Diễn viên xiếc nữ: Có thai 5 tháng vẫn lên sân khấu diễn lắc vòng

27/09/2017 - 07:08

PNO - Đêm xuống, buổi tập của đoàn xiếc Bầu trời xanh mới bắt đầu. Sân khấu sáng đèn, 8 cô tiên nữ trong vở múa hiện ra. Trong số họ, đã 6 người tay bồng tay bế, người trẻ nhất hơn 20 tuổi, người lớn nhất cũng ngoài 40…

Buổi tập luyện diễn ra khi đoàn xiếc Bầu trời xanh đang vừa gấp rút "ôn" lại tiết mục vừa vận chuyển dụng cụ sang nơi khác để ngày mai chạy chương trình cho dịp trung thu. 

Dien vien xiec nu: Co thai 5 thang van len san khau dien lac vong

Tiết mục múa lụa của các tiên nữ mở màn cho đêm tập luyện

Trưởng đoàn Nguyễn Phi Sơn, vừa dứt thông báo tập tiết mục đầu tiên, vừa quay sang chia sẻ về 8 cô tiên nữ đang múa trên sân khấu: “Nghề xiếc tuổi thọ không cao, điều này ai cũng biết nhưng với phụ nữ giới hạn tuổi tác càng ngắn ngủi hơn. Đối với nữ, làm xiếc thì từ 28 tuổi trở xuống là thời kỳ đỉnh cao, khi đó sắc vóc, sức khoẻ ổn định. Nhưng có cái lạ là chị em trong đoàn đa phần mang thai trong độ tuổi này, sinh 1 đứa không nói chứ 2 đứa là hết thời giờ làm nghề”.

Dien vien xiec nu: Co thai 5 thang van len san khau dien lac vong

Có tổng cộng 8 thành viên nữ hiện đang tập luyện tại đoàn xiếc Bầu trời xanh. Trong số họ, nhiều người đã hơn 30, thậm chí 40 tuổi.

Nhiều chị em dành 2, 3 năm để luyện tập một tiết mục nhưng mới trình diễn được 2 tháng là mang thai, không diễn tiếp được. “Nhiều chị em liều lắm, trong nhóm 8 người đó, có chị mang thai tới tháng thứ 5 còn diễn trên sân khấu. Vì cơ thể diễn viên đó không thay đổi nhiều, cũng không nói cho tôi nên đến khi tiết mục kết thúc nghe xin nghỉ mới biết thai được gần 5 tháng. Với chị em làm xiếc, không biết lý giải sao nhưng chuyện sinh con với họ dễ dàng hơn cả khi đứng trên sân khấu”, anh Sơn kể.

Dien vien xiec nu: Co thai 5 thang van len san khau dien lac vong

Họ dành cả tuổi xuân trên sân khấu xiếc và nếu được lựa chọn lại tất cả đều muốn tiếp tục chọn nghề xiếc để gắn bó

Chị Như Ngọc (27 tuổi) là người đến sau cùng trong buổi tập, chị ẵm theo đứa con 3 tuổi trên tay. Nhà ở quận 7 nên chị Ngọc sang nơi tập xa hơn những chị em khác, cả đoàn đều biết điều đấy nên chẳng ai phàn nàn. Chị Ngọc có 2 cháu, đứa sau được 10 tháng tuổi thì chị quay lại sân khấu cũng đã 4 tháng hơn.

Dien vien xiec nu: Co thai 5 thang van len san khau dien lac vong

Chị Ngọc chăm con trước giờ luyện tập

“Sinh xong đứa sau thì cơ thể tôi tăng thêm tận 17kg, người nặng nề nhưng may mắn có sức khoẻ nên tôi quay lại sân khấu để tập luyện ngay. Tôi cũng thấy có nhiều khó khăn vì sinh 2 đứa thì thời gian tôi nghỉ làm nhiều nhưng thôi cứ lo xong chuyện con rồi tôi chuyên tâm tập luyện”, chị Ngọc chia sẻ.

Dien vien xiec nu: Co thai 5 thang van len san khau dien lac vong

Khi mẹ Ngọc lên sân khấu tập, bé oà khóc, dù ai có dỗ cũng không chịu ngưng

Khi chị lên sân khấu tập, ở hàng ghế khán giả, con chị khóc. Dù hết người này đến người khác dỗ nhưng đều không hiệu quả, trưởng đoàn lại phải nhắc chị dỗ con để giữ yên tĩnh cho mọi người. Chị Ngọc hết chạy ra dỗ con rồi chạy vào tập, buổi tập cứ thế dài ra... 

Dien vien xiec nu: Co thai 5 thang van len san khau dien lac vong

Chị Ngọc đành thôi tập để ra chăm con, không ảnh hưởng đến các thành viên khác

Không chỉ riêng chị Ngọc, trong buổi tập luyện, chị Trang, chị Linh, chị Kim, chị Hà cũng dẫn theo con của mình vì bé không muốn rời mẹ, mặc dù ở nhà có ba, có ông bà.

Trong số 6 người phụ nữ đã có con, chị Thu Trang (42 tuổi) là người mà các chị em trong đoàn đều ngưỡng mộ. Họ ngưỡng mộ vì đã ngoài 40 nhưng vóc dáng chị vẫn còn thon gọn, con lớn của chị Trang năm nay cũng 22 tuổi. Ngoài nghề xiếc chị đã theo 30 năm, hiện tại chị còn làm huấn luyện viên yoga ở một trung tâm thể thao lớn tại TP.HCM.

Dien vien xiec nu: Co thai 5 thang van len san khau dien lac vong

Chị Thu Trang đã ngoài 40 nhưng sắc vóc và độ nhanh nhẹn vẫn còn. Chị muốn theo nghề chỉ để thoả đam mê vì công việc huấn luyện viên yoga giúp chị thu nhập ổn định hơn nghề xiếc nhiều.

“Vì năng tập thể thao nên có sinh con thì mình vẫn lấy lại dáng vóc nhanh chóng, sức khoẻ cũng tốt. Hàng ngày đi tập luyện ngoài đường ngoài nhiều, không có thời gian về nhà chăm con nhưng mình cũng may mắn là có anh lo hết. Nghề nào cũng có cái khó riêng, quan trọng là mình sắp xếp mọi chuyện như thế nào”, chị Trang tâm sự.

Dien vien xiec nu: Co thai 5 thang van len san khau dien lac vong

Chị Trang không than nghề khổ, cũng không chê thu nhập, với chị được đứng trên sân khấu 30 năm hơn đã là một cơ hội quý giá cho người làm nghệ thuật 

Không nói được lưu loát như đồng nghiệp, chị Hoàng Kim (35 tuổi) ngại ngùng khi nói về máu liều trong nghề của mình: “Anh Sơn nói người có bầu gần 5 tháng còn làm xiếc trên sân khấu là tôi đây. Tôi sinh 2 đứa, một đứa giờ 17 tuổi rồi, đứa sau đang học lớp 2. Cả 2 lần mang thai tôi đều nghỉ làm trễ lắm, tới tận gần 5 tháng tôi còn diễn đi xe đạp một bánh trên sân khấu. Đứa sau thì 2 tháng rưỡi tôi còn diễn màn lắc nhiều vòng mà không thấy đau bụng gì cả”.

Dien vien xiec nu: Co thai 5 thang van len san khau dien lac vong

Con của chị Trang ngồi dưới sân khấu xem mẹ diễn. Theo anh Sơn, cô bé 7 tuổi cũng từng vào vai trong một tiết mục của đoàn

Chị Kim là người phụ nữ liều lĩnh nhất trong đoàn xiếc nhưng việc làm nào cũng có lý do. “Hồi có con, do thấp bé nhẹ cân nên tôi lấy lại dáng nhanh, bụng tôi nhỏ mọi người không thấy, cũng không đau bụng gì nhiều nhưng hoàn cảnh khó khăn lắm nên mới sinh được 1 tháng rưỡi là tôi đi làm lại. Thời điểm đó mới sinh nên về tay chân nhức mỏi, nằm ngủ cũng khó nhưng phải làm có tiền để lo cho con”, chị nói. 

Không có bóng dáng người chồng trong câu kể của chị, nhưng chẳng mảy may thấy một điều gì buồn phiền trong ánh mắt của người phụ nữ này. Chị Kim liên tục cười đùa và cho biết tuy nghề xiếc vất vả và thu nhập ít nhưng lại là đam mê của chị, nên chị cứ bám trụ với sân khấu mà không nghĩ đến việc làm một nghề nào khác. 

Dien vien xiec nu: Co thai 5 thang van len san khau dien lac vong

Chị Kim (thứ 2) là người phụ nữ liều lĩnh nhất trong đoàn. Năm nay chị 37 tuổi thì đứa con đầu cũng đã 17. Tuổi con chị cũng là số năm chị vào công tác tại đoàn.

Ở đoàn xiếc Bầu trời xanh, ai trong các chị cũng từng muốn có một nghề tay trái để kiếm thêm thu nhập nhưng chẳng ai nghĩ đến chuyện chuyển nghề. “Cái máu nghề nó ăn sâu vào trong con người rồi, hôm nào tôi không đi diễn là trong lòng khó chịu, tay chân ngứa ngáy. Nghĩ thử xem tôi dành cả tuổi xuân để tập luyện đến nay cũng gần 20 năm thì chuyện mình muốn bỏ nghề là không có, tôi chỉ muốn học thêm một tấm bằng ở trường đại học thể thao để sau này ra đứng dạy”- chị Thu Hà, 30 tuổi, cho biết.

Dien vien xiec nu: Co thai 5 thang van len san khau dien lac vong

Chị My, thành viên nữ nhỏ tuổi nhất đoàn vừa từ trường Xiếc Hà Nội chuyển vào công tác tại Bầu trời xanh

Hiện tại, chị Hà đã có mục tiêu cho công việc sau khi “giải nghệ” nghề xiếc. Nhưng đó là chuyện còn xa mà chị cũng chưa chắc vào năm nào mình sẽ thôi không xiếc nữa để chuyên tâm làm một công việc khác. “Các chị em phụ nữ trong đoàn ai cũng nghĩ ra thêm cái nghề tay trái vì chúng tôi, ai cũng biết tuổi của nữ diễn viên xiếc rất ngắn. Nên chúng tôi chạy show thêm ở ngoài, giảng dạy, tổ chức biểu diễn, kinh doanh thêm… Ai cũng làm nhưng việc đó giống như chuyện lấy ngắn nuôi dài chứ không bao giờ bỏ xiếc”, chị Hà nói thêm.

Dien vien xiec nu: Co thai 5 thang van len san khau dien lac vong

Tuổi của nữ diễn viên xiếc ngắn ngủi nhưng nhiều thành viên nữ ở đây vẫn cố gắng bám trụ với nghề. Họ luyện tập mỗi ngày để bù lại sắc vóc sau sinh.

Trong nhóm 8 người thì chị Thuỳ Linh là người duy nhất có chồng làm cùng trong đoàn xiếc. Buổi tập diễn ra không lâu nhưng cũng ngốn nhiều thời gian chăm con vợ chồng chị. Không chỉ đi tập, trong tất cả những buổi diễn vợ chồng chị đều chở con đi theo cho bé biết công việc của cha mẹ, cũng là khán giả trung thành của cả 2 vợ chồng.

Buổi tập luyện tại đoàn xiếc Bầu trời xanh:

Buổi tập hơn 2 tiếng trôi qua. Mệt nhọc có, tranh luận với nhau về tiết mục có nhưng tiếng cười vẫn đều đặn vang lên. Sau 2 tiếng, chị Ngọc lại tất tả đưa con về quận 7 để ngày mai bé đi nhà trẻ sớm; chị Trang, chị Kim, chị Hà… cũng chở con về cho các cháu ngủ. 

Dien vien xiec nu: Co thai 5 thang van len san khau dien lac vong

Chị Kim vội vã chở cô con gái đang học lớp 2 về nhà để bé ngủ sớm, mai đến trường

Những giọt mồ hôi trên sân khấu còn chưa ráo, ánh đèn vàng còn chưa tắt hẳn thì ngoài sân tập họ lại đùm túm nhau trở về nhà, trên người không có bất cứ một dấu hiệu nào cho thấy họ vừa là những nghệ sĩ thực thụ vào vai tiên nữ ở tiết mục mở màn…

Diễm Mi
Ảnh, clip: Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI