Đề xuất mở đường kết nối toàn diện TPHCM với tỉnh Long An

14/03/2021 - 06:42

PNO - Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa có văn bản báo cáo UBND TP về định hướng đầu tư các kết nối giao thông giữa TPHCM với tỉnh Long An.

Cụ thể, thực hiện chỉ đạo của UBND TP, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã phối hợp với Sở GTVT tỉnh Long An tổ chức kiểm tra hiện trạng, rà soát quy hoạch kết nối giao thông giữa TP với tỉnh Long An. Qua đó, đề xuất tổng vị trí kết nối chính giữa hai địa phương gồm 23 vị trí, trong đó, kết nối hiện hữu cần xem xét đầu tư đồng bộ là 12, kết nối đã có quy hoạch cần thực hiện là 8 và 3 vị trí kết nối cần nghiên cứu bổ sung.

Nhằm thúc đẩy việc lưu thông hàng hoá, phát triển của hai địa phương, Sở GTVT kiến nghị UBND TPHCM thống nhất chủ trương đầu tư giai đoạn 2021 – 2025, ưu tiên 6 dự án kết nối tỉnh Long An.

TPHCM và tỉnh Long An đề xuất thực hiện hàng loạt dự án giao thông kết nối hai địa phương để phát triển
TPHCM và tỉnh Long An đề xuất thực hiện hàng loạt dự án giao thông kết nối hai địa phương để thúc đẩy phát triển kinh tế

Cụ thể, đường mở mới phía Tây Bắc (phía TPHCM đã có quy hoạch), tổng mức đầu tư dự kiến là 6.460 tỷ đồng. Trong đó, đoạn TPHCM nâng đường Nguyễn Thị Tú và đường Liên ấp 6-2-5 với kinh phí khoảng 5.200 tỷ đồng; đoạn tỉnh Long an với kinh phí khoảng 1.260 tỷ đồng.

Nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa (đoạn từ Ngã ba Giòng - cầu TL9) và xây dựng cầu Lớn. Đây là đoạn kết nối huyện Hóc Môn với huyện Đức Hoà, dài 22km (TPHCM 7,3km, Long An 15km), mặt cắt ngang 4 làn xe với tổng mức đầu tư dự kiến 4.270 tỷ đồng (đoạn TPHCM khoảng 3.800 tỷ, Long An khoảng 470 tỷ đồng). Đường Võ Văn Kiệt nối dài, huyện Bình Chánh kết nối Khu công nghiệp Hải Sơn – Tân Đô, huyện Đức Hòa. Tổng mức đầu tư dự kiến 3.300 tỷ đồng (đoạn TPHCM với kinh phí khoảng 3.300 tỷ đồng, đoạn tỉnh Long An đã đầu tư đường quy mô 6 làn xe).

Quốc lộ 50 đi qua huyện Bình Chánh và huyện Cần Giuộc, tổng mức đầu tư dự kiến 2.150 tỷ đồng. Trong đó, đoạn TPHCM nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 50 với kinh phí khoảng 1.500 tỷ đồng; đoạn tỉnh Long An kinh phí khoảng 650 tỷ đồng. Đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè, TPHCM) nối Đường tỉnh 826C (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An), tổng mức đầu tư dự kiến 1.030 tỷ đồng. Trong đó, đoạn TPHCM xây mới đường và cầu Rạch Dơi với kinh phí khoảng 790 tỷ đồng; đoạn tỉnh Long An nâng cấp đường tỉnh ĐT826C kinh phí khoảng 240 tỷ đồng.

Đường song song Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh kết nối với đường Trục động lực, huyện Cần Giuộc, tổng kinh phí dự kiến 4.300 tỷ đồng. Trong đó, đoạn TPHCM với kinh phí đầu tư 3.200 tỷ đồng, tỉnh Long An đầu tư mới với kinh phí 1.100 tỷ đồng. Các dự án kết nối còn lại sẽ được nghiên cứu thực hiện trong giai đoạn tiếp theo. 

Đường song song Quốc lộ 50 kết nối hai địa phương
Đường song song Quốc lộ 50 kết nối hai địa phương đã có quy hoạch của Thủ Tướng chính phủ chấp thuận

Đối với các dự án Sở GTVT đã trình thẩm định chủ trương đầu tư công, Sở đề nghị TP chỉ đạo sớm xem xét, thẩm định; kịp thời báo cáo Thường trực UBND TP, Ban Thường vụ Thành uỷ có ý kiến chỉ đạo để thông qua HĐND trong kỳ họp gần nhất. Đối với các dự án xin chủ trương lập đề xuất lập chủ trương đầu tư (đường song song Quốc lộ 50; Nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa và xây dựng cầu Lớn; Xây dựng đường mở mới Tây Bắc; Nâng cấp mở rộng đường Long Hậu). Kiến nghị TP giao Sở GTVT lập đề xuất, trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định sau khi có kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc khẩn trương cập nhật, rà soát kết nối với tỉnh Long An và các tỉnh khác trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam để cập nhật vào đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố, trong đó ưu tiên dự án đường Võ Văn Kiệt kéo dài và cầu Rạch Dơi. Đồng thời, Sở GTVT cũng kiến nghị UBND TPHCM thành lập Ban chỉ đạo triển khai các dự án kết nối giao thông với Long An nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Anh Hào

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI