Đề xuất môn bơi lội trở thành môn bắt buộc

10/05/2022 - 06:22

PNO - Trước nhiều vụ học sinh đuối nước liên tục xảy ra ở nhiều tỉnh, thành, nhiều ý kiến đề xuất môn bơi lội cần trở thành môn học bắt buộc.

Huấn luyện viên, cựu tuyển thủ quốc gia môn bơi lội Nguyễn Thành Nam cho rằng xã hội chưa nhìn nhận rõ ràng về tầm quan trọng của bơi lội đối với học sinh. Trong khi đó, bơi lội không những rèn luyện sức khỏe mà còn trang bị tốt kỹ năng sống cho trẻ, xử lý tình huống dưới nước, đáp ứng đủ hai yếu tố sức khỏe và sinh tồn.

Cựu tuyển thủ - huấn luyện viên bơi Lương Ngọc Duy cũng thừa nhận hiện nay, ở vùng sâu, vùng xa việc phổ cập bơi lội rất khó, vì ở hầu hết địa phương đều thiếu huấn luyện viên dạy bơi có kỹ năng, chuyên nghiệp. Đó là chưa kể, hầu hết  trường học không có hồ bơi riêng. Hồ bơi công cộng ở các địa phương cũng vô cùng khan hiếm. Chỉ riêng việc dạy bơi cho trẻ cũng là bài toán khó cho nhà trường.

Theo huấn luyện viên Nguyễn Thành Nam, để có giải pháp căn cơ hơn về chống đuối nước thì phải cho trẻ làm quen với môi trường nước từ khi còn nhỏ. Độ tuổi tập bơi thích hợp nhất là từ 5 - 6 tuổi. Trường học phải là nơi đầu tiên áp dụng bơi vào trong môn học chính khóa. Xem bơi lội là một môn học, không phải là môn thể thao tự chọn mà là bắt buộc, có điểm. Cụ thể, sẽ chia theo từng tầng tập bơi theo lứa tuổi, cấp tiểu học sẽ học bơi cơ bản, cấp trung học sẽ học bơi nâng cao. Sau đó sẽ kiểm tra định kỳ và cuối cùng sẽ thi tốt nghiệp đạt yêu cầu mới được ra trường. 

Trước đó, ngày 4/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo có công điện gửi giám đốc các sở giáo dục và đào tạo về tăng cường phòng, chống đuối nước. Trong đó, các sở cần mở đợt cao điểm tuyên truyền, giáo dục ý thức cho học sinh trong việc tuân thủ quy định đảm bảo an toàn khi hoạt động trong môi trường nước, nhận biết các địa điểm tiềm ẩn nguy cơ đuối nước. Nhà trường cần tận dụng thời gian cuối năm học để tổ chức các hoạt động dạy bơi, dạy kỹ năng phòng, chống đuối nước, kỹ năng đảm bảo an toàn cho học sinh trước khi học sinh nghỉ hè. 

Nhà trường cần tăng cường phối hợp với gia đình, chính quyền địa phương trong việc quản lý, giám sát học sinh trong thời gian nghỉ học, nghỉ hè, đảm bảo an toàn phòng, chống đuối nước. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị các sở tham mưu cho UBND các tỉnh, thành phố ban hành chương trình, kế hoạch tăng cường đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo điều kiện dạy - học bơi trong các cơ sở giáo dục; có chính sách hỗ trợ, giảm giá vé, chi phí học bơi, rèn luyện kỹ năng bơi an toàn và các dịch vụ liên quan cho học sinh...

Minh Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI