Đĩa nhạc đánh dấu 'deluxe', vẫn nằm lây lất cửa hàng

31/12/2014 - 06:53

PNO - PN - Dù được đánh dấu là “deluxe” nhưng thực chất chẳng khác gì phiên bản phổ thông, và thực tế sau một thời gian dài phát hành, những CD này vẫn nằm lây lất ở các cửa hàng băng đĩa, chẳng phải “quý hiếm” gì cả.

edf40wrjww2tblPage:Content

Dia nhac danh dau 'deluxe', van nam lay lat cua hang

Ca sĩ Uyên Linh vừa ra mắt album mới và gây chú ý vì chỉ in ấn và phát hành đúng 3.000 bản, đóng dấu “limited edition” (phiên bản giới hạn), dẫu cho sản phẩm trước của cô bán được đến hơn mười ngàn bản - một con số đáng mơ ước với các ca sĩ trẻ.

Việc đóng dấu “limited edition”, “deluxe edition” (phiên bản sang trọng) hoặc “special edition” (bản đặc biệt) trên bìa album là chuyện quen thuộc ở thị trường âm nhạc thế giới. Gần đây, cách làm này được du nhập vào Việt Nam và có vẻ đã “biến tướng” thành một kiểu học đòi làm sang của nghệ sĩ Việt.

Dia nhac danh dau 'deluxe', van nam lay lat cua hang

Nghệ sĩ quốc tế ngoài phiên bản phổ thông (normal) của đĩa nhạc thì sau một thời gian, họ sẽ nhanh chóng phát hành bản limited, deluxe hoặc special. Có thể hiểu đây là dạng sản phẩm dành cho fan “cuồng” hay giới sưu tầm với những thứ tặng kèm như: có thêm nhiều bài hát hơn bản bình thường, có DVD chứa MV, phim tài liệu về quá trình thực hiện đĩa nhạc…

Ngoài ra, phần bìa, sách ảnh cũng sẽ khác, đẹp hơn phiên bản phổ thông. Đặc biệt, bản limited còn phát hành với số lượng giới hạn, có khi còn đánh số thứ tự để tăng giá trị cũng như giá bán sản phẩm. Những ấn bản này sẽ chỉ được bán ở một số nơi nhất định chứ không bán đại trà.

Dia nhac danh dau 'deluxe', van nam lay lat cua hang

Ở ta thì mọi thứ khác hẳn, một số ca sĩ phát hành ngay bản đặc biệt mà chưa từng ra một bản phổ thông nào, những CD như Soul (Đinh Hương), Tiếng hót từ bụi mận gai (Phương Linh), Căn gác trống (Ưng Hoàng Phúc)… dù được đánh dấu là “deluxe” nhưng thực chất chẳng khác gì phiên bản phổ thông, và thực tế sau một thời gian dài phát hành, những CD này vẫn nằm lây lất ở các cửa hàng băng đĩa, chẳng phải “quý hiếm” gì cả.

Cách học đòi làm sang này vô tình làm mất đi ý nghĩa của việc sưu tầm những sản phẩm quý hiếm đúng nghĩa và cũng làm khán giả ác cảm với những chiêu PR, quảng cáo quá trớn.

Dia nhac danh dau 'deluxe', van nam lay lat cua hang

Chia sẻ về lý do phát hành bản hạn chế của mình, ca sĩ Uyên Linh nói: “Đây là một sản phẩm mang nhiều ý nghĩa cũng như được đầu tư công sức nhiều nhất của tôi từ trước đến nay nên phát hành ít để đền đáp sự yêu quý của khán giả. Sự giới hạn của số lượng ấn bản cũng giúp tôi tự đặt lên mình một áp lực vô cùng lớn về việc chất lượng sao cho tương xứng. Tôi là người thiên về chất lượng chứ không phải số lượng”.

Sự thật có đúng là chỉ phát hành đúng ba ngàn bản không thì thời gian sẽ trả lời, tuy nhiên, lý do Uyên Linh đưa ra như trên cũng hơi lạ và khó hiểu, bởi đã là ca sĩ thì ai chẳng mong đĩa bán được càng nhiều càng tốt, nhất là trong thời điểm nhạc số, nhạc miễn phí lấn át tất cả. Vậy nên chả trách khán giả nghi ngờ đây lại là một chiêu PR làm sang.

 KHÁNH NGUYỄN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI