Diễn biến mới nhất về sức khoẻ của 3 bệnh nhân mắc COVID-19 nặng

04/05/2020 - 11:34

PNO - Trong số 3 bệnh nhân mắc COVID-19 nặng, hai người có tiến triển tốt hơn, riêng nam bệnh nhân là phi công Vietnam Airlines tiên lượng vẫn còn nặng.

51 đơn vị được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định COVID-19
Ba bệnh nhân COVID-19 nặng hiện có tiến triển khả quan hơn

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đến sáng 4/5, đã có 219/271 bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 được công bố khỏi bệnh, xuất viện.

Trong 52 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ, hiện 12 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 và 9 bệnh nhân có kết quả âm tính từ 2 lần trở lên.

Về sức khoẻ của các bệnh nhân COVID-19 nặng, hiện có 2 ca nặng đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh (Hà Nội) và 1 ca bệnh khác là nam phi công Vietnam Airlines (43 tuổi, quốc tịch Anh) đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM.

Cụ thể: 

Bệnh nhân thứ 19: bà L.T.H., 64 tuổi (bác ruột của chị N.H.N. - bệnh nhân thứ 17 mắc COVID-19 ở Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội).

Đây là bệnh nhân COVID-19 nằm điều trị lâu nhất. Tính tới thời điểm hiện tại, bệnh nhân này đã nhập viện gần 2 tháng. Bà đang phải thở máy qua mở khí quản, thông khí 2 bên phổi rõ. Bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, cơ lực cải thiện, tiểu qua sonde; ăn nhỏ giọt qua sonde, đỡ trào ngược. 

Trước đó, bệnh nhân thứ 19 trải qua những ngày nguy kịch, phải can thiệp ECMO liên tục từ 19/3. Tuy nhiên qua quá trình điều trị, sức khoẻ của bà có nhiều tiến triển, không còn phải can thiệp ECMO từ ngày 6/4.

Bệnh nhân thứ 161: nữ, 88 tuổi (ở Tân Quang, Văn Lâm, Hưng Yên).

Bệnh nhân thở máy qua mở khí quản, thông khí 2 bên rõ, không ran, đờm ít, đặc, hiện tiếp tục tập thở, cơ lực khá.

Bệnh nhân hiện vẫn liệt cứng 1/2 người bên trái nhưng bắt đầu giao tiếp chậm, đỡ phù mí mắt và vùng cánh tay trái. Bà ăn qua sonde; tiểu qua sonde, da niêm mạc kém hồng và không sốt.

Trước đó, cụ bà 88 tuổi được chuyển từ khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 hôm 25/3, với chẩn đoán chảy máu não thất, phát hiện tăng huyết áp 2 tuần, chụp CT phổi có tổn thương phổi trái. 

Bệnh nhân thứ 91: nam phi công Vietnam Airlines, 43 tuổi, quốc tịch Anh.

Dù không còn sốt nhưng bệnh nhân này vẫn trong tình trạng nguy kịch, hiện bị tràn khí màng phổi phải. 

Bệnh nhân đang điều trị kháng sinh, hỗ trợ hô hấp/mở khí quản; được lọc máu...

Trước đó, ngày 17/3, viên phi công Vietnam Airlines khởi phát sốt, ho và đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM khám vào chiều 18/3. Kết quả chụp X-quang phát hiện tổn thương nhu mô phổi phải. Mẫu bệnh phẩm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và Viện Pasteur TPHCM đều cho kết quả xét nghiệm bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 18/3 và 20/3. Bệnh nhân tiếp tục được điều trị cách ly tại bệnh viện cho đến nay.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân này đã nhiều lần có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, tuy nhiên xen lẫn trong đó là những lần dương tính yếu. Kết quả xét nghiệm lần gần nhất vào ngày 30/4, bệnh nhân này đã âm tính với virus SARS-CoV-2.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI