Đề xuất không bắt buộc mua bán bất động sản phải qua sàn giao dịch

19/06/2023 - 17:02

PNO - Ủy ban kinh tế đề xuất không quy định bắt buộc mà chỉ khuyến khích mua bán bất động sản thông qua sàn giao dịch.

 

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trình bày tờ trình về dự án luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi)

Đề nghị quy định mức cọc tối đa khi mua nhà hình thành trong tương lai

Chiều 19/6, tiếp tục chương trình Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã trình bày tờ trình về Dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Dự thảo luật dành 1 chương về kinh doanh nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai. Theo đó, quy định nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh; Nguyên tắc kinh doanh nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai; điều kiện đối với nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh; thanh toán trong mua bán, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai; bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai; bàn giao nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai.

Liên quan tới vấn đề này, trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đề nghị quy định rõ điều kiện có các giấy tờ pháp lý về dự án để bảo đảm căn cứ pháp lý minh bạch, rõ ràng cho chủ đầu tư dự án bất động sản khi thực hiện.

Về trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, theo quy định tại dự thảo, các cơ quan có thẩm quyền quản lý kinh doanh bất động sản cấp tỉnh chỉ trả lời bằng văn bản nếu nhà ở không đủ điều kiện được bán, cho thuê mua. Ủy ban Kinh tế đề nghị quy định cơ quan quản lý nhà nước ở cấp tỉnh phải chịu trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư về nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua như Luật hiện hành.

Về đặt cọc trong kinh doanh nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai, đây quy định mới so với Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, thực hiện theo Bộ luật Dân sự năm 2015 trên nguyên tắc tự nguyện thỏa thuận giữa các bên. Ông Vũ Hồng Thanh chia sẻ đây là quy định cần thiết song đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định: trường hợp đặt cọc nhằm bảo đảm ký kết hợp đồng; mức đặt cọc tối đa và xác định thời điểm thực hiện.

Về thời điểm cho phép nhận đặt cọc, đề nghị phải quy định rõ thời điểm nhận đặt cọc là giai đoạn nào trong quá trình triển khai dự án để bảo đảm hài hòa giữa lợi ích của chủ đầu tư, quyền lợi của khách hàng và yêu cầu quản lý nhà nước.

Chỉ nên khuyến khích giao dịch bất động sản qua sàn

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đề nghị

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đề nghị chỉ khuyến khích, không nên bắt buộc giao dịch bất động sản thông qua sàn

Tại khoản 1, điều 57 của Dự thảo luật quy định: "Chủ đầu tư bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai và chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản để người dân tự xây dựng nhà ở phải thực hiện giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản theo quy định của Luật này".

Ủy ban Kinh tế cho rằng, cần phải tôn trọng quyền lựa chọn tham gia giao dịch qua sàn giao dịch bất động sản của doanh nghiệp và người dân, đề nghị không quy định bắt buộc mà chỉ khuyến khích các giao dịch bất động sản phải thông qua sàn giao dịch bất động sản. Đồng thời, cần quy định chặt chẽ về điều kiện, quyền và nghĩa vụ của sàn giao dịch bất động sản, tạo cơ sở pháp lý cho sàn giao dịch bất động sản phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, uy tín, thu hút được các bên tham gia giao dịch.

Về nguyên tắc tổ chức và hoạt động của sàn giao dịch bất động sản điện tử tại dự thảo, Ủy ban Kinh tế cho rằng đây là là định hướng cần xem xét, nghiên cứu trong tương lai. Tuy nhiên, do bất động sản là hàng hóa đặc biệt, đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng, quy định rõ những yếu tố đặc thù để bảo đảm tính khả thi, an ninh, an toàn và bảo mật.

Minh Quang

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI