Đề xuất lắp đặt 20.000 tủ đổi pin xe máy điện ở TPHCM

16/12/2025 - 12:32

PNO - Trước nhu cầu chuyển đổi phương tiện giao thông xanh ngày càng gia tăng, Sở Xây dựng TPHCM vừa đề xuất UBND TP xã hội hóa lắp đặt trạm sạc, tủ đổi pin xe điện tại các vị trí công cộng. Đây là giải pháp có thể thay thế cho vấn đề sạc điện xe máy tại nhà, chung cư.

Theo Sở Xây dựng, thời gian qua đơn vị đã nhận được văn bản của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Great Wealth và Công ty Cổ phần Phát triển trạm sạc toàn cầu V-Green đề xuất tham gia đầu tư, lắp đặt hạ tầng sạc, đổi pin cho phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố.

Sở Xây dựng đã phối hợp các đơn vị liên quan khảo sát thực tế một số vị trí vỉa hè phù hợp để lắp đặt tủ đổi pin xe máy điện.

Hiện nay TPHCM chỉ có trạm sạc điện cho ô tô - Ảnh: Nguyễn Văn
Hiện nay TPHCM chỉ có trạm sạc điện cho ô tô - Ảnh: Nguyễn Văn

Theo đề xuất của Công ty Great Wealth, các tủ đổi pin loại 6-12 khay, công suất 6-12 kW sẽ được thiết kế liền khối và đặt bên cạnh cột đèn chiếu sáng công cộng hiện hữu. Tủ sử dụng nguồn điện 220V, kéo từ nguồn điện cột đèn theo hướng dẫn của ngành điện, có lắp đặt thiết bị chống rò điện, công tơ đo đếm riêng và kết nối giám sát qua 4G.

Doanh nghiệp này cam kết triển khai 10.000 tủ đổi pin tại các tuyến đường có vỉa hè phù hợp, hoàn thành trong quý I/2026, phục vụ nhu cầu đổi pin cho xe máy điện của nhiều hãng như Honda, Yamaha, Yadea, VinFast…, góp phần thúc đẩy “chuyển đổi xanh” tại TPHCM.

Xe máy điện đang thiếu chỗ sạc điện, đổi pin nơi công cộng
Xe máy điện đang thiếu chỗ sạc điện, đổi pin nơi công cộng

Bên cạnh đó, Công ty V-Green và Công ty Great Wealth cũng đề xuất lắp đặt tủ đổi pin xe máy điện trên các vỉa hè rộng, thoáng, cách lề đường từ 0,5-1m, gần nhà chờ xe buýt, trước tường rào bệnh viện, trường học, bảo tàng, cơ quan hành chính công… Các vị trí này được tính toán không ảnh hưởng đến nhà dân và luồng giao thông đi bộ.

Mỗi điểm lắp đặt sẽ có bố trí ô đậu xe máy điện để người dùng thao tác đổi pin ngay trên vỉa hè. Công ty V-Green cam kết triển khai 10.000 tủ đổi pin, hoàn thành trong quý I/2026, nhằm phục vụ hơn 400.000 tài xế công nghệ và giao hàng đang hoạt động tại TPHCM. Riêng Công ty Great Wealth tập trung lắp đặt tại các khu vực có nhà chờ xe buýt.

Theo Sở Xây dựng, cả hai doanh nghiệp đều đưa ra giải pháp kỹ thuật tương đồng. Các tủ đổi pin tuân thủ tiêu chuẩn an toàn điện, có bảo vệ quá tải, ngắt mạch khẩn cấp, chống bụi, nước đạt chuẩn IP55. Cáp điện được đi ngầm dọc vỉa hè, đấu nối gọn gàng, không ảnh hưởng kết cấu đô thị và hệ thống chiếu sáng hiện hữu.

Từ năm 2029, 100% shipper sẽ chuyển sang xe máy điện
Từ năm 2029, 100% shipper bằng xe máy xăng sẽ chuyển sang xe máy điện - Ảnh: Nguyễn Văn

Nguồn điện sẽ được kéo từ vị trí đặt điện kế theo hướng dẫn của Công ty Điện lực, với khoảng cách tối đa không quá 40m. Diện tích chiếm dụng vỉa hè của mỗi tủ tương đối nhỏ, chỉ khoảng 0,57–0,64m² tùy loại 6 hay 12 khay. Việc thi công, lắp đặt phải thực hiện đầy đủ thủ tục cấp phép, tuân thủ quy định về an toàn điện và phòng cháy chữa cháy.

Đáng chú ý, cả Công ty Great Wealth và V-Green đều đề xuất tự đầu tư, lắp đặt, vận hành, bảo trì bằng nguồn vốn doanh nghiệp. Các đơn vị cam kết tự di dời, không yêu cầu bồi thường hay khiếu nại khi có yêu cầu tháo dỡ, dừng hoạt động từ cơ quan có thẩm quyền.

Sở Xây dựng cho biết, hiện TPHCM có khoảng 100.000 xe máy điện nhưng mới chỉ có khoảng 300 trụ sạc nhanh và 50 điểm đổi pin. Theo khuyến cáo quốc tế, trung bình cần một trụ sạc hoặc tủ đổi pin cho khoảng 50 xe máy điện, cho thấy hạ tầng hiện nay vẫn còn thiếu và chưa đáp ứng nhu cầu thực tế.

Trong khi đó, đa số người dân thành phố đang sạc xe điện tại nhà hoặc chung cư, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn điện và phòng cháy chữa cháy. Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) trước năm 2050, nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông điện, đặc biệt là xe máy điện tại TPHCM, được dự báo sẽ tăng rất nhanh.

Theo lộ trình trong Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông mà Sở Xây dựng đang hoàn thiện, từ năm 2029, 100% xe mô tô, xe gắn máy tham gia hoạt động xe công nghệ chở khách và hàng hóa tại TPHCM với khoảng 400.000 phương tiện sẽ chuyển sang sử dụng điện, năng lượng xanh. Đến năm 2030, thành phố dự kiến có khoảng 1,2 triệu xe máy điện và cần phát triển hơn 25.000 trụ sạc, tủ đổi pin công cộng.

Nguyễn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI