Đề xuất giao UBND tỉnh, thành phố điều tiết nghĩa vụ nhà ở xã hội của chủ đầu tư

08/06/2023 - 07:10

PNO - Đó là một trong các góp ý của UBND TPHCM về dự thảo nghị quyết thí điểm một số chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội.

 

Theo dự thảo của Bộ Xây dựng, “chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị không bắt buộc phải dành diện tích đất ở để xây dựng nhà ở xã hội”. Lý do - theo Bộ Xây dựng - do ở đô thị, nhất là đô thị đặc biệt, quỹ đất ở hạn chế nên sẽ không khả thi khi quy định dành đất trong dự án nhà ở thương mại để xây dựng nhà ở xã hội. UBND TPHCM cho rằng: quy định này sẽ ảnh hưởng lớn đến chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương, trong đó có nhà ở xã hội, trong đó đặc biệt là Hà Nội, TPHCM vốn có nhu cầu nhà ở xã hội rất lớn; ảnh hưởng đến đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội; không phát huy nghĩa vụ với xã hội của doanh nghiệp đầu tư dự án bất động sản thương mại.

UBND TPHCM đề nghị quy định rõ hơn theo hướng như sau: giao UBND cấp tỉnh thực hiện điều tiết nghĩa vụ nhà ở xã hội của chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị theo hình thức nộp bằng tiền hoặc thực hiện dự án nhà ở xã hội tại vị trí khác. Lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội thông qua hình thức đấu thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu và được phép áp dụng quy trình đấu thầu rút gọn, không phải tổ chức đấu thầu quốc tế, không phải thực hiện bước sơ tuyển.

Về quyền và ưu đãi chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê, cho thuê mua, bán, dự thảo quy định cho phép chủ đầu tư dành một phần quỹ đất trong phạm vi dự án hoặc một phần diện tích sàn để xây dựng công trình thương mại và được hạch toán riêng, hưởng toàn bộ lợi nhuận phần này. UBND TPHCM cho rằng, cần quy định rõ tỉ lệ % quỹ đất hoặc tỉ lệ % diện tích sàn thuộc phần khối đế công trình chủ đầu tư được xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ, thương mại, tránh tình trạng chủ đầu tư lợi dụng chính sách, thiết kế phần diện tích kinh doanh thương mại có lợi cho mình. 

Ngọc Bích 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI