Đi xe máy, mô tô trên vỉa hè là hành vi phản cảm

23/10/2025 - 17:39

PNO - Chiều 23/10, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội TPHCM, thượng tá Nguyễn Ngọc Nam - Phó trưởng phòng PC08, Công an TPHCM - cho biết: hành vi điều khiển xe máy, mô tô chạy trên vỉa hè là hành vi phản cảm, gây dư luận không tốt và tiềm ẩn nhiều nguy cơ va chạm, xung đột giao thông.

Theo thượng tá Nguyễn Ngọc Nam - Phó trưởng phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC08), Công an TPHCM - khi phương tiện lưu thông từ vỉa hè xuống lòng đường mà không quan sát kỹ, rất dễ xảy ra va chạm với xe đang di chuyển cùng chiều hoặc ngược chiều, đặc biệt vào giờ cao điểm. Ngoài ra, việc xe từ vỉa hè xuống đường còn khiến dòng xe đang lưu thông phải dừng lại nhường chỗ, gây ùn tắc cục bộ và mất trật tự an toàn giao thông (TTATGT).

Ngay từ đầu năm 2025, PC08 xác định đây là một trong những chuyên đề trọng tâm cần tập trung xử lý. Lực lượng CSGT thành phố sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm, nhằm răn đe, giáo dục và tạo chuyển biến tích cực trong ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Nam – Phó Trưởng phòng PC08, Công an TPHCM thông tin trong buổi họp báo - Ảnh: Thanh Tâm
Thượng tá Nguyễn Ngọc Nam - Phó trưởng phòng PC08, Công an TPHCM - thông tin trại buổi họp báo - Ảnh: Thanh Tâm

Trong 10 tháng đầu năm 2025, lực lượng CSGT TPHCM đã phát hiện và xử lý 3.410 trường hợp mô tô, xe máy lưu thông trên vỉa hè, trong đó nhiều trường hợp được phát hiện qua hình ảnh, phản ánh từ người dân. Sau thời gian tăng cường xử phạt, ý thức người dân đã được nâng cao rõ rệt, đặc biệt trong giờ cao điểm, tình trạng xe chạy trên vỉa hè giảm đáng kể. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít trường hợp cố tình vi phạm khi lực lượng chức năng không có mặt.

Không chỉ tập trung xử lý xe chạy trên vỉa hè, trong cùng thời gian, lực lượng CSGT TPHCM đã xử lý 837.211 trường hợp vi phạm các quy định về TTATGT (trong đó 700.991 trường hợp lập biên bản trực tiếp, 136.220 trường hợp ghi nhận qua camera, phản ánh của người dân). So với cùng kỳ năm trước, tăng hơn 42.000 trường hợp vi phạm.

Qua các chuyên đề, Công an thành phố tạm giữ 1.226 ô tô, 203.397 mô tô, 4.375 xe ba, bốn bánh; tước 51.476 giấy phép lái xe; trừ điểm GPLX ở 56.627 trường hợp, thu nộp ngân sách hơn 1.098 tỉ đồng.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, lực lượng CSGT TPHCM triển khai đồng bộ 06 nhóm chuyên đề trọng điểm, gồm:
1. Vi phạm nồng độ cồn, ma túy;
2. Vi phạm về tải trọng, cơi nới thùng xe;
3. Vi phạm tốc độ, vượt đèn đỏ, đi sai làn, ngược chiều;
4. Điều khiển xe thành đoàn, lạng lách, đua xe trái phép;
5. Lái xe sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử;
6. Học sinh - sinh viên vi phạm TTATGT.

Các chuyên đề này được thực hiện thường xuyên, “không vùng cấm, không ngoại lệ, không can thiệp, không ngày nghỉ”, góp phần nâng cao hiệu lực pháp luật, đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Trong số đó, nhiều chuyên đề ghi nhận kết quả nổi bật: xử lý 167.360 trường hợp vi phạm tốc độ (tăng gần 58% so cùng kỳ), 172.918 trường hợp vi phạm nồng độ cồn và ma túy, 3.231 trường hợp quá tải, quá khổ giới hạn hoặc cơi nới thành thùng xe.

Đặc biệt, lực lượng CSGT TPHCM ứng dụng mạnh mẽ khoa học - công nghệ trong công tác quản lý: tăng cường sử dụng thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, hệ thống camera giám sát để phát hiện và ghi nhận vi phạm, dần chuyển đổi từ phương thức tuần tra truyền thống sang hình thức giám sát hiện đại, giảm phụ thuộc vào sức người, tăng tính minh bạch và hiệu quả.

Theo thượng tá Nguyễn Ngọc Nam, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật giao thông cũng được triển khai sâu rộng đến từng nhóm đối tượng - học sinh, sinh viên, người lao động tại khu dân cư và khu công nghiệp. Nhờ đó, nhiều hành vi vi phạm đã giảm rõ rệt: người dân hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân sau khi uống rượu bia, phụ huynh không giao xe cho con chưa đủ tuổi, khu vực quanh trường học không còn tình trạng giữ xe máy cho học sinh.

Tại khu vực phía đông thành phố, nhiều người dân đã chuyển sang sử dụng tàu Metro thay cho phương tiện cá nhân - tín hiệu tích cực của một đô thị văn minh, hiện đại.

Nhờ những giải pháp đồng bộ này, tai nạn giao thông trên địa bàn TPHCM giảm mạnh: trong 10 tháng đầu năm 2025 xảy ra 1.716 vụ (kể cả va chạm), làm 843 người chết, 1.014 người bị thương - giảm 27% số vụ, 7% số người chết và 34% số người bị thương so với cùng kỳ năm 2024.

Thanh Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI