:14

PNO - Có nhiều vấn đề phiền toái bạn có thể gặp phải nếu bỏ qua trước khi quyết định mua 1 căn nhà mới.

Jessica Lautz, phó chủ tịch về nhân khẩu học và thông tin chi tiết về hành vi tại Hiệp hội môi giới bất động sản quốc gia cho biết: “Đặt những câu hỏi đó, tôi nghĩ là vô cùng quan trọng đối với những người thuê nhà, mà còn đối với những chủ sở hữu tương lai.
Jessica Lautz, phó chủ tịch về nhân khẩu học và thông tin chi tiết về hành vi tại Hiệp hội môi giới bất động sản quốc gia cho biết: “Đặt những câu hỏi đó, tôi nghĩ là vô cùng quan trọng không chỉ đối với những người thuê nhà, mà còn đối với những chủ sở hữu tương lai.

1. Cơ sở tài chính để trang trải

Bài toán tài chính mua nhà hiện nay là tích trữ một khoản nhất định (từ 1/3 đến 2/3 giá trị ngôi nhà muốn mua), và tiến hành vay ngân hàng hay người thân theo phương thức trả góp - góp tiền gốc và lãi suất hàng tháng. Khoản vay và thời gian chi trả từ 10-20 năm ở ngân hàng phụ thuộc vào tài chính của cá nhân.

Với tâm lý nóng vội, nhiều người vay muốn thanh toán khoản vay nhanh nhất có thể - thời gian thanh khoản hợp đồng nhanh nhất mà không tính đến các yếu tố "bất khả kháng" như bệnh tật, thất nghiệp, sinh con...  Khi các tình huống không báo trước diễn ra, khả năng thanh toán không đúng, không đủ cho quy định trong hợp đồng vay khá cao, dẫn đến nhiều phát sinh không mong muốn khác.

Để tránh trường hợp này, khi làm hợp đồng vay tiền, bạn có thể thỏa thuận thời gian thanh khoản hợp đồng dài nhất có thể. Điều này đồng nghĩa khoản tiền gốc và lãi suất hàng tháng mà bạn phải thanh toán sẽ thấp nhất có thể. Trong một vài tình huống phát sinh, khoản tiền này sẽ không quá khó khăn để bạn hoàn thành nghĩa vụ mà vẫn giữ được nhà. Trong tình huống ngược lại, nếu bạn có những khoản thu đột xuất, thu nhập ổn định, bạn có thể yêu cầu trả trước tiền gốc. Tất nhiên, với phần tiền trả trước này, bạn phải "đóng phạt" theo thỏa thuận, tuy nhiên, khoản phạt  hầu như không đáng kể so với khoản lãi mà bạn phải trả.

1

2. Các khoản chi cho dịch vụ: 

Bạn có biết ngoài tiền điện, nước, internet... người sống trong căn hộ chung cư còn phải trả thêm phí quản lý, tiền gửi xe... "Trung bình, mỗi tháng, một căn hộ chung cư sẽ tốn từ 1-5 triệu đồng tùy quy mô chung cư", chị Tuyết Thành (39 tuổi) đang sống ở chung cư Floria (thành phố Thủ Đức) chia sẻ. 

Dù không quá cao nhưng với người mua căn hộ chung cư, số tiền từ 12-60 triệu mỗi năm không nhỏ và đều ảnh hưởng đến chi tiêu hàng tháng cũng như khả năng thanh khoản của gia đình. 

3. Hàng xóm

Theo một số nghiên cứu, mọi người đều có sở thích cá nhân không gian của riêng họ và những gì quan trọng đối với họ trong khu vực lân cận, vì thế, khi tìm mua nhà, đồng thời, bạn cũng cần tìm hiểu về cách sống, mối quan hệ hàng xóm trong khu vực nhà bạn muốn mua. Điều này phần nào làm giảm cảm giác khó chịu có thể có nếu hàng xóm của bạn quá ồn ào (thích hát karaoke, thích nhậu nhẹt, thích tập trung đông người dịp cuối tuần...); hàng xóm khó tính, hàng xóm thích gây hấn hay hàng xóm có lối sống phức tạp...

Có nhiểu cách để đánh giá mức độ an toàn hoặc an ninh của một khu chung cư hay dân cư, trong đó, quan trọng nhất là hỏi người bán, cách khác là chạy xe vài vòng khu vực muốn mua vào chiều tối, nhất là các tối cuối tuần..

4. Mức độ an ninh của khu vực

Kiểm tra thử nơi bán muốn đến sống có an ninh không? Có các vụ trộm hay lưu manh lảng vảng không? Nếu mua căn hộ chung cư, bạn cần chọn các tích hợp như trung tâm giải trí, hồ bơi và sân trong. 

Bạn cũng có thể thử đi lại từ đó để xem khoảng cách của bạn với bạn bè, cơ quan và địa điểm yêu thích cũng như mức độ khó khăn để duy trì kết nối. Nơi bạn sống cũng quan trọng không kém việc bố trí căn hộ, hướng dẫn căn hộ. Lưu ý - có một vài lựa chọn có thể đi bộ và gần phương tiện giao thông công cộng, cửa hàng tạp hóa và nhà hàng là điều tuyệt vời, nếu có thể.

1

5. Tuổi tài sản

Nếu bạn đang tìm kiếm một ngôi nhà, một nhân viên kiểm tra nhà có thể cho bạn biết năm ngôi nhà được xây dựng và dựa trên đó, bạn có thể gặp phải những vấn đề gì. Các tiêu chuẩn xây dựng theo thời gian đã thay đổi. Đối với một ngôi nhà cũ, tất nhiên có thể có những thứ như amiăng (một khoáng chất dạng sợi chịu nhiệt, đã được xếp vào loại chất gây ung thư ở người).

Bạn có thể tìm hiểu thông tin tương tự về một tòa nhà chung cư bằng cách hỏi chủ nhà hoặc người quản lý tài sản. Nếu cấu trúc được xây dựng trước khi sơn chì , một chất có nguy cơ sức khỏe, đã bị cấm ở Hoa Kỳ vào năm 1978, bạn cần phải hỏi xem đó có phải trong đơn vị của bạn hay không.

6. Kiểm tra cấu trúc

Đôi khi, danh sách căn hộ hoặc chuyến tham quan (bao gồm cả chuyến tham quan ảo) hiển thị mô hình hoặc căn hộ đã được cải tạo thay vì căn nhà bạn sẽ mua. "Một mô hình là một cách tốt để thể hiện chất lượng của cấu trúc hoặc các tính năng, nhưng nó có lẽ cao hơn một bậc so với căn hộ bạn sẽ trả tiền để có được, vì vậy, ngoài căn hộ mẫu, bạn có thể yêu cầu xem căn hộ bạn muốn mua trước khi ký hợp đồng mua bán", một chuyên gia bất động sản chia sẻ.

Nếu có thể, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng mọi bộ phận của thiết bị và các khu vực ít được nhìn thấy hoặc thứ gì đó mà người bán có thể muốn che giấu - chẳng hạn như bên trong tủ, trên giá, cho dù ổ cắm hoạt động và nếu nước chảy trong. Chụp ảnh để bạn có tài liệu về thiết bị trông như thế nào khi bạn chuyển đến. Và mang theo thước dây để bạn có thể biết đồ đạc của mình sẽ phù hợp như thế nào.

An Huỳnh (theo CNN) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI