Đến bảo tàng, ngắm tranh có tuổi đời gần một thế kỷ

13/06/2023 - 20:13

PNO - Nhiều tranh xưa của nhiều danh họa Việt Nam đang được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Quang San (đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, TP Thủ Đức).

 

Bảo tàng chính thức mở cửa đón khách từ ngày 13/6. Nhiều khách tham quan cho biết biết đến bảo tàng thông qua mạng xã hội nên tìm đến đây để thưởng thức tranh.
Bảo tàng chính thức mở cửa đón khách từ ngày 13/6. Nhiều khách tham quan cho biết, họ biết đến bảo tàng thông qua mạng xã hội, nên tìm đến đây để thưởng thức tranh.
Bảo tàng chia làm 3 không gian triển lãm chính, theo 3 tầng, gắn liền với dòng chảy của lịch sử hội hoạ Việt Nam: từ các khoá đầu tiên của Trường Mỹ thuật Đông Dương đến giai đoạn kháng chiến; thời kỳ đổi mới và thời kỳ đương đại. Nội dung thể hiện trong các tranh đa dạng về con người, lễ hội, cảnh sắc thiên nhiên qua 3 vùng của lãnh thổ Việt Nam.
Bảo tàng chia làm 3 không gian triển lãm chính, theo 3 tầng, gắn liền với dòng chảy của lịch sử hội họa Việt Nam, từ các khóa đầu tiên của Trường Mỹ thuật Đông Dương đến giai đoạn kháng chiến, thời kỳ đổi mới và thời kỳ đương đại. Nội dung thể hiện trong các tranh đa dạng về con người, lễ hội, cảnh sắc thiên nhiên của lãnh thổ Việt Nam.
Bìa phải là bức tranh sơn dầu trên canvas mang tên Hai thiếu nữ Việt Nam, được hoạ sĩ Joseph Marie Inguimberty vẽ năm 1938. Ông từng là giảng viên phụ trách môn nghệ thuật trang trí tại Trường Cao Đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Ông cũng có đóng góp lớn cho sự phục hưng của nghệ thuật sơn mài Việt Nam. Cạnh bên là bức tranh phong cảnh bằng chất liệu sơn mài của nữ hoạ sĩ Alix Ayme, cũng từng là giảng viên của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương.
Bìa phải là bức tranh sơn dầu trên canvas mang tên Hai thiếu nữ Việt Nam, được họa sĩ Joseph Marie Inguimberty vẽ năm 1938. Ông từng là giảng viên phụ trách môn nghệ thuật trang trí tại Trường Cao Đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Ông cũng có đóng góp lớn cho sự phục hưng của nghệ thuật sơn mài Việt Nam. Cạnh bên là bức tranh phong cảnh bằng chất liệu sơn mài của nữ họa sĩ Alix Ayme, cũng từng là giảng viên của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Tranh có đường nét mềm mại, sắc thái tươi tắn. 
Trong khuôn viên ở tầng trệt, bảo tàng trưng bày tác phẩm của nhiều danh hoạ Việt Nam, trong đó có nhiều bộ tứ như
Trong khuôn viên ở tầng trệt, bảo tàng trưng bày tác phẩm của nhiều danh họa Việt Nam, trong đó có nhiều bộ tứ như: Thứ - Phổ - Lựu - Đàm (Mai Trung Thứ, Lê Phổ, Lê Thị Lựu, Vũ Cao Đàm), Trí - Cẩn - Vân - Lân (Nguyễn Gia Trí, Trần Văn Cẩn, Tô Ngọc Vân, Nguyễn Tường Lân)... Trong ảnh là tranh phong cảnh của họa sĩ Nguyễn Gia Trí vẽ năm 1939 bằng sơn mài. Bức tranh với những đường nét sắc sảo, mềm mại, màu sắc thu hút. 
Tại khu vực này cũng trưng bày một số tác phẩm điêu khắc. Đây là tác phẩm châh dung hoạ sĩ Nguyễn Gia Trí do Nghiêm Xuân Hưng thực hiện. Hoạ sĩ một trong những người đi đầu trong việc tạo ra một khuynh hướng nghệ thuật mới cho Việt Nam, với những đường nét vẽ thanh lịch và những tư tưởng mới về nghệ thuật sơn mài
Tại khu vực này, cũng trưng bày một số tác phẩm điêu khắc. Đây là tác phẩm chân dung họa sĩ Nguyễn Gia Trí do Nghiêm Xuân Hưng thực hiện. Họa sĩ Nguyễn Gia Trí là một trong những người đi đầu trong việc tạo ra khuynh hướng nghệ thuật mới, tư tưởng mới về nghệ thuật sơn mài. Ông phối hợp lối in khắc với những phương thức sơn mài mới, đồng thời áp dụng các nguyên tắc cấu trúc tranh vẽ phương Tây để tạo ra những bức tranh hiện đại nhưng vẫn đậm tính dân tộc. 
Trong bảo tàng có nhiều tác phẩm với kích thước lớn. Bức tranh Đọc thư tiền phương được hoạ sĩ Nguyễn Hiêm vẽ năm 1964. Tranh vẽ cảnh nhận thư tiền phương từ thời chiến tranh chống Mỹ
Trong bảo tàng có nhiều tác phẩm với kích thước lớn. Bức tranh Đọc thư tiền phương được họa sĩ Nguyễn Hiêm vẽ năm 1964. Tranh vẽ cảnh nhận thư tiền phương từ thời chiến tranh chống Mỹ. Đây cũng là một trong những tác phẩm tiêu biểu nói về chiến tranh của họa sĩ. Bức tranh có kích thước 2*2,9m, vẽ bằng sơn dầu trên canvas. 
Ông Nguyễn Thiều Kiên - Giám đốc Bảo tàng Nghệ thuật Quang San cho biết
Ông Nguyễn Thiều Kiên - Giám đốc Bảo tàng Nghệ thuật Quang San cho biết hiện bảo tàng trưng bày 300 tác phẩm, nhưng trong kho lưu giữ có hơn 1.300 tác phẩm. Các tranh này thuộc bộ sưu tập tư nhân của cha ông là ông Nguyễn Thiều Quang và mẹ là bà Phùng Thị Minh Nguyệt. Họ đã dành 20 năm để sưu tầm các tác phẩm này, xuất phát từ đam mê cá nhân. Hiện, thông qua việc thành lập bảo tàng, họ mong muốn có thể tiếp tục chia sẻ vẻ đẹp của chúng đến với đông đảo công chúng. 
Tác phẩm Uống rượu vùng cao của Văn Cao được trưng bày ở tầng 1 của bảo tàng. Tranh vẽ bằng sơn dầu trên canvas, vào năm 1964.
Tác phẩm Uống rượu vùng cao của Văn Cao được trưng bày ở tầng 1 của bảo tàng. Tranh vẽ bằng sơn dầu trên canvas vào năm 1964. Ông Nguyễn Thiều Kiên cho biết cha ông đã mua nhiều tranh của các hoạ sĩ Đông Dương từ các sàn đấu giá ở Hồng Kông, Singapore... Ông Nguyễn Thiều Quang thích tranh của các họa sĩ bắt nguồn từ Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Đây cũng là nền tảng để xây dựng nên bảo tàng này. 
Không gian ở cầu thang cũng được tận dụng để trưng bày tranh, tạo nên sự thú vị cho khách tham quan.
Không gian ở cầu thang cũng được tận dụng để trưng bày tranh, tạo nên sự thú vị cho khách tham quan.
Không gian ở tầng 2
Không gian ở tầng 2 là nơi trưng bày tác phẩm của nhiều họa sĩ, tác giả đương đại. Tác phẩm Độc huyền cầm của họa sĩ Đặng Mậu Triết gây ấn tượng với màu sắc nổi bật, đường nét mềm mại. 
Một trong những điểm thú vị là không gian trưng bày được thiết kế độc đáo. Nhiều tác phẩm được bố trí, kết nối với không gian bên ngoài tạo ra ánh nhìn thú vị cho người xem. 
Một trong những điểm thú vị là không gian trưng bày được thiết kế độc đáo. Nhiều tác phẩm được bố trí, kết nối với không gian bên ngoài tạo ra ánh nhìn thú vị cho người xem. 
Tác phẩm Trần Hưng Đạo đánh trận Bạch Đằng có kích thước 2,2*4,4m của hoạ sĩ Nguyễn Cao Thương (Kao Thương) gây ấn tượng tại không gian trưng bày ở tầng 2.
Tác phẩm Trần Hưng Đạo đánh trận Bạch Đằng có kích thước 2,2*4,4m của họa sĩ Nguyễn Cao Thương (Kao Thương) gây ấn tượng tại không gian trưng bày ở tầng 2.
Hoặc các tranh được sắp xếp theo cấu trúc phân tầng, so le để người xem có thể quan sát cùng lúc nhiều tác phẩm
Các tranh được sắp xếp theo cấu trúc phân tầng, so le để người xem có thể quan sát cùng lúc nhiều tác phẩm. 
Bảo tàng mở cừa đón khách từ thứ ba đến chủ nhật hàng tuần. Học sinh, sinh viên và trẻ em trên 6 tuổi được giảm 50% giá vé. Trẻ em dưới 6 tuổi được miễn vé. Ông Nguyễn Thiều Kiên cho biết mục tiêu lớn nhất khi thành lập bảo tàng là để lan toả các tác phẩm, không đặt nặng vấn đề kinh tế.
Bảo tàng mở cửa đón khách từ thứ Ba đến Chủ nhật hàng tuần. Học sinh, sinh viên và trẻ em trên 6 tuổi được giảm 50% giá vé. Trẻ em dưới 6 tuổi được miễn vé. Ông Nguyễn Thiều Kiên cho biết mục tiêu lớn nhất khi thành lập bảo tàng là để lan tỏa các tác phẩm, không đặt nặng vấn đề kinh tế.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI