Đến Đồng Tháp, viếng mộ thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

19/11/2020 - 17:38

PNO - Khu di tích cụ phó bảng Nguyễn Sinh Sắc không chỉ tái hiện những hoạt động, sinh hoạt lúc cụ còn sống mà còn lưu trữ văn hóa, lịch sử của Đồng Tháp nói riêng và đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

b

Tọa lạc ngay trung tâm thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, nhưng khu di tích cụ phó bảng Nguyễn Sinh Sắc - thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn yên tĩnh và thanh bình đến lạ.

m

Cụ Nguyễn Sinh Sắc sinh ra và lớn lên tại Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Năm 1901, cụ đỗ Phó bảng và năm 1906 nhậm chức “Thừa biện Bộ Lễ”, sau đó là Tri phủ lĩnh nhiệm Tri huyện Bình Khê (Bình Định). Làm quan được một thời gian, cụ bị triều đình nhà Nguyễn cách chức. Sau đó, cụ vào Nam và sinh sống tại làng Hòa An thuộc tỉnh Đồng Tháp để dạy học và giúp người nghèo bốc thuốc, chữa bệnh, rồi qua đời tại đây. Để tưởng nhớ cụ, chính quyền và nhân dân Đồng Tháp đã xây dựng khu di tích cụ phó bảng Nguyễn Sinh Sắc. Khu di tích được xây hoàn thành năm 1977 và được xếp hạng Di tích cấp Quốc gia vào năm 1992.

b

Khu di tích có 4 khu vực: khu vực lăng mộ, đền thờ và nhà trưng bày cuộc đời sự nghiệp của cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc; khu vực nhà sàn Bác Hồ và vườn ao cá; không gian văn hóa mô hình làng Hòa An xưa và khu vực tổ chức hội trò chơi dân gian, giải trí.

n

Công trình được xây dựng trên mảnh đất rộng khoảng 90.000m2, tông chủ đạo là màu trắng nên mang đến cảm giác nhẹ nhàng, thư thái.

m

Mỗi khu vực có một ý nghĩa riêng. Trong đó, khu vực lăng mộ với vòm mộ quay mặt về hướng Đông là một cánh hoa sen cách điệu có dáng hình bàn tay xòe úp xuống, phía trên là 9 con rồng, vươn ra thành 9 đầu hồi.

m
Nhà trưng bày là nơi lưu giữ cũng như tái hiện cuộc sống, sinh hoạt của cụ thông qua tranh và các vật phẩm. Đó là những cuộc gặp gỡ với học trò, với các nhà nho hay người dân...
n
Bức tranh tái hiện nét mặt lo âu của mọi người khi cụ ngã bệnh
m
Hoặc sự thương tiếc của người dân An Hòa khi đưa cụ về nơi an nghỉ cuối cùng 
m
Một điểm nhấn trong Khu di tích nữa là ngôi nhà sàn Bác Hồ được phục chế nguyên mẫu ngôi nhà sàn của Bác ở thủ đô Hà Nội.
Ngôi nhà sàn Bác Hồ cũng được phục chế nguyên mẫu. Đây là nơi những người dân Nam bộ có thể viếng thăm và cảm nhận như được ra Hà Nội thăm nhà sàn của Bác. Ảnh: Ditichnguyensinhsac.
hu di tích còn tái hiện lại nét đẹp của không gian văn hóa làng Hòa An quen thuộc ở đầu thế kỷ XX, trên diện tích trên 22.000m. Khu vực này có những ngôi nhà truyền thống của các hộ dân trong làng, rạch Cái Tôm, vườn cây ăn trái, những hàng dừa, cây cầu khỉ, đường làng quanh co. Những hình ảnh sinh hoạt văn hóa, giải trí, sản xuất… mô tả một phần cuộc sống lao động sản xuất của làng Hòa An.
Cùng với đó là không gian văn hóa làng Hòa An, được xây dựng trên diện tích trên 22.000m2 với nhà truyền thống, rạch Cái Tôm, những hình ảnh tái hiện sinh hoạt văn hóa, giải trí, sản xuất… của người dân.
m
Bạn có thể bắt gặp khá nhiều bông sen, loại hoa biểu trưng cho vùng đất này bên trong khuôn viên cũng như rải rác tại các công trình xây dựng

Uyên Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI