Chính quyền ngơ ngác, thúc thủ trong vụ Alibaba làm xấu đi thành tựu của Chính phủ

31/10/2019 - 10:52

PNO - Đại biểu Dương Trung Quốc đã chỉ ra hàng loạt những vấn đề nóng, cần triển khai ngay mà vẫn không thực hiện được. Trong đó có những vụ việc gây thiệt hại, bức xúc cho người dân như vụ địa ốc Alibaba.

Sáng 31/10, Quốc hội bắt đầu ngày thứ hai của phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội. Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cho rằng giữa những điểm sáng trong báo cáo của Chính phủ, còn câu hỏi đáng suy nghĩ trong xã hội hiện nay.

Ông đã chỉ ra một loạt vấn đề như áp dụng công nghệ thu phí như BOT tự động vẫn không thực hiện được; địa ốc Alibaba lừa dân nhiều năm với hàng nghìn nạn nhân; sau vụ cháy Rạng Đông mới thấy chủ trương di dời nhà máy cũ diễn ra chậm chạp; hàng triệu người Hà Nội lao đao vì nước sạch; thí điểm taxi công nghệ vẫn chưa có kết quả…

Chinh quyen ngo ngac, thuc thu trong vu Alibaba lam xau di thanh tuu cua Chinh phu
Đại biểu Dương Trung Quốc

"Vụ Alibaba lừa dân bán bất động sản ảo, diễn ra nhiều năm, số nạn nhân lên đến hàng nghìn người mà bộ máy chính quyền cơ sở vẫn ngơ ngác thúc thủ như chưa hề có chuyện gì nghiêm trọng cho đến khi người dân và dư luận lên tiếng", ông Quốc nói.

Đại biểu Quốc cho rằng, những điểm tối nói trên đang làm xấu đi bức tranh sáng sủa của những thành tựu tích cực mà Chính phủ cùng người dân dày công phấn đấu.

Liên quan đến một dự án lớn là sân bay Long Thành, Đại biểu Dương Trung Quốc cho biết tỉnh đang gánh những trọng trách nặng nề để hoàn thành trách nhiệm liên đến dự án sân bay Long Thành.

Chinh quyen ngo ngac, thuc thu trong vu Alibaba lam xau di thanh tuu cua Chinh phu
Toàn cảnh phiên thảo luận sáng 31/10

"Từ giờ đến hết nhiệm kỳ Quốc hội, Chính phủ (giữa năm 2021) lại là cao điểm của nhiệm vụ gian nan là giải phóng mặt bằng, tái định cư vùng dự án. Vào thời điểm chuyển giao bộ máy quyền lực giữa 2 nhiệm kỳ, bộ máy công quyền dễ thu mình, đóng băng, bất động, bởi sự trì trệ bắt nguồn từ mục tiêu an toàn, để giữ vững hoặc cải thiện vị thế trong bộ máy quyền lực. Điều đó làm phương hại đối với việc chỉ đạo, dịch vụ công liên quan đến dự án, người dân", ông Quốc nói.

Đại biểu này cho rằng, với dự án lớn, nếu không khắc phục được điều đó, nếu không có sự năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm thì việc xây dựng sân bay Long Thành khó hoàn thành.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI