Đề xuất xây khu thương mại, bãi đỗ xe ngầm tại khu vực Bến Thành

30/10/2025 - 17:00

PNO - Vingroup đề xuất TPHCM về việc nghiên cứu đầu tư khu không gian ngầm Bến Thành kết nối metro, xây khu thương mại dịch vụ và bãi đỗ xe ngầm, nhằm phát huy giá trị khu trung tâm và giảm tải mặt đất.

Tập đoàn Vingroup vừa trình lên UBND TPHCM đề xuất được thực hiện nghiên cứu đầu tư dự án phát triển không gian ngầm tại khu trung tâm 930ha tại quận 1 (trước đây).

Theo quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu trung tâm TPHCM (930ha) đã được phê duyệt tại Quyết định số 6708/QĐ-UBND năm 2012 và cập nhật, bổ sung theo Quyết định số 3803/QĐ-UBND ngày 14/9/2024, khu vực Bến Thành được xác định là điểm trung tâm của mạng lưới giao thông ngầm, gồm hệ thống nhà ga metro, hạ tầng kỹ thuật và các khu thương mại dịch vụ.

Hiện nay, ngoài diện tích dành cho ga metro tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), khu vực Bến Thành vẫn chưa triển khai đầu tư các hạng mục không gian ngầm phục vụ thương mại dịch vụ và chỗ đỗ xe.

Không gian trước chợ Bến Thành - Ảnh: Tứ Quý
Không gian trước chợ Bến Thành - Ảnh: Tứ Quý

Trên cơ sở đó, nhằm đảm bảo tính đồng bộ trong quy hoạch, tăng diện tích bãi đỗ xe, giảm tải cho không gian mặt đất và khai thác hiệu quả quỹ đất khu trung tâm, Vingroup kiến nghị UBND TP cho phép nghiên cứu dự án phát triển không gian ngầm tại khu vực Bến Thành, quy mô diện tích khoảng 12,5ha.

Dự án có chức năng chính là kết nối các nhà ga metro và hình thành khu thương mại dịch vụ ngầm kết hợp bãi đỗ xe. Không gian ngầm Bến Thành sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông công cộng, đồng thời tạo điểm nhấn mới về đô thị hiện đại cho trung tâm TPHCM.

Theo quy hoạch chung của TPHCM, ga Bến Thành được xem là “trái tim” của mạng lưới không gian ngầm, nơi dự kiến xây dựng quảng trường ngầm kết hợp khu thương mại dưới lòng đất, kết nối đa tuyến metro. Riêng công viên 23/9 sẽ được quy hoạch thành tổ hợp trung chuyển quy mô lớn, gồm bến xe buýt ngầm, bãi giữ xe và tuyến đường bộ thương mại. Các khu vực ven sông Sài Gòn và Công trường Mê Linh cũng được tính toán để phát triển bãi đỗ xe ngầm gắn với chức năng thương mại - dịch vụ.

Trục Lê Lợi – Phạm Ngũ Lão sẽ phát triển một hệ thống không gian đô thị ngầm hiện đại, nhằm mở rộng quỹ đất sử dụng công cộng và thương mại.

Tuyến Lê Lợi, đoạn từ ga Bến Thành đến Nhà hát Thành phố, được định hướng hình thành tuyến đường bộ ngầm kết hợp trung tâm thương mại hiện đại, góp phần kết nối các khu vực trọng điểm trong lõi trung tâm. Dọc trục Nguyễn Huệ, không gian ngầm sẽ được nghiên cứu bố trí các hạng mục như bãi đỗ xe, trung tâm mua sắm và các lối kết nối trực tiếp ra khu vực Tôn Đức Thắng.

Trước đó Vingroup cũng đề xuất được thay đổi điểm đầu tuyến metro tốc độ cao trung tâm TPHCM – Cần Giờ. Điểm đầu tuyến trước đây từ Tân Thuận (quận 7 – trước đây) được chuyển về ga Bến Thành – ga trung tâm kết nối với các tuyến metro hiện nay.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được ủng hộ đề xuất điều chỉnh điểm đầu của tuyến metro TPHCM – Cần Giờ từ Tân Thuận sang ga Bến Thành, đồng thời đề nghị Vingroup nghiên cứu phát triển không gian ngầm, kết hợp phát triển không gian công cộng tại khu vực chợ Bến Thành theo quy hoạch chung của TPHCM để nâng cao mỹ quan đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - du lịch và giao thông.

Tứ Quý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI