Diễn viên Lan Phương: “Tôi học được rất nhiều khi làm việc với các bé”

31/05/2016 - 09:39

PNO - Có lẽ tôi hơi tham, nhưng tôi cũng rất may mắn khi có những diễn viên nhí rất giỏi diễn xuất, rất thông minh và sống tình cảm.

Được đánh giá là một trong những diễn viên đa năng, gần như Lan Phương hiếm khi nào khiến khán giả thất vọng với sự xuất hiện của mình cả trên sân khấu lẫn màn ảnh. Dù rất thành công trong sự nghiệp diễn xuất, thông tin cô giữ vai trò đạo diễn vở thiếu nhi Thiên thần nhỏ của tôi ở sân khấu Hồng Hạc vẫn khiến không ít khán giả tò mò xen lẫn e ngại. Chỉ mới ba suất diễn, chưa thể đánh giá một cách chính xác thành công của một vở diễn, nhưng những gì thể hiện, Lan Phương đã để lại những dấu ấn riêng của mình.

Dien vien Lan Phuong: “Toi hoc duoc rat nhieu khi lam viec voi cac be”
Lan Phương và hai diễn viên nhí trong vở Hai thiên thần nhỏ của tôi - Ảnh: H. H,

* Khi nhiều đạo diễn rất sợ làm kịch cho thiếu nhi thì chị lại “lao” vào lĩnh vực này, chị có nghĩ mình… liều?

- Khi là diễn viên, tôi phải làm theo ý đồ của đạo diễn, tác giả, nhà sản xuất… Khi xem những tác phẩm của người khác, tôi hay nghĩ nếu là mình, mình sẽ làm thêm điều này, điều khác… Vì vậy tôi vẫn từng ao ước một lúc nào đó sẽ dàn dựng được một vở diễn của riêng mình, được “làm chủ” từ diễn xuất đến âm thanh, ánh sáng. May mắn khát vọng được làm đạo diễn của tôi đã được chị Việt Linh “phát hiện” và có lẽ chị cũng cảm nhận được tôi có được độ tươi trẻ, gần gũi với trẻ thơ nên mạnh dạn “chỉ định” tôi làm đạo diễn cho vở kịch thiếu nhi do chính chị chuyển thể.

* Ngay lúc nhận lời làm đạo diễn, chị có hình dung được những khó khăn mình sẽ phải đối mặt?

- Nhận lời xong, tôi mới bắt đầu hình dung những thách thức đang chờ đón mình ở phía trước. Khó nhất là ba diễn viên nhí, những nhân vật chính sẽ giữ đường dây xuyên suốt cả vở diễn và phải truyền tải được cảm xúc cho người xem. Bản thân là diễn viên, tôi hiểu điều này khó và áp lực đến cỡ nào với các diễn viên nhí. Thời gian tập luyện lạ i khá eo hẹp, các bé vẫn đang đi học nên chúng tôi chỉ có thể tập sau sáu giờ chiều.

* Nhưng sau ba suất diễn, khán giả dù khó tính nhất cũng phải thừa nhận chị đã rất “nghề” khi làm việc với diễn viên nhí, nhất là cách giúp các bé thể hiện tâm lý, cảm xúc của nhân vật.

Trước khi các bé tập vai, tôi cho các bé chơi với nhau để quen và hiểu nhau. Tôi bắt đầu từ việc hướng dẫn cho các bé kỹ năng diễn xuất, tiếng nói sân khấu, phản ứng, tiết tấu… Rồi vừa hướng dẫn, vừa dàn dựng, vừa gợi ý để các bé tìm được cảm xúc từ những ví dụ gần gũi với chính cuộc sống của mình. Thậm chí tôi phải hiểu cả sở thích, vật dụng, món đồ chơi mà bé yêu thích nhất để từ đó tìm cách tác động vào cảm xúc của các bé.

Tôi đã vừa phải làm cô giáo, vừa làm bảo mẫu, vừa làm mẹ, vừa là bạn. Khó nhất là phải cho các bé hiểu rằng phải làm gì trong hơn một tiếng đứng trên sân khấu. Phải làm sao để các bé “dẫn” mạch chảy liên tục và mạch chảy phải đẹp. Có lẽ tôi hơi tham, nhưng tôi cũng rất may mắn khi có những diễn viên nhí rất giỏi diễn xuất, rất thông minh và sống tình cảm.

* Thiên thần nhỏ của tôi mang nhiều bóng dáng của điện ảnh hơn là một vở diễn sân khấu thông thường. Chị làm điều đó theo ý thích của mình hay do lệ thuộc vào những tiêu chí của sân khấu Hồng Hạc?

- Tôi tham gia cả phim điện ảnh, phim truyền hình và sân khấu, nhưng hình như tình yêu lớn nhất tôi dành cho phim ảnh. Xác định Thiên thần nhỏ của tôi là một bài thơ đẹp chứ không phải là một vở diễn sân khấu nhiều cao trào, kịch tính như thường thấy, nên tôi muốn tác phẩm sân khấu đầu tay của mình sẽ giống một bộ phim từ âm thanh, ánh sáng, đến âm nhạc, lời thoại của các diễn viên nhí trong bóng tối…

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI