Dịch COVID-19 không ảnh hưởng đến các nhà đầu tư của Đài Loan vào Việt Nam

24/09/2021 - 19:31

PNO - Sáng 24/9, Hiệp hội phát triển Kinh tế Văn hóa giáo dục Đài Việt (gọi tắt Hiệp hội Đài Việt) phối hợp một số đơn vị tại Đài Loan, Việt Nam tổ chức Hội thảo xúc tiến kêu gọi đầu tư vào các tỉnh thành của Việt Nam. Hội thảo thu hút hơn 100 doanh nghiệp đến từ nhiều ngành nghề khác nhau.

Nhà đầu tư quan tâm đến thị trường Việt Nam

Tại hội thảo, các đơn vị đánh giá, dù tình hình dịch COVID-19 tại Việt Nam còn diễn biến khá phức tạp, song cũng không làm ảnh hưởng đến các nhà đầu tư của Đài Loan đang rất quan tâm đến đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Hội thảo diễn ra dưới hình thức trực tuyến
Hội thảo diễn ra dưới hình thức trực tuyến

Ông Nguyễn Anh Dũng - Chủ nhiệm Văn phòng Kinh tế - Văn hóa (KTVH) Việt Nam tại Đài Bắc cảm ơn các nhà đầu tư Đài Loan trong những năm qua đã chọn Việt Nam vào đầu tư. Tuy dịch COVID-19 ảnh hưởng toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng, Chính phủ Việt Nam đang có những dự thảo chiến lược để hỗ trợ cho các nhà đầu tư nước ngoài để không bị ảnh hưởng quá lớn, đảm bảo trong sản xuất và kinh doanh.

Văn phòng KTVH Việt Nam tại Đài Bắc luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư, mọi vấn đề khó khăn với các nhà đầu tư tại Đài Loan gặp phải, có thể đến Văn phòng gặp gỡ trao đổi để được tìm cách hỗ trợ và giúp đỡ doanh nghiệp. Song song đó, doanh nghiệp cũng có thể thông qua kênh Hiệp hội Đài Việt để được hỗ trợ.

Nguyên chủ nhiệm Văn phòng KTVH Đài Bắc tại Việt Nam, ông Hoàng Chí Bằng cũng có nhiều chia sẻ từ kinh nghiệm với hơn 5 năm nhiệm kỳ ông ở Việt Nam. Theo đó, ông cho rằng Việt Nam là quốc gia gần gũi và có văn hóa tương đồng nhất với Đài Loan. Chính phủ Việt Nam đang chú trọng và đào tạo bài bản nguồn nhân tài chất lượng cao để chuẩn bị chào đón các nhà đầu tư, đây là một trong những mấu chốt quan trọng và đủ thuyết  phục các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam.

Đồng tình với các ý kiến trên, bà Đỗ Thị Quỳnh Nga, Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư phía Bắc - Cục đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch đầu tư cũng chia sẻ, tuy Việt Nam đang bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, song theo thống kê 8 tháng đầu năm 2021, các dự án đầu tư nước ngoài theo nguồn vốn FDI vẫn không ngừng tăng trưởng. Song song đó, Chính phủ Việt Nam cũng có kế hoạch cụ thể trong phát triển nguồn nhân tài chất lượng cao. Việt Nam đã bước đến một bước tiến mới là thu hút các nhà đầu tư công nghệ cao, nhắm đến xây dựng một Việt Nam hội nhập quốc tế trên nền tảng công nghiệp công nghệ cao.

Việt Nam cần nắm bắt cơ hội, đẩy mạnh đào tạo nhân lực tay nghề cao

Chủ tịch Hiệp hội Đài Việt, bà Ngô Phẩm Trân - người Việt Nam tại Đài Loan chia sẻ, Hiệp hội Đài Việt hơn 5 năm qua luôn tích cực hỗ trợ Văn phòng KTVH Việt Nam tại Đài Bắc xúc tiến hợp tác song phương.

Bà Ngô Phẩm Trân nhìn nhận: “Việt Nam đang trên đà phát triển, điều đáng mừng là gần 2 năm nay, làn sóng thu hút các nhà công nghệ cao của Đài Loan đầu tư vào Việt Nam rất rõ rệt”.

Thực tế như trong tháng 7 năm nay, Hiệp hội Đài Việt cùng với Công hội điện tử Đài Loan giúp 18 tập đoàn điện tử hàng đầu của Đài Loan tuyển dụng và kết nối nguồn nhân tài chất lượng cao được đào tạo bài bản từ Đài Loan theo hệ chuyên ban học và thực hành tại doanh nghiệp.

Việt Nam đã bước đến một bước tiến mới là thu hút các nhà đầu tư công nghệ cao, nhắm đến xây dựng một Việt Nam hội nhập quốc tế trên nền tảng công nghiệp công nghệ cao
Việt Nam đã bước đến một bước tiến mới là thu hút các nhà đầu tư công nghệ cao, nhắm đến xây dựng một Việt Nam hội nhập quốc tế trên nền tảng công nghiệp công nghệ cao

Theo bà Ngô Phẩm Trân, đối với các doanh nghiệp của Đài Loan, họ rất chú trọng vào kinh nghiệm thực tế của sinh viên trong thời gian đào tạo, việc sử dụng nguồn nhân tài được đào tạo theo hệ chuyên ban này là sự lựa chọn và ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp, nhưng tính đến nay giữa “cung và cầu” vẫn chưa đủ đáp ứng.

“Tôi hy vọng Chính phủ Việt Nam và chính quyền các tỉnh, thành tranh thủ nắm bắt cơ hội, nhân rộng mô hình đào tạo này, chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực, đây là chìa khóa để mở cánh cửa chào đón các nhà đầu tư nước ngoài về với địa phương” - bà Ngô Phẩm Trân nói.

Cũng theo bà Ngô Phẩm Trân, Hiệp hội đã đồng hành với chương trình đào tạo này từ lúc mới bắt đầu, và kết quả là đã có mô hình mẫu giữa chính quyền tỉnh Đồng Tháp hợp tác với chính quyền huyện Tân Trúc - Đài Loan. Hiệp hội cũng sẵn sàng hỗ trợ chính quyền các địa phương tại Việt Nam nếu muốn triển khai mô hình đào tạo này.

P.Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI