Đề thi “Văn hay chữ tốt” TPHCM đề xuất học sinh “hiến kế” cho Bảo tàng Lịch sử

08/02/2023 - 12:15

PNO - Đề thi “Văn hay chữ tốt” lần thứ 23 năm học 2022-2023 được Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức sáng 8/2 tại Bảo tàng Lịch sử TPHCM đã tạo ra sự mới mẻ trong tư duy, nhận thức, sáng tạo của học sinh khi học văn, gắn liền với học lịch sử.

Tham gia vào hội thi “Văn hay chữ tốt”, 150 học sinh THCS đến từ 21 quận, huyện và TP.Thủ Đức được tham gia vào 2 hoạt động: trải nghiệm và sáng tạo. Trước khi bước vào phần thi sáng tạo (viết), học sinh có thời gian quan quan, trải nghiệm, tìm hiểu tại Bảo tàng Lịch sử.

Từ chính trải nghiệm bàn thân, học sinh sẽ hiến kế đưa vào bảo tàng sự kiện, hình ảnh hoặc đồ vật của tuổi trẻ TPHCM cho thế hệ mai sau
Từ chính trải nghiệm bàn thân, học sinh sẽ hiến kế đưa vào bảo tàng sự kiện, hình ảnh hoặc đồ vật của tuổi trẻ TPHCM cho thế hệ mai sau

Đề thi viết yêu cầu: “Nếu được chọn một sự kiện, đồ vật, hình ảnh về tuổi trẻ TPHCM hôm nay đặt vào bảo tàng, giúp thế hệ sau hiểu thêm về thế hệ trẻ ngày nay thì em sẽ chọn sự kiện, đồ vật hoặc hình ảnh nào. Vì sao em lại chọn như vậy…”.

Ngoài ra, từ chính những cảm xúc, suy nghĩ trong chuyến trải nghiệm bảo tàng, đề thi còn yêu cầu học sinh khối 6, 7 viết về “những hình ảnh ấn tượng trong tôi từ cảm xúc, suy nghĩ trong chuyến trải nghiệm bảo tàng; yêu cầu học sinh khối 8, 9 viết bài văn về “Lịch sử trong tôi là…”. 

Thầy Võ Kim Bảo - Giáo viên ngữ văn, Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) đánh giá, đề thi đã tạo ra sự mới mẻ trong tư duy, nhận thức, sáng tạo của học sinh khi học văn, gắn liền với học lịch sử. Đề thi đòi hỏi các em ngoài kỹ năng làm văn, kiến thức lịch sử trên lớp phải có sự quan tâm nhìn nhận, đánh giá về chuyển động của đời sống xã hội từ góc nhìn của tuổi trẻ để quyết định nên đặt sự kiện, hình ảnh, đồ vật nào vào bảo tàng. Đặc biệt, phải có hiểu biết về lịch sử đất nước…

“Điều này càng đặt ra thêm yêu cầu việc học phải được gắn liền với thực tế cuộc sống, gắn liền với trải nghiệm. Từ chính trải nghiệm mới hình thành cho các em kỹ năng, góc nhìn sáng tạo, vô cùng cần thiết trước sự bùng nổ của công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo…”- thầy Bảo nhìn nhận.

Ông Lê Duy Tân - Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TPHCM thông tin, năm nay hội thi vẫn hướng đến tạo môi trường học tập, giao lưu, vui chơi cho học sinh THCS say mê sáng tạo văn chương và yêu thích nghệ thuật viết chữ. Qua quá trình viết văn hay, rèn chữ đẹp, học sinh hình thành năng lực văn chương và những phẩm chất tốt đẹp.

Tuy nhiên, hội thi năm nay có nhiều điểm mới, gắn với việc lựa chọn Bảo tàng Lịch sử TPHCM làm điểm trải nghiệm cho học sinh. Khi thay đổi góc nhìn, nhìn lịch sử trong không gian trưng bày của bảo tàng, qua những hiện vật cổ xưa, học sinh sẽ hiểu hơn về chiều dài lịch sử, văn hóa Việt Nam, đặc trưng văn hóa vùng đất phương Nam, từ đó đưa vào những trang văn bằng trải nghiệm của chính mình.

“Điểm mới trước hết là hội thi tạo ra một sự kết nối ở nhiều phương diện, kết nối giữa trải nghiệm và sáng tạo, kết nối giữa môn học lịch sử và ngữ văn, kết nối giữa người trẻ và quá khứ, kết nối giữa các thí sinh tham gia cuộc thi. Kế đó, khơi nguồn cảm hứng sáng tạo văn chương cho học sinh bằng cách tạo ra một không gian quan sát, suy ngẫm mới, giúp học sinh hiểu thêm, yêu thêm lịch sử của đất nước mình, dân tộc mình” - ông Tân thông tin.

Đại diện Sở GD-ĐT TPHCM nhấn mạnh, đời sống xã hội càng thay đổi nhanh chóng, công nghệ càng thể hiện sức mạnh thì các giá trị truyền thống, các giá trị lịch sử càng phải được gìn giữ. Đó chính là thông điệp mà hội thi muốn gửi đến các thí sinh.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI