Diễn biến của bão số 13 rất phức tạp, sức tàn phá rất lớn

13/11/2020 - 12:32

PNO - Sáng 13/11 Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai (BCĐ PCTT) đã tổ chức họp trực tuyến với các địa phương để ứng phó với bão số 13. 

Báo cáo tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, đến 9g sáng nay, bão số 13 còn cách Hoàng Sa 410 km, cách đất liền 880 km, cường độ bão ở cuối cấp 11, đầu cấp 12. Trong 48 giờ tới, bão sẽ vào đất liền.

Theo dự báo, bão nhiều khả năng sẽ vào Bắc Trung bộ và Trung bộ, trọng tâm là Quảng Ngãi và Hà Tĩnh.

Đặc biệt, với cơn bão này, các địa phương cần hết sức quan tâm đến sức gió. Gió trong cơn bão này ở khu vực ảnh hưởng có thể lên tới cấp 9, cấp 10 và giật cấp 12.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo tại cuộc họp.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo tại cuộc họp

Về tình hình triển khai ứng phó trước bão số 13, ông Trần Quang Hoài -Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai nhấn mạnh: “Cơn bão này quét dọc tuyến biển từ Quảng Ngãi đến Thanh Hóa với sức tàn phá rất lớn trên biển. Thủy triều cao nhất tại khu vực Cửa Ranh, sóng có thể đến 10m. Đề nghị các địa phương bảo đảm an toàn. Lũ trên toàn tuyến từ Bình Định đến Thừa Thiên - Huế hầu hết vẫn ở mức báo động 3”.

Ông Hoài thông tin thêm, ngày hôm qua (12/11) BCĐ PCTT đã rà soát rất chi tiết và kêu gọi toàn bộ tàu cá vào bờ (59.752 tàu, thuyền), tuy nhiên, vẫn có những tàu nhỏ đi về trong ngày nên các địa phương cần bám sát thông tin các tàu này vì có thể sáng mai, gió bắt đầu ảnh hưởng đến ven bờ.

"Mặc dù đã có lệnh cấm ra khơi với các tàu vận tải nhưng thực tế hôm nay vẫn còn nhiều tàu vận tải hoạt động tại khu vực nguy hiểm trên biển”, ông Trần Quang Hoài thông tin.

Những cơn bão lớn liên tục đổ bộ vào miền Trung bão số 13 còn rất phức tạp, sức tàn phá có thể rất lớn
Dự báo bão số 13 còn rất phức tạp, sức tàn phá có thể rất lớn - Ảnh minh họa

Vì vậy, BCĐ PCTT cũng yêu cầu các ngành, địa phương phải hết sức cảnh giác, không được chủ quan, lơ là. Tất cả các địa phương phải tập trung chuẩn bị và triển khai ứng phó với mức độ cao nhất theo phương án là bão sẽ đổ bộ trực tiếp vào địa phương mình.

Tại cuộc họp trực tuyến, theo báo cáo của các địa phương, hầu hết các phương án chuẩn bị ứng phó với bão số 13 cũng đã sẵn sàng. Tuy nhiên, theo dự báo, diễn biến của cơn bão này còn rất phức tạp, hướng di chuyển không ổn định, rất khó dự báo chính xác về khu vực, thời gian, cấp độ bão sẽ đổ bộ.

An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI