Đến với Hòn Chuối và Nam Du

28/09/2022 - 20:43

PNO - Ngày 28/9, đoàn công tác Quân chủng Hải quân và đoàn đại biểu TPHCM đã có chuyến hành trình thăm đảo Hòn Chuối và Nam Du.

 

Biển động mạnh, việc chuyển hàng quà tặng lên đảo Hòn Chuối cực kỳ gian nan

Biển động mạnh, các thuyền trung chuyển không thể tiếp cận tàu. Chỉ có 16 đại biểu đại diện đoàn lên thăm hỏi, tặng quà, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo Hòn Chuối.

Các đại biểu trang bị rất kỹ khi lên đảo Hòn Chuối.
Các đại biểu trang bị rất kỹ khi lên đảo Hòn Chuối
Chỉ 16 đại biểu được lên đảo Hòn Chuối.
Chỉ 16 đại biểu được lên đảo Hòn Chuối
Mọi người gần như ướt sũng khi từ Hòn Chuối trở về tàu.
Mọi người gần như ướt sũng khi từ Hòn Chuối trở về tàu

Là một trong số ít đại biểu được lên đảo, anh Phạm Thành Lộc (Hội Nông dân TPHCM) chia sẻ niềm xúc động khi chứng kiến sự vất vả của các chiến sĩ hải quân và người dân nơi đầu sóng ngọn gió. Anh Lộc mang công nghệ trồng rau sạch của mình như một món quà tặng cho cán bộ, chiến sĩ và người dân trên các đảo tiền tiêu trong chuyến đi. 

Anh Phạm Thành Lộc tặng công nghệ trồng rau sạch cho cán bộ, chiến sĩ đảo Hòn Chuối - Ảnh: Quốc Thanh.
Anh Phạm Thành Lộc tặng công nghệ trồng rau sạch cho cán bộ, chiến sĩ đảo Hòn Chuối - Ảnh: Quốc Thanh

Đảo Hòn Chuối có địa hình phức tạp và điều kiện khí hậu khắc nghiệt. Hiện đảo có 1 tổ nhân dân tự quản với 40 hộ dân và hơn 120 nhân khẩu, sinh sống chủ yếu bằng nghề nuôi cá lồng và đánh bắt thủy sản.

Hiện đảo vẫn chưa có trạm y tế và hệ thống trường học quốc gia, chỉ có lớp học tình thương do Tổ nhân dân tự quản phối hợp Đồn Biên phòng 704 và Trạm Radar 615 tổ chức. Thiếu tá Trần Bình Phục (Đội phó Đội công tác vận động quần chúng đồn Biên phòng Hòn Chuối) đứng lớp với 22 học sinh từ lớp 1 đến lớp 7. Lớp học đã được công nhận là một điểm trường trong hệ thống giáo dục của Thị trấn Sông Đốc.

Tặng quà cho lớp học tình thương trên đảo Hòn Chuối.
Tặng quà cho lớp học tình thương trên đảo Hòn Chuối - Ảnh: Quốc Thanh
Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM Nguyễn Trần Phượng Trân thăm hỏi các em học sinh tạo lớp học tình thương đảo Hòn Chuối - Ảnh: Quốc Thanh.
Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM Nguyễn Trần Phượng Trân thăm hỏi các em học sinh tại lớp học tình thương đảo Hòn Chuối - Ảnh: Quốc Thanh

Dịp này, đoàn công tác Quân chủng Hải quân và đoàn đại biểu TPHCM đã tặng quà góp phần cải thiện đời sống cán bộ, chiến sĩ các lực lượng đứng chân trên đảo, gồm: Trạm Radar 615 (thuộc Tiểu đoàn 551, Vùng 5 Hải quân), Đồn Biên phòng 704 (Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau) và Trạm Hải đăng Hòn Chuối (Bộ Giao thông vận tải). Đồng thời trao tặng nhiều trang thiết bị, công trình phục vụ đời sống dân sinh trên đảo.

Chiều cùng ngày, đoàn công tác đã đến đảo Nam Du (huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang) thăm, tặng quà, động viên các lực lượng trên đảo, gồm: Trạm Radar 600 (Tiểu đoàn 551), Đồn Biên phòng 742 (Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang), Trạm Hải đăng Nam Du... Đồng thời tặng quà cho các hộ ngư dân có hoàn cảnh khó khăn trên đảo và các công trình dân sinh khác.

Đoàn công tác đến đảo Nam Du.
Đoàn công tác đến đảo Nam Du
Để lên thăm Trạm Radar 610, các đại biểu phải di chuyển bằng xe gắn máy.
Để lên thăm Trạm Radar 610, các đại biểu phải di chuyển bằng xe gắn máy
Tặng các công trình dân sinh cho đảo Nam Du.
Tặng các công trình dân sinh cho đảo Nam Du
Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cũng đã viết sổ truyền thống
Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu viết lưu sổ truyền thống tại Trạm Radar 610.

Hiện nay, trên hai xã đảo của quần đảo Nam Du có dân cư sinh sống khá đông đúc. Người dân chủ yếu đi biển đánh cá và làm dịch vụ du lịch. Hiện tại, Nam Du đang được đầu tư nhiều về cơ sở vật chất và công nghệ phục vụ phát triển du lịch, hứa hẹn một điểm đến du lịch xanh hấp dẫn du khách trong và ngoài nước trong thời gian tới.

Tặng quà cho ngư dân có hoàn cảnh khó khăn trên đảo Nam Du.
Tặng quà cho ngư dân có hoàn cảnh khó khăn trên đảo Nam Du

* Trên đảo Nam Du, đoàn công tác Quân chủng Hải quân và đoàn đại biểu TPHCM đã dâng hoa, dâng hương tưởng niệm đồng bào bị thiệt mạng trong cơn bão số 5 năm 1997.

Các đại biểu mặc niệm tưởng nhớ các nạn nhân của cơn bão số 5 năm 1997.
Các đại biểu mặc niệm tưởng nhớ các nạn nhân của cơn bão số 5 năm 1997
Các đại biểu thắp hương tưởng niệm nạn nhân của cơn bão số 5 năm 1997

Tam Bình

 
TIN MỚI