NSND Kim Cương và "Tania" tái ngộ khán giả truyền hình sau 40 năm

30/12/2020 - 11:40

PNO - Đây là vở kịch nước ngoài đầu tiên trên sân khấu kịch Kim Cương. Nữ nghệ sĩ mang đến màu sắc mới mẻ so với những nhân vật bà từng thể hiện.

Tania từng được phát sóng trên HTV cách đây 40 năm, vở kịch lấy bối cảnh Liên Xô năm 1935 khi Tania chỉ còn 1 năm ra trường nhưng cô không quan tâm đến việc học và sự nghiệp mà chỉ muốn anh người yêu Gecman là của riêng mình. Cô cũng chỉ nghĩ đến việc sinh con cho người yêu.

Rồi tình cờ cô nghe được chuyện anh muốn rời xa cô để đi ra mỏ cùng với Maria. Tania lẳng lặng bỏ đi không nói lời từ biệt. Anh người yêu mãi mãi không biết được cô đang mang thai. Đứa con trai chào đời, nhưng không may mắc bệnh, qua đời. Cũng từ đây, cuộc sống của Tania thực sự thay đổi.

Hình ảnh của NSND Kim Cương trong vở Tania
Hình ảnh của NSND Kim Cương trong vở Tania

Sau khi con trai mất Tania dồn hết tâm trí vào công việc là bác sỹ lưu động của công ty khai thác vàng ở Siberi. “Ở đâu tôi thấy tôi là người có ích tôi sẽ đến đó” là một trong những câu thoại ấn tượng của nhân vật này khiến nhiều khán giả ghi nhớ. 

Cô đã đi một mình trong đêm bão tuyết để cứu một đứa trẻ bị bệnh bạch hầu. Nhưng cô đâu biết rằng thằng bé đó cũng có tên là Michelka và cha của đứa trẻ chính là chồng cũ của cô. Cuộc hội ngộ bất ngờ, nhiều giằng xé này đã tạo nên cao trào cho tác phẩm.

Trong chương trình Chuyện về những vở diễn một thời, NSND Kim Cương đã có dịp nhìn lại “đứa con” này và chia sẻ nhiều kỷ niệm thú vị. Cuộc trò chuyện có lúc bị gián đoạn vì vấn đề sức khoẻ của NSND Kim Cương. Theo bà, đây là thử thách không chỉ riêng mình mà với cả đoàn kịch, bởi họ phải chú ý từ chuyện ăn mặc, tạo hình, thể hiện cốt cách nhân vật... sao cho đúng nhất. Đặc biệt, trước đó đã có những vở kịch nước ngoài được dựng nhưng đều không thành công. Bà muốn đi tìm lời giải. Bà quyết định thể hiện đúng như nước ngoài từng làm, nhưng phải làm sao cho người Việt Nam hiểu. '

"Ngôn từ dịch sát nghĩa thì ở Việt Nam khó thể chấp nhận, khó đi vào lòng người Việt. Tôi giữ ý tứ, nhưng hành văn lại cho người Việt hiểu. Đó cũng là điều tôi thường hay dạy các em, đầu tiên đứng trên sân khấu phải để cho khán giả hiểu mình nói gì. Khi khán giả không hiểu, làm sao có thể đi vào vở kịch", bà chia sẻ.

Mấy mươi năm trôi qua nhưng bà vẫn nhớ như in sự đóng góp của nhiều gương mặt vào thành công của vở diễn. Trong đó, Ngọc Đức vai Gecman Balasop, Kiều Phượng Loan vai Maria Samanova, Đài Trang (Tú Trinh) vai Lucia và NSND Bảy Nam trong vai bà hàng xóm… Đặc biệt, bà cảm ơn NSND Đoàn Bá đã thổi hồn vào vở diễn này, vì ông từng có nhiều năm sống ở Liên Xô nên hiểu rõ tâm tư, tình cảm để giúp khắc hoạ nhân vật thật nhất.

NSND Kim Cương trò chuyện với NSƯT Hữu Châu về những kỷ niệm với Tania
NSND Kim Cương trò chuyện với NSƯT Hữu Châu về những kỷ niệm với Tania

“Một kịch bản mà tôi rất tâm đắc, vở diễn không có một nhân vật phản diện nào. Họ là người biết sai và chấp nhận sửa sai như ở đầu vở diễn có dòng chữ: “Cả tôi cũng sinh ra lúc đầu chỉ là một mẫu đơn giản của chính bản thân mình để rồi lại sinh ra lần nữa mới trở thành một tác phẩm hoàn hảo hơn”. Câu nói này nói lên hết con người của Tania. Lúc đầu, cô ấy rất ngây thơ, chỉ biết suy nghĩ cho mình, cho tình yêu. Từ sự ích kỷ, vụng dại, cô ấy học được biết bao nhiêu bài học, mất chồng, mất con. Từ đó, cô ấy quyết định đi học lại, để trở thành một người bác sĩ, giúp đỡ rất nhiều người, trong đó có cả con của chồng cũ. Tôi rất thông cảm với người biết nhận ra lỗi sai của mình, để sau đó sửa sai”, nữ nghệ sĩ tâm sự về ấn tượng của bà với Tania.

Vở kịch này được đoàn kịch Kim Cương tập nhiều hơn những vở khác. Bà từng có kinh nghiệm học tập tại Pháp, Bulgari nên tiếp thu văn hoá châu Âu, không quá khó để nhập vai. Còn phần lớn nghệ sĩ trong đoàn đều chưa có cơ hội tiếp cận kịch nước ngoài nên gặp khó. Chẳng hạn, việc phát âm tên nhân vật không trơn tru, sau đó buộc nghệ sĩ Đoàn Bá phải đổi tên cho dễ gọi hơn, nhưng vẫn mang dấu ấn của Liên Xô. 

BTV Cẩm Linh, người phụ trách chương trình cho biết chị vô cùng vui mừng khi tìm lại được vở diễn này trong kho tư liệu của đài HTV.

Vở kịch Tania sẽ phát sóng lại trên kênh Thuần Việt vào lúc 10g và 15g ngày 2/1/2021.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI