Đề xuất lùi giờ học, giờ làm, khai thác 'mỏ vàng' kinh tế ban đêm

31/10/2019 - 15:22

PNO - Đại biểu của Bình Định cho rằng, việc lùi giờ học, giờ làm đến 8g30-9g sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Chưa kể đến việc chúng ta có thể đẩy mạnh phát triển nền kinh tế ban đêm, chiếm 5% GDP ở nhiều nước.

Chiều 31/10, Quốc hội tiếp tục phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội. Bắt đầu thảo luận, Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) đã đưa ra các đề xuất liên quan đến việc đổi lịch học, làm việc cho phù hợp tình hình phát triển kinh tế.

Theo ông Cảnh, trong dự thảo luật lao động sửa đổi trình ra tại kỳ họp thứ 8 đã không còn nội dung liên quan đến đổi giờ làm việc. Việc không đưa nội dung này vào dự thảo là hợp lý vì việc thống nhất giờ làm việc đối với các cơ quan hành chính các cấp trên cả nước là không phù hợp do điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất, tác phong làm việc, mức độ hiện đại hóa còn khác nhau ở nhiều vùng nhiều cấp. 

De xuat lui gio hoc, gio lam, khai thac 'mo vang' kinh te ban dem
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh

"Trên thế giới cũng như châu Á thì hầu hết các nước bắt đầu giờ học giờ làm từ lúc 8g30 hoặc 9g, thời gian nghỉ trưa là 1 tiếng, được áp dụng đồng bộ cho khối cơ quan hành chính, khối văn phòng, cơ sở giáo dục. Hiện nay ở nước ta nhiều doanh nghiệp trong nước, nhiều cơ sở nước ngoài đã hoạt động lúc 8g30 – 9g", ông Cảnh cho biết. 

Đưa ra ví dụ cụ thể, đó là cuộc khảo sát 23.000 độc giả trên báo chí về thời điểm bắt đầu làm việc, trong đó có 14% chọn 7g30, 33% chọn 8g và 53% chọn 8g30. Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh nhấn mạnh: "Điều này cho thấy có sự ủng hộ với đề xuất đổi giờ học, giờ làm, vì vậy chúng ta cần tiếp tục xem xét".

Ông Cảnh cho rằng, Việt Nam đang dùng khung giờ làm việc của thời kỳ còn là nước nông nghiệp để áp vào các đô thị đang phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ du lịch là không phù hợp. Đi học đi làm muộn, nghỉ trưa ngắn sẽ đem lại lợi ích về giao thông, tiết kiệm năng lượng, nâng cao hiệu quả sử dụng giờ làm và nâng cao hiệu quả làm việc của công chức. 

Hơn nữa, việc thay đổi giờ làm, giờ học muộn hơn còn đem lại lợi ích với sức khỏe tâm lý học sinh, tương lai của đất nước. Các thành viên trong gia đình ngày nay, đặc biệt các đô thị ít có thời gian chia sẻ lẫn nhau. Từ sáng sớm cả nhà đã phải vội vã đi làm, cơm chiều nhiều khi không có đủ các thành viên, ăn nhanh chóng rồi mỗi người một việc riêng của mình, ít chia sẻ với nhau và quên dần bữa ăn gia đình truyền thống, là một trong những nguyên nhân gây rạn nứt hôn nhân.

Nhiều con em có hành vi bạo lực hoặc sống trầm cảm, có nguyên nhân chính là do sự thiếu quan tâm chăm sóc của cha mẹ, bữa cơm gia đình là không gian, thời gian quý báu để dạy trẻ. Nhiều phụ huynh cũng lo lắng cho sức khỏe con trẻ khi phải dậy sớm, vội vã đến trường.

De xuat lui gio hoc, gio lam, khai thac 'mo vang' kinh te ban dem
Kinh tế ban đêm vẫn còn là "mỏ vàng" chờ khai thác

"Nghỉ trưa khoảng 20-30 phút là đủ phục hồi năng lượng, tỉnh táo, cải thiện trí nhớ, nâng hiệu quả làm việc thì tại sao chúng ta phải đi làm sớm, không thể lo bữa ăn cho gia đình một bữa ăn khoa học. Chúng ta dành thời gian nghỉ trưa dài, thời gian đi lại mà không dành thời gian chăm sóc gia đình, quan tâm đến việc học của trẻ", ông Cảnh đặt vấn đề.

Ông này cũng cho rằng, thức khuya tại đô thị cũng phù hợp với người đi làm muộn, hợp với xu hướng hiện nay là phát triển nền kinh tế ban đêm, đóng góp hơn 5% GDP ở nhiều nước. Đồng bộ giờ làm việc cũng giúp liên thông công việc giữa cơ quan hành chính TW và hành chính cấp tỉnh, cấp huyện. Người dân cũng có thời gian làm việc và sống xa trung tâm, giảm mật độ tập trung dân cư trong đô thị.

An Vũ 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI