Diễn viên Ngọc Lan: Sau tất cả là bình an

10/01/2021 - 06:27

PNO - Năm 2020 khép lại với Ngọc Lan bằng một giải thưởng ghi dấu với nghề: giải Nữ diễn viên truyền hình xuất sắc (dành cho vai Trang trong phim "Luật trời"), tại Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 40.

Thời gian qua cô vẫn cần mẫn ra phim trường, tham gia các chương trình truyền hình. Ngọc Lan nói, ba năm qua là một quãng thời gian quá dài. Cô cảm giác như dài hơn cả mười năm tuổi trẻ. Bởi chặng đời ấy có quá nhiều biến cố.

Ba năm, đủ để Ngọc Lan nếm trải mọi buồn vui, hạnh phúc lẫn đau khổ của cuộc đời làm vợ, làm mẹ, rồi ly hôn, trở thành mẹ đơn thân. Có những lúc nhắm mắt lại, cô chỉ muốn quãng thời gian ấy trôi qua thật nhanh để chỉ cần một sớm mai thức giấc là đã thấy lòng mình bình yên trong một đoạn đời mới. 

Rồi thì mọi điều cũng qua. Giờ đây khi nghĩ lại, mọi thứ như một giấc mộng. Thi thoảng khán giả, truyền thông vẫn hỏi về lý do hôn nhân tan vỡ, Ngọc Lan chỉ cười. Điều mà cô có được bây giờ là “cuộc sống thoải mái, không còn ưu tư”.

Cái lý do năm xưa từng khiến cô phải suy nghĩ thấu đáo để trả lời dư luận giờ cũng không còn quan trọng nữa. Ai cũng đã nhìn thấy rằng vợ chồng Ngọc Lan - Thanh Bình ly hôn trong sự tôn trọng lẫn nhau, ứng xử văn minh, đến giờ vẫn xem nhau như bạn, cùng chung tay chăm sóc cậu con trai Louis.

Thanh Bình dọn về quận 7, Ngọc Lan cùng con trai sống ở quận 2. Điều ý nghĩa nhất mà hai người có cùng nhau chính là cậu con trai ba tuổi, giờ đã “dài 106cm”. Sau tất cả là Bình An - như tên của Louis, ngọn nguồn ấm áp của ba mẹ. 

Ngọc Lan giờ chăm chỉ đóng phim, làm MC cho các chương trình, mở rộng thêm lĩnh vực kinh doanh. Bận rộn với những kế hoạch đường dài, Lan cũng không có thời gian cho nỗi buồn...

“Tôi đang thấy vui vẻ, thoải mái”

Phóng viên: Sau ly hôn, Ngọc Lan bất ngờ cắt tóc ngắn, thay đổi cách ăn mặc, những vai diễn cũng sắc sảo/cá tính hơn. Có phải đó là một cách “cô đơn rực rỡ”?

Diễn viên Ngọc Lan: Trước đây tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ từ bỏ mái tóc dài, luôn nghĩ rằng khuôn mặt mình không hợp với tóc ngắn. Nhưng khi tôi thay đổi phong cách, được mọi người khen đẹp, lại thấy tự tin. Khi đảm nhận vai phản diện Hà trong phim Trói buộc yêu thương (đạo diễn Lê Hùng Phương, phát sóng trên kênh VTV3), tôi nhuộm tóc từ vàng hoe đến xanh rêu cá tính. Thay đổi một chút để thấy mình mới mẻ cũng rất thú vị.

Thật ra sau khi hoàn thành vai diễn, tôi đã nhuộm tóc đen trở lại. Còn diễn sắc sảo hơn ư? Trước đây, tôi từng đóng nhiều dạng nhân vật, hiền lành, cá tính, giàu có, độc ác… nhưng bây giờ, tôi có được sự sâu sắc hơn xưa - những trải nghiệm chín chắn của một người đàn bà trải qua nhiều cung bậc cảm xúc trong cuộc đời. Tôi thấy mình đã già dặn hơn rất nhiều. Các đạo diễn cũng giao cho tôi những vai diễn hợp tuổi. Giờ mà bảo tôi đóng nhân vật tuổi đôi mươi thì sao mà hợp. Tôi đang chấp nhận và sống đúng với độ tuổi của mình - đàn bà 35. Còn cô đơn thì không, hiện tại, tôi thấy cuộc sống của mình thật sự vui vẻ, thoải mái (cười). 

Ngọc Lan trong phim Luật trời
Ngọc Lan trong phim Luật trời

* Nghe cứ như là đang có một Ngọc Lan rất khác…

- Tôi nhận ra, có một số người không chấp nhận được độ tuổi hiện tại nên cố tình níu kéo tuổi xuân. Khi ta không nhận diện mình đang ở độ tuổi nào sẽ có những cách cư xử không phù hợp. Nếu cuộc đời chỉ tính 60 năm, thì tôi đã đi quá nửa đời người rồi. Huống hồ bên cạnh tôi bây giờ còn có con, mọi điều tôi làm từ nay về sau đều phải nghĩ cho con. Trải qua nhiều thứ, nhận diện nhiều thứ, tự khắc sẽ hiểu được mình cần phải làm gì. Giống như câu người ta hay nói “bình tĩnh sống”. 

Ba năm qua, tôi chắt chiu cho mình từng giây từng phút. Mọi thứ trải qua trong đời, dù buồn hay vui, dù đến hay đi cũng đều thật quý giá. Tất cả cảm xúc, trải nghiệm đã hun đúc tôi thành một Ngọc Lan có thêm bản lĩnh như bây giờ. Tôi giờ đây chỉ muốn giữ cho mình nguồn năng lượng tích cực để sống và làm việc. Khi mình vui thì mọi người xung quanh mới vui cùng được. 

* Nhưng Ngọc Lan có thấy chạnh lòng hay khó chịu khi chuyện đời tư của mình vẫn luôn được người đời quan tâm, báo chí cũng nhắc đi nhắc lại?

- Nếu là những năm đôi mươi, tôi sẽ vô cùng khó chịu, thậm chí không chấp nhận được việc cuộc sống riêng của mình bị mang ra soi mói, bàn tán. Nhưng giờ tôi hiểu, đó là cái giá của sự nổi tiếng. Với người bình thường, khi có chuyện chắc chắn cũng nhận được những câu hỏi huống gì tôi lại là nghệ sĩ. Tôi ý thức như vậy để bản thân phải cẩn trọng, tôi không muốn công chúng hiểu lầm hay đồn đoán. Sau này, khi con trai lớn lên, đọc những bài viết về mẹ hay về cuộc ly hôn của ba mẹ, bé cũng sẽ thấy đó là những bài viết tích cực. Cho dù ba mẹ có quyết định không chung sống cùng nhau nữa thì cũng không ai làm điều gì khiến con phải buồn, phải suy nghĩ rằng “tại sao ba mẹ lại hành xử như thế?”.

Trách nhiệm của một người mẹ không chỉ là kiếm tiền nuôi con khôn lớn, mà còn nuôi dưỡng tinh thần cho con. Tôi muốn sau này khi Louis lớn lên, bé sẽ hiểu rằng con có mặt trên đời này là điều thật sự quý giá. Con là món quà vô giá mà ông trời đã ban tặng cho ba mẹ. Ba mẹ có thể không còn chung sống với nhau nhưng tình yêu ba mẹ dành cho con là vô điều kiện. Trả lời thẳng thắn mọi câu hỏi với báo chí bây giờ cũng là cách tôi trả lời mọi thắc mắc cho con. Sau này con sẽ hiểu mọi điều và nhẹ nhàng với lựa chọn của ba mẹ.

Luôn sắp xếp có kế hoạch cho cuộc đời mình 

 

 

 

 

 

 

 


 

Tôi muốn khi có chuyện xảy đến, mình hoàn toàn ở thế chủ động, có thể đón nhận mọi việc nhẹ nhàng hơn. Vì đã có sự tính toán, sắp xếp cho cuộc đời mình, nên câu hỏi có thấy hối tiếc hay chạnh lòng gì không, thật sự với tôi là không. Những gì phải đến tất đến, những gì đã qua cho qua. Nếu không đi qua một đoạn đời như đã từng, thì cũng không thể có một Ngọc Lan như bây giờ.  Diễn viên Ngọc Lan
Tôi muốn khi có chuyện xảy đến, mình hoàn toàn ở thế chủ động, có thể đón nhận mọi việc nhẹ nhàng hơn. Vì đã có sự tính toán, sắp xếp cho cuộc đời mình, nên câu hỏi có thấy hối tiếc hay chạnh lòng gì không, thật sự với tôi là không. Những gì phải đến tất đến, những gì đã qua cho qua. Nếu không đi qua một đoạn đời như đã từng, thì cũng không thể có một Ngọc Lan như bây giờ.
Diễn viên Ngọc Lan

* Louis đã thay đổi mẹ bé như thế nào?

- Rất nhiều. Trước đây, tôi là một người vội vàng hấp tấp. Từ khi có con, tôi thấy mình sống chậm lại, kiên nhẫn hơn. Có những lúc, tôi dành cả giờ đồng hồ ngồi giải thích cho con những hành vi con làm không đúng. Sáu tháng cuối năm 2019, tôi chỉ ở nhà dành toàn thời gian cho việc chăm sóc con. Những giai đoạn Louis “giở chứng” khiến tôi vô cùng mệt mỏi nhưng con cũng giúp tôi thay đổi suy nghĩ, điều chỉnh cách nuôi dạy. Trong mỗi giai đoạn, mình sẽ khác đi rất nhiều.

Từ lúc có con đến giờ, tôi chưa nhận phim nào quay xa, cũng hạn chế việc đi phim quá nhiều. Tôi thường chia sẻ với nhiều “mẹ bỉm sữa” khác rằng cho dù bạn có quá bận rộn đi chăng nữa thì cũng cố gắng mỗi sáng đưa con đi học, mỗi tối dành thời gian trò chuyện cùng con. Tôi đang đảm nhận cùng lúc hai vai trò, vừa làm cha vừa làm mẹ; việc dành nhiều thời gian trò chuyện, lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ với con là điều vô cùng quan trọng. 

* Câu nói “vừa làm cha vừa làm mẹ” nghe thật xót xa. Ngọc Lan thật sự đã làm điều đó như thế nào?

- Ba tôi mất sớm, năm xưa mẹ cũng rất vất vả nuôi anh em tôi khôn lớn. Mẹ tôi phải đảm nhận hai vai trò vừa làm cha vừa làm mẹ. Giờ nghĩ lại tôi càng thương mẹ. Ban ngày, tôi như một người cha, sẵn sàng nghiêm khắc dạy bảo nếu con làm sai. Nhưng đêm về, ôm con bằng đôi tay dịu dàng của một người mẹ, tôi sẽ giải thích cho Louis hiểu vì sao mẹ đã làm như vậy.

Có lần bé bảo: “Mẹ ơi, mẹ đừng giận dữ!”. Nghe thương lắm nhưng tôi phải từ tốn nói với bé rằng, chỉ có Louis mới đủ sức khiến mẹ giận dữ, chỉ có Louis mới khiến mẹ gác lại mọi việc để mỗi đêm ở nhà nằm ôm con. Chỉ có Louis mới khiến mẹ dành nhiều yêu thương như vậy. Tôi tin bé sẽ cảm nhận được những gì mẹ nói. Người lớn thường nghĩ rằng: “Nó con nít thì biết gì”. Song, từ quá trình nuôi con, tôi hiểu rằng trẻ nhỏ biết hết, nhớ hết những chuyện tưởng chừng nhỏ nhặt mà người lớn cư xử hoặc nói với nhau. Bé sẽ hiểu rằng mẹ trách phạt không phải mẹ không thương, mà vì mẹ muốn Louis ngoan hơn, biết tự lập và biết chịu trách nhiệm với những điều không đúng/không được phép. 

* Ngọc Lan thường nói rằng, mình luôn có kế hoạch, sắp xếp, tính toán kỹ lưỡng cho cuộc đời mình. Nhưng duyên mệnh là điều chẳng thể sắp xếp. Có phút giây nào quay đầu nhìn lại, Ngọc Lan thấy hối tiếc?

- Từ nhỏ, tôi đã ý thức sớm hoàn cảnh gia đình và không dựa dẫm vào mẹ, ngược lại còn phải bảo vệ mẹ. Khi va vấp điều gì dù nhỏ hay lớn, tôi đều tự giải quyết, không để mẹ biết. Kể cả việc ly hôn, vài tháng sau ngày vợ chồng hoàn tất mọi thủ tục tại tòa, mẹ tôi mới biết. Trong cuộc sống, tôi luôn đoán trước những việc có thể xảy ra, để tính toán kỹ, chuẩn bị sẵn kế hoạch dự phòng. Ngay cả việc kết hôn cũng thế. Tôi đã dành mười mấy năm làm nghề tích lũy tài chính, sẵn sàng để khi có gia đình, có con, mình phải ổn định kinh tế, chuẩn bị nền tảng cho con. Mình cần số tiền bao nhiêu để có thể trang trải vào việc gì… là những câu hỏi mà tôi phải tự trả lời. 

Bây giờ, tôi vẫn luôn nghĩ rằng, có thể đến một lúc nào đó bản thân không thể đi làm, kiếm ra tiền được nữa, thì phải chuẩn bị sẵn những gì cho con. Tôi muốn khi có chuyện, mình hoàn toàn ở thế chủ động, có thể đón nhận mọi việc nhẹ nhàng hơn. Vì đã có sự tính toán, sắp xếp cho cuộc đời mình, nên câu hỏi có thấy hối tiếc hay chạnh lòng gì không, thật sự với tôi là không. Những gì phải đến tất đến, những gì đã qua cho qua. Nếu không đi qua một đoạn đời như đã từng, thì cũng không thể có một Ngọc Lan như bây giờ. 

Thanh xuân có tự do, hiện tại có hạnh phúc 

* Làm nghệ thuật cần sự bay bổng thăng hoa nhưng tôi lại thấy có một Ngọc Lan cực kỳ lý trí. Chị có lúc nào thấy mâu thuẫn với chính mình?

- Có, tôi luôn bị mâu thuẫn (cười). Nhiều lúc tôi tự hỏi mình có thể nào bớt suy nghĩ được không, cứ buông hết, vô tư mà sống đi. Nhưng không được! Mỗi ngày thức dậy tôi đều suy nghĩ ngày hôm đó mình phải làm gì - “phải” chứ không phải là “sẽ”. Có những lúc, tôi thấy nhớ mình của năm tháng cũ, giai đoạn thăng hoa nhất của Ngọc Lan có lẽ ở những năm 2014, 2015. Lúc ấy, mỗi ngày thức giấc, tôi chỉ có việc đến phim trường, hóa thân vào vai diễn. Tôi sống trọn với niềm đam mê và những vai diễn của mình.

17 năm qua, thu nhập của tôi chỉ có từ công việc diễn viên, với nhiều người có thể không đủ sống nhưng với tôi như thế là nhiều. Ngày nào được nghỉ thì đi du lịch. Đến khi lấy chồng, sinh con, tôi luôn phải suy nghĩ, chăm lo cho gia đình có ba thành viên. Đôi lúc thấy nhớ mình của ngày hôm qua, thèm được một lần “trở về thời thanh xuân” nhưng cuộc sống, từng chặng đường mình đều phải khác đi. Giờ tôi muốn dậy trễ hơn giờ đi học của con cũng không thể nữa rồi (cười).

* Một người làm gì cũng có kế hoạch như Ngọc Lan, thì mục tiêu đến năm 40 tuổi sẽ là gì?

- Năm năm sau à, tôi muốn mình được thoải mái hơn, không còn phải nghĩ về cơm áo gạo tiền như hiện tại. Khi đó, mọi thứ đã chạy theo guồng quay… mượt mà, Louis cũng đã lớn hơn một chút, tôi sẽ có nhiều thời gian tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật. Đã có cơ hội đảm nhận nhiều vai diễn hay rồi nhưng tôi vẫn muốn tìm kiếm những nhân vật hay hơn nữa. Về già, tôi muốn được như cô Kim Xuân, anh Hữu Châu, mãi nhận được sự yêu thương của khán giả và các đồng nghiệp, sự kính trọng của đàn em, con cháu, sự tín nhiệm của những người làm nghề. 

* Bạn có mong chờ về một nhân duyên khác?

- Tôi không biết tương lai sẽ thế nào. Nhưng tính cho đến thời điểm ngồi trò chuyện với bạn, tôi khẳng định là không mong chờ gì cả, cũng không mong muốn có một ai bước vào, can thiệp cuộc sống của hai mẹ con tôi. Tôi cảm thấy cuộc sống của mình đang rất thoải mái, không cảm thấy cô đơn mà là đang rất tận hưởng. Khi còn trẻ, với tôi, yêu là yêu thôi, nếu có cảm xúc với nhau thì cứ cho nhau cơ hội. Nhưng bây giờ, nếu yêu thêm lần nữa, tôi phải tự hỏi rằng người bước đến có yêu thương con trai tôi không, có sẵn sàng chia sẻ, chăm sóc con trai cùng tôi không. sẽ rất khó…

* Mới đây, Ngọc Lan gây xúc động khi trình diễn trang phục áo cưới mẹ bầu. Chị muốn truyền tải thông điệp gì?

- Với tôi, khoảng thời gian mang bầu là giai đoạn đẹp nhất của người phụ nữ. Bạn đang nuôi dưỡng một sinh linh, nhận được sự quan tâm yêu thương của nhiều người. Nhưng ngoài xã hội, tôi thấy có rất nhiều cô dâu khi cưới “chạy bầu” đã phải cố gắng che bụng. Sao phải làm vậy? Sao không chia sẻ niềm hạnh phúc lớn lao ấy với mọi người?

Nhà thiết kế Vĩnh Thụy rất khéo léo khi thiết kế những trang phục áo cưới tôn vinh mẹ bầu, để cho thấy rằng cô dâu nào cũng đẹp. Buổi trình diễn hôm ấy, tôi đã cố gắng kiềm chế để không bật khóc. Trang phục mẹ bầu khiến tôi nhớ giai đoạn mang thai Louis, dù đã cất công chuẩn bị chụp cho mình một bộ hình kỷ niệm lúc mang thai con nhưng cuối cùng tôi không chụp được bộ ảnh nào cả. Trải qua một cuộc vượt cạn, sinh con rồi nuôi con cũng có lúc trầm cảm, mệt mỏi nhưng nếu có thể, tôi ước mình sẽ thêm được nhiều đứa con nữa. Cảm giác mang trong bụng một đứa trẻ, rồi sinh con ra, là cả một bầu trời ngọt ngào đối với người mẹ. Câu chuyện về những đứa trẻ của chúng ta, có thể nói hết ngày này qua ngày khác, đó sẽ là những câu chuyện bất tận (cười).

* Cảm ơn bạn đã chia sẻ. 

Lục Diệp (thực hiện)

 ảnh: nhân vật cung cấp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI