Đến lượt Ngân hàng Phương Đông và Ngân hàng Quốc Dân lên tiếng về khoản nợ của FLC

31/03/2022 - 10:29

PNO - Các chủ nợ của FLC là NCB và OCB cho biết, hiện tài sản đảm bảo của FLC có giá trị cao hơn nhiều so với khoản vay. Nếu có rủi ro xảy ra, việc xử lý tài sản thế chấp là đảm bảo khả năng thu hồi nợ.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) cho biết, các khoản vay của FLC tại OCB chủ yếu là vay đầu tư vào dự án, ngoài ra có một phần cho vay ngắn hạn vốn lưu động với Bamboo Airways, nhưng không nhiều.

Liên quan đến khoản vay được thế chấp bằng cổ phiếu của Bamboo Airways, theo ông Tùng, hiện tổng giá trị tài sản đảm bảo bằng bất động sản mà ngân hàng nắm giữ khoảng hơn 2.000 tỷ đồng, lớn hơn rất nhiều so với khoản vay của FLC tại OCB (thông thường ngân hàng chỉ cho vay 70 - 80% tổng giá trị tài sản đảm bảo). Số dư nợ của FLC tại OCB cuối năm 2021 chỉ ở mức 1.392 tỷ đồng.

Tổng số tài sản thế chấp bằng cổ phần BAV (Bamboo Airways) mà OCB nhận về đảm bảo cho khoản vay chỉ khoảng 100 tỷ đồng - chủ yếu bổ sung thêm tài sản đảm bảo cho khoản vay vốn lưu động và làm tăng trách nhiệm ràng buộc của doanh nghiệp. “Từ trước đến nay FLC luôn trả nợ đúng hạn, chưa bao giờ xảy ra nợ xấu. Mặc dù lãnh đạo của FLC bị bắt là thông tin xấu song doanh nghiệp đã có lãnh đạo mới, hoạt động của FLC hiện đang ổn trở lại vì ngành du lịch và hàng không đang phục hồi. Khó khăn chung của FCL đã qua. Đến thời điểm hiện tại ngân hàng tương đối yên tấm về khoản cho vay với FLC. Nếu có rủi ro xảy ra, chỉ riêng xử lý tài sản đảm bảo là ngân hàng có khả năng thu hồi nợ” - ông Nguyễn Đình Tùng khẳng định.

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) cũng cho biết, thời gian qua NCB có cung cấp tín dụng cho FLC để phục hồi nhu cầu vốn cho hoạt động kinh doanh của khách hàng. Các khoản cấp tín dụng này đều được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, quy định nội bộ của NCB và đều có tài sản bảo đảm.

FLC hoạt động trong nhiều lĩnh vực, trong đó có hai lĩnh vực kinh doanh là du lịch nghỉ dưỡng và hàng không bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 trong suốt hai năm vừa qua. Giai đoạn khó khăn nhất đã qua, các hoạt động du lịch và hàng không đều đã dần khởi sắc, hoạt động kinh doanh trở lại bình thường; doanh nghiệp có nguồn thu và dòng tiền để tự tái đầu tư cho hoạt động kinh doanh và thực hiện các nghĩa vụ với ngân hàng.

Tài sản đảm bảo của FLC tại các ngân hàng cao hơn dư nợ hiện tại
Dư nợ của FLC tại các ngân hàng đều có tài sản đảm bảo là bất động sản và có giá trị cao hơn dư nợ. (Ảnh minh hoạ)

Trong hoạt động kinh doanh, NCB luôn tuân thủ chính sách, pháp luật của Nhà nước, có trách nhiệm với phát triển kinh tế, góp phần tích cực ổn định kinh tế vĩ mô. Đồng thời, NCB luôn coi trọng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng, đối tác, cổ đông. “Trong trường hợp FLC có phát sinh rủi ro, NCB sẽ chủ động áp dụng các biện pháp xử lý tài sản bảo đảm theo quy định pháp luật để thu hồi nợ, đảm bảo an toàn cho hoạt động của NCB” - đại diện NCB cho biết.

Trước đó, ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cũng lên tiếng rằng các khoản vay của FLC tại Sacombank tuân thủ đúng pháp luật và an toàn. Hiện tại, FLC đang vay tại Sacombank hơn 1.840 tỷ đồng, ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) một số chi nhánh là 1.747 tỷ đồng; OCB gần 1.400 tỷ đồng; NCB hơn 634 tỷ đồng; ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) gần 170 tỷ đồng và tại các ngân hàng khác (không nêu rõ tên) hơn 273 tỷ đồng…

Thanh Hoa

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI