Đề xuất bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10: Sở GD-ĐT Hà Nội nói gì?

18/01/2022 - 15:53

PNO - Nhiều phụ huynh cho rằng, Hà Nội nên bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10 để giảm áp lực cho học sinh sau thời gian dài học trực tuyến.

Những ngày này, chị Vũ Phương Trà - phụ huynh có con học lớp 9 tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) - tỏ ra e ngại khi chưa công bố môn thi thứ 4 nhưng con gái chị đã phải học ngày học đêm, ôn thi rất vất vả. "Chương trình học còn phải giảm tải, vậy tại sao không thể bỏ môn thứ 4 cũng như cách giảm tải áp lực cho học sinh nhất là năm học này các con học trực tuyến kéo dài từ tháng 9/2021 đến nay. 

Nếu không bỏ môn thứ 4, tôi cho rằng Sở GD-ĐT Hà Nội cần đưa ra thông báo sớm về phương án thi vào lớp 10 để các nhà trường, học sinh có sự chuẩn bị tốt nhất", chị Trà bày tỏ.

Năm nay học sinh dự thi tuyển sinh vào lớp 10 vẫn thi 4 môn - Ảnh: Đại Minh
Năm nay, học sinh Hà Nội dự thi tuyển sinh vào lớp 10 vẫn thi 4 môn - Ảnh: Đại Minh

Đầu tháng 1/2022, Nguyễn Phi Hùng - học sinh lớp 9 tại quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) - vẫn học online từ 7g15 đến 11g30 và buổi chiều tham gia lớp học thêm tại trung tâm để chuẩn bị hành trang cho kỳ tuyển sinh lớp 10 sắp tới.

“Vì địa phương có ca nhiễm cộng đồng, chúng em chưa được quay lại trường, em cũng rất lo lắng khi chỉ còn một học kỳ nữa là kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội diễn ra.

Kiến thức của em bị hổng khá nhiều nên mẹ đăng ký cho em học thêm ở trung tâm nhưng tất cả cũng chỉ diễn ra bằng hình thức trực tuyến, lúc thì mạng nghẽn nên kiến thức của em cũng bập bõm. Do đó, em rất mong muốn được bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10 để giảm tải, tập trung vào ba môn chính Văn, Toán, tiếng Anh", Hùng nói.

Nam sinh này hiện đang tập trung học Văn, Toán, tiếng Anh trước và dự định bắt đầu ôn môn thứ 4 sau khi Hà Nội thông báo.

"Em cũng hiểu cách học này hơi liều lĩnh nhưng việc ôn tất cả các môn bằng hình thức trực tuyến thực sự là khá áp lực nhất là khi học trực tuyến kiến thức “rơi rụng” đi nhiều”, Hùng lo lắng.

Trước đó, cô giáo Trương Thị Thu Hiền - Hiệu trưởng Trường THCS Nam Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội) - cũng cùng nhận định học sinh khối 9 năm nay chịu nhiều thiệt thòi khi phải học online trong thời gian dài. Do đó, vị hiệu trưởng này mong Sở GD-ĐT cân nhắc bỏ môn thi thứ 4 mặc dù đây là quy định lâu nay. 

“Thêm một môn là thêm áp lực tâm lý cho học sinh. Tôi không đồng tình với ý kiến cho rằng nếu không thi môn thứ 4, giáo viên sẽ không dạy bởi dù môn nào đi chăng nữa, nhà trường, giáo viên đều phải có trách nhiệm đảm bảo chất lượng dạy và học. 

Quan điểm của nhà trường là tập trung cho 3 môn Văn, Toán, tiếng Anh nhiều hơn. Các môn còn lại giáo viên dạy chuẩn kỹ năng, đồng thời, chuẩn bị sẵn bộ đề khảo thí ở tất cả các môn học. Chỉ cần có báo môn thi thứ 4 là ngay lập tức chúng tôi sẵn sàng kích hoạt, chủ động ôn tập cho học sinh”, bà Hiền thông tin.

Trước một số ý kiến đề xuất công bố sớm môn thi thứ 4 của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023, ông Phạm Xuân Tiến - Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội - cho biết ngoài ba môn thi bắt buộc trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 là Văn, Toán, Ngoại ngữ, học sinh sẽ biết môn thi thứ 4 vào tháng Ba hằng năm. Đây là quy định đã được duy trì trong những năm gần đây.

“Chúng tôi sẽ công bố môn thi thứ 4 vào tháng 3/2022 và luôn yêu cầu các trường tổ chức dạy học đầy đủ nội dung các môn học, hoạt động giáo dục theo quy định nhằm bảo đảm học sinh có kiến thức, kỹ năng tốt để tiếp tục học tập có chất lượng khi vào lớp 10. Trên cơ sở tham khảo ý kiến chuyên gia và căn cứ tình hình dịch bệnh, Sở sẽ tham mưu UBND thành phố Hà Nội quyết định phương án thi và sẽ công bố sớm”, ông Tiến cho hay.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI