Đi khám bệnh: Hài lòng chưa thấy...chỉ thấy đau lòng

09/09/2015 - 09:38

PNO - Theo Bộ Y tế thống kê: sáu tháng đầu năm 2015, có 3.159 cuộc gọi của người dân đến đường dây nóng của Bộ bức xúc về các cơ sở y tế.

Chỉ còn bốn tháng nữa, tất cả các bệnh viện (BV) trên cả nước phải ký cam kết với Bộ Y tế làm hài lòng bệnh nhân (BN). Nhưng qua khảo sát của phóng viên báo Phụ Nữ tại nhiều BV (TP. HCM), còn biết bao chuyện gây khó cho người bệnh. 

Di kham benh: Hai long chua thay...chi thay dau long
Bệnh nhân chen chúc trước khu đăng ký khám bệnh ở Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn

Muốn được khám, phải...phơi nắng

Chiều 4/9, trước khu Khám bệnh theo yêu cầu và xét nghiệm của BV đa khoa khu vực Thủ Đức, có ba dãy ghế màu cam rất bắt mắt dành cho BN ngồi chờ nhưng mọi người chen chúc ở hàng đầu vì hai hàng sau nắng rất gắt.

Dọc hành lang, có nhiều quạt máy nhưng chỉ để… trưng bày! Đến khoảng 15g, không còn BN nào ngồi mà phải đứng chờ gọi tên vì chỗ ngồi quá nắng.

Bước vào nhà vệ sinh của BV đa khoa khu vực Thủ Đức và BV Nhi Đồng 1, người bệnh sẽ thấy những dòng chữ, số điện thoại “gọi tình” trên tường. Trong khi đó, một nhà vệ sinh tại BV Quận 9 khó có thể sử dụng vì cánh cửa bị vỡ, trống hoác.

Cũng tại BV Quận 9, nhằm “tiết kiệm điện”, BV không để BN tự bấm lấy số thứ tự mà in sẵn một loạt rồi ghim vào dây kim loại cho BN bốc. Để được khám, BN phải chen chúc trước quầy hành chính, gặp trực tiếp người tiếp nhận để hỏi khi nào đến lượt, nộp những giấy tờ gì...

BV Nhi Đồng 1 - một trong năm BV đầu tiên ở phía Nam ký cam kết với Bộ Y tế - nỗ lực “làm cho người bệnh hài lòng”, nhưng tình trạng quá nhiều BN từ các tỉnh, tuyến dưới chuyển lên khiến khó đáp ứng nhu cầu.

Bà L.H.V. (đường Lê Văn Sỹ, Q.3) nói với phóng viên báo Phụ Nữ: “Hai tuần trước, cháu tôi, 15 tuổi nhập BV Nhi Đồng 1 theo dõi bệnh hô hấp nhưng không có giường nằm, các giường khác phải dành cho hai - ba trẻ/ giường. Cháu tôi phải xuống sân BV, bị muỗi chích liên tục. Trước tình trạng này, gia đình phải đưa cháu qua BV Đại học Y Dược điều trị”.

Mỗi lần đi khám bệnh, BN đã bị ức chế ngay từ bãi giữ xe. Theo ghi nhận, trừ bãi giữ xe BV Bệnh Nhiệt đới, BV Nhân dân Gia Định niêm yết giá đúng (2.000đ/xe số, 3.000đ/xe tay ga), nhiều BV khác thu rất tùy tiện và không hề niêm yết giá.

Lúc 7g30 ngà y 3/9, trời nắng gắt, bãi giữ xe rộng lớn của BV đa khoa khu vực Hóc Môn không mái che khiến nhiều BN dựng xe gắn máy ngay dưới các bụi cây cảnh “trốn” nắng.

Khu tiếp nhận làm thủ tục cho BN đến khám nằm sát cổng BV khá thuận tiện, nhưng thiếu mái che nên hàng trăm BN chen chúc trong bóng râm đứng chờ gọi tên.

Một số BN khác đến sau phải đứng dang dưới trời nắng nóng. Khu tiếp nhận cũng chỉ có vài ghế ngồi chờ nên nhiều cụ già, phụ nữ mang thai phải đứng, một số người ngồi bệt xuống sàn.

Không có nụ cười!

Tại BV đa khoa khu vực Hóc Môn, chúng tôi nghe một cô y tá còn rất trẻ gằn giọng vào micro gọi BN vào phòng khám: “Trần Văn Lớn… Trần Văn Lớn… Trần Văn Lớn có không?”.

Sau một hồi lâu, cụ ông tóc bạc trắng chậm chạp bước đến có lẽ do nghe không rõ. Ở khu vực phát thuốc kế bên, một cô nhân viên cũng ra rả trên loa: “Phạm Thị Chính, Võ Trọng Hiếu… có không?”. Ngay sau đó, một người đàn ông xưng là con của bà Phạm Thị Chính tới nhận thuốc thay.

Thật chói tai khi nghe nhân viên y tế gọi tên những cụ già vào phòng khám bệnh, nhận thuốc một cách thiếu tôn trọng.

14g ngày 10/8, phóng viên báo Phụ Nữ “tháp tùng” BN N.Th.X. (68 tuổi, quê Đà Nẵng) đến BV Bình Dân khám bệnh. Sau khi gặp bác sĩ tư vấn, đóng tiền xét nghiệm và siêu âm, lúc 15g, một nhân viên nam ở quầy tiếp nhận hẹn với BN “ngày mai quay lại siêu âm”.

Khi chúng tôi nài nỉ, nhân viên này gạt ngang: “Mai khám, không thì lấy tiền lại!”. Cuối cùng, chúng tôi nhận được số thứ tự 27 để quay lại siêu âm vào ngày hôm sau.

6g, bà X. đã có mặt ở phòng siêu âm. 7g, chúng tôi đến nhận kết quả xét nghiệm máu và chờ gọi tên vào phòng siêu âm, nhưng đến 7g15, nhân viên ở phòng xét nghiệm mới gọi số thứ tự 001 vào lấy máu và bắt đầu phát kết quả cho BN hôm trước.

Đến 7g20, cửa phòng siêu âm vẫn đóng im ỉm, trong khi số BN mới khám xong ở các phòng ùn về chờ gọi tên. Đến 7g30, phòng siêu âm mới chính thức “mở cửa”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI