Đề xuất nhiều thay đổi trong kỳ thi vào lớp Mười tại TP.HCM

12/03/2021 - 06:05

PNO - Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM đã đề xuất thay đổi cách tính điểm trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp Mười sắp tới. Cụ thể, cả ba môn thi toán, ngữ văn, ngoại ngữ đều tính điểm hệ số 1. Ngoài ra, môn ngoại ngữ cũng có sự thay đổi, tăng số lượng câu hỏi và thời gian làm bài từ 60 phút lên 90 phút.

Theo lãnh đạo sở này, nếu được lãnh đạo thành phố đồng ý, đây là thay đổi quan trọng trong kỳ thi tuyển sinh lớp Mười sắp tới, tuy nhiên không ảnh hưởng gì đến kế hoạch dạy và học của các trường. 

Dự kiến thi lớp Mười vào đầu tháng Sáu

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP.HCM, cho biết sở sẽ tham mưu với UBND TP.HCM để thay đổi hệ số tính điểm các môn thi trong kỳ thi tuyển sinh lớp Mười sắp tới. Theo đó, sở sẽ trình UBND thành phố phương án tính điểm ba môn toán, văn và ngoại ngữ đều là hệ số 1. Dự kiến, kỳ thi sẽ diễn ra đầu tháng Sáu.

Kỳ thi tuyển sinh lớp Mười vẫn giữ ổn định về nội dung và hình thức thi như các năm trước. Học sinh tham gia dự thi ba môn gồm: toán, ngữ văn và ngoại ngữ. Trong đó, đề thi các môn tiếp tục đổi mới theo định hướng vận dụng kiến thức giải quyết vấn đề thực tiễn. Riêng đề thi môn ngoại ngữ sẽ thay đổi về cấu trúc theo hướng tăng số lượng câu hỏi.

Thí sinh TP.HCM thi tuyển sinh lớp Mười năm 2020 - Ảnh: Tam Nguyên
Thí sinh TP.HCM thi tuyển sinh lớp Mười năm 2020 - Ảnh: Tam Nguyên

Giải thích về lý do đề xuất thay đổi cách tính hệ số điểm, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, đề xuất này dựa trên những thay đổi của Bộ GD-ĐT trong đánh giá học sinh những năm gần đây, cụ thể là ở Thông tư 26. Nếu như trước đây, trong các tiêu chí xếp loại, đánh giá học sinh có quy định các mức điểm số cụ thể đối với hai môn toán và ngữ văn thì nay quy định mới cho phép đánh giá học sinh dựa trên điểm số ba môn toán, ngữ văn và ngoại ngữ. 

Điều này cho thấy ngoại ngữ đang dần có vị trí quan trọng trong việc phân loại, đánh giá học sinh. Tại TP.HCM cũng có một đề án phát triển ngoại ngữ, với mong muốn học sinh TP.HCM đạt được chuẩn quốc tế sau khi tốt nghiệp THPT, đủ điều kiện để tiếp cận chương trình đại học ở các nước, có thể du học.

Ngoài ra, thời lượng học môn ngoại ngữ hiện nay ở các trường THPT đã được phân bổ bằng thời lượng hai môn toán và ngữ văn. Dự kiến, vào giữa tháng Ba sẽ có quyết định chính thức từ UBND TP.HCM.

Còn nhiều băn khoăn

Tham khảo ý kiến của học sinh và lãnh đạo nhiều trường về đề xuất của sở, chúng tôi nhận được nhiều ý kiến, trong đó không ít băn khoăn. Em Tuấn Anh, học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn Q.3, cho biết dự định năm nay nguyện vọng 1 của em sẽ vào Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, vì tiếng Anh là thế mạnh, nên nếu thay đổi cách tính điểm cũng không lo lắng nhiều. 

Ngược lại, tại khu vực ngoại thành, thông tin thay đổi cách tính điểm trong kỳ thi tuyển sinh quan trọng cũng khiến nhiều học sinh và lãnh đạo các trường băn khoăn. Theo Hiệu trưởng một trường THCS tại H.Bình Chánh, học sinh trường này và các trường THCS lân cận không có nhiều thế mạnh về tiếng Anh.

Nếu thay đổi cách tính điểm, cả ba môn đều hệ số 1, thì sẽ xảy ra trường hợp tổng điểm ba môn của những học sinh không giỏi ngoại ngữ sẽ thấp, khả năng trúng tuyển vào các trường mong muốn sẽ khó hơn. 

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp Mười những năm trước đây tại TP.HCM có công thức tính điểm khác. Cụ thể, hai môn văn, toán tính hệ số 2; môn ngoại ngữ tính hệ số 1. Mỗi năm, TP.HCM có khoảng hơn 80.000 thí sinh dự thi vào lớp Mười công lập, và mỗi năm giảm 3% chỉ tiêu vào lớp Mười công lập để đáp ứng yêu cầu phân luồng. 

Các trường tốp đầu giữ nguyên chỉ tiêu

Theo quy định của Sở GD-ĐT TP.HCM, kỳ thi tuyển sinh vào lớp Mười hằng năm sẽ gồm ba môn là toán, văn và ngoại ngữ. Thí sinh dự thi vào trường chuyên dự thi thêm môn chuyên. Về đề thi, theo lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM, nội dung đề thi trong phạm vi chương trình THCS, chủ yếu ở lớp Chín. Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm nay các trường THPT tốp đầu của thành phố như Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Thị Minh Khai, Bùi Thị Xuân đều giữ nguyên chỉ tiêu tuyển sinh so với năm trước.

Năm nay, thời điểm diễn ra kỳ thi tuyển sinh lớp Mười dự kiến vào tháng Sáu, song còn phải phụ thuộc vào lịch thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD-ĐT. Quan điểm của sở là bảo đảm ổn định kỳ thi tuyển sinh lớp Mười bao gồm cả thời gian, cấu trúc đề thi và nội dung kiến thức. 


Quỳnh Phạm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI