Cần đưa môn bơi lội vào trường học

18/03/2015 - 09:51

PNO - PN - Đã có rất nhiều vụ học sinh chết đuối chỉ vì không biết bơi, thiếu kỹ năng khi tiếp xúc với sông nước.

edf40wrjww2tblPage:Content

Như vừa qua, một người cháu của tôi ở huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi đã để lại nỗi đau thương cho gia đình khi bị đuối nước. Cậu bé chỉ mới học lớp 5, sau khi đi học về, đã cùng đám bạn đã kéo ra ra sông tắm. Đúng là trẻ con ở quê đứa nào cũng bơi lội giỏi, nhưng vì bị sóng tàu đánh chới với mà cháu phải ra đi quá sớm.

Can dua mon boi loi vao truong hoc

Một tiết dạy bơi cho học sinh - Nguồn ảnh: internet.

Như chúng ta biết, trẻ con vốn hiếu động, thích khám phá. Đặc biệt là khi thấy sông, biển, hồ là chúng ùa xuống tắm ngay, dù nhiều trẻ không biết bơi lợi, hoặc thiếu kỹ năng bơi lội.

Trẻ con ở quê, do tiếp xúc với sông nước quanh năm nên ít nhiều cũng biết bơi lội. Nhưng, có vô vàn nguy hiểm rình rập trên sông nên không thể nào lường trước những hậu quả. Sông thì sâu, lại có nhiều tàu bè qua lại, sóng đánh rất mạnh, với thể chất yếu ớt của trẻ, dù biết bơi, cũng khó cầm cự nổi. Huống chi, nếu trẻ không biết bơi, nguy hiểm tính mạng là cái chắc.

Còn trẻ em sống ở thành phố, do không có sông hồ nên hoàn toàn mù tịt về chuyện bơi lội, thành ra trẻ khó lòng ứng phó khi gặp nguy hiểm trên sông, biển.

Mặc dù cũng có các lớp về bơi lội, có hồ bơi nhỏ ở những trung tâm văn hóa, nhưng do kinh tế, do không có thời gian đưa rước… nên phụ huynh ít cho con đi học bơi.

Vậy, nên chăng Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa bộ môn bơi lội vào trường học? Điều này chắc hẳn phụ huynh nào cũng mong muốn, nhất là phụ huynh sống ở thành phố. Vì ngoài việc rèn luyện sức khỏe, còn là cách để các em tự cứu lấy mình khi gặp tai nạn trên sông, biển và cứu giúp người khác khi bị đuối nước.

Dù biết rằng rất khó khăn khi đưa bộ môn bơi lội vào trường học do thiếu cơ sở vật chất, phải đào tạo giáo viên, xây dựng chương trình học… nhưng đây là cách tốt nhất để giúp học sinh ứng phó với tai nạn đuối nước ngay từ bây giờ.

NGUYỄN HOÀNG DUY (phường 9, quận 5, TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI