Để nhận 1 triệu hỗ trợ do dịch COVID-19, nhiều người phải mất 2,5 triệu về quê làm giấy xác nhận

16/05/2020 - 19:10

PNO - Đó là ý kiến phản ánh của cử tri tại buổi tiếp xúc với Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, chiều 16/5.

Chiều 16/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Gò Vấp của đơn vị số 8, đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM khóa XIV. 

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Đức Sáu bày tỏ sự cảm ơn đến cơ quan quản lý nhà nước trong việc chăm lo kịp thời cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, đặc biệt hỗ trợ gia đình chính sách, lao động mất việc làm… Tuy nhiên, có một thực tế làm nhiều cử tri tâm tư là câu chuyện hỗ trợ cho đối tượng lao động tự do.

“Những người là lao động tự do rất háo hức vì được nhà nước quan tâm. Nhưng giờ họ ngán rồi, thủ tục rườm rà mà thời gian làm lại chậm. Có người còn xin thôi vì quê ở tận Vĩnh Phúc vào TPHCM tạm trú, để nhận được 1 triệu đồng tiền hỗ trợ, chính quyền yêu cầu họ phải về quê làm giấy xác nhận, trong khi việc đi và về đã mất hết 4 ngày, tiết kiệm lắm cũng tốn khoảng 2,5 triệu đồng” - ông Sáu kể.

Cử tri Nguyễn Đức Sáu trình bày ý kiến tại cuộc tiếp xúc chiều 16/5
Cử tri Nguyễn Đức Sáu trình bày ý kiến tại cuộc tiếp xúc chiều 16/5

Ông Nguyễn Văn Lâm - Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM cho biết, tính đến ngày 12/5, các trường hợp nhận được hỗ trợ đều chiếm tỷ lệ trên 90%. Con số chưa nhận hỗ trợ là do vắng mặt, các địa phương đang tiếp tục cập nhật.

“Hiện, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM đang lập báo cáo các nội dung gặp khó để kiến nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Chính phủ giải quyết” - ông Lâm khẳng định.

Bí thư Thành ủy TPHCM cho rằng, thành phố là nơi duy nhất tất cả cán bộ, viên chức phải giảm 1/4 thu nhập để đóng góp hỗ trợ.

“Việc hỗ trợ chỗ nào chưa hợp lý về thủ tục thì chúng ta sẽ có kiến nghị giải quyết. Người dân nhận hỗ trợ ảnh hưởng dịch COVID-19 nếu chưa nhận thì còn đó, không mất, mà chỉ nhận muộn hơn thôi” - Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri cũng đặt vấn đề đạo đức, trách nhiệm của cán bộ trong việc nâng giá mua máy xét nghiệm ở 1 số địa phương, các vấn đề liên quan công tác cán bộ. 

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, kỳ họp Quốc hội sắp tới, thành phố sẽ có đề nghị Chính phủ báo báo về việc kiểm tra, rà soát điều tra việc mua máy xét nghiệm tại các địa phương. Đối với công tác cán bộ, nội dung lấy ý kiến đóng góp, xây dựng của người dân sẽ trở thành một trong những yêu cầu của đại hội Đảng các cấp.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi ý kiến với cử tri

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi ý kiến với cử tri

Tại buổi tiếp xúc, nhiều đại biểu đặc biệt quan tâm đến chủ quyền biển đảo. Cử tri Trương Thanh Triều cho rằng, thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều động thái đấu tranh về ngoại giao để bảo vệ quan điểm chủ quyền biển đảo của Việt Nam nhưng còn nhiều việc phải làm. Thực tế Trung Quốc vẫn ngang ngược xâm phạm chủ quyền của nước ta. 

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, mỗi tấc đất hiện nay đều là công lao của ông cha gìn giữ, nay Đảng quyết tâm bảo vệ. Từ năm 1975 đến nay, chủ trương của Đảng và Nhà nước trong quan hệ với các nước láng giềng luôn có những chính sách quan hệ hợp tác tốt đẹp. Việc coi trọng, thống nhất trong chủ trương bảo vệ chủ quyền biên giới trên đất liền và biển đảo không bao giờ lơi lỏng.

Tuyết Dân

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(4)
  • Vũ Hồng 18-05-2020 10:45:57

    GÓi hỗ trợ 62 000 tỉ của CHính phủ rất đáng trân trọng, nhưng việc thực hiện của cán bộ ở địa phương lại là việc đáng bàn. Em tôi làm lao động tự do, thất nghiệp từ hôm đầu tháng Tư, nhưng đến cuối tuần vừa qua, nó nghe người ta bàn về gói hỗ trợ của Chính phủ liền ra hỏi bà Tổ trưởng TDP, bà ta cũng nhiệt tình hướng dẫn làm đơn, bảo phải phô tô chứng minh, Sổ tạm trú. Làm xong mang ra nộp thì hôm sau bà ta gọi nói về bổ sung giấy xác nhận tại quê hương nơi thường trú làm nó rất ngao ngán.
    Nói thật với quý vị lãnh đạo là các vị quản lý người đã rất chặt, ai đăng ký tạm trú là phải khai báo nơi thường trú đầy đủ, lại còn phải kèm thêm CMND nữa, các vị đừng hành thêm người dân vì những thủ tục rườm rà nữa

  • Thịnh Vũ 17-05-2020 14:05:04

    Tôi cũng là 1 LĐ Tự Do. Từ khi nghe thông báo gói Hổ Trợ LD thất nghiệp vì Ducg Cov19. Cho đến nay. Tôi chưa thấy 1 người CSKV hay Tổ dân phố xuống hỏi. Cho dù hiện nay tôi đang thuê tại Phường Bình Trị Đông Q.Bình Tân TPHCM....chỉ thấy nói. Ko thấy làm. ..

  • Hoàng Trang Nhi 17-05-2020 13:44:43

    Nói thiệt chớ nên giải tán các cụ ngồi lâu ko xuống ghế, không áp dụng kiến thức mới, cho các cụ về vườn bớt vừa giúp các cụ vừa giúp được dân. Để người trẻ có tài, có đức họ lên quản lý đất nước.Thể chế hành là chính cứ kéo dài mãi thế này chừng nào dân mới được nhờ, đất nước mới khá lên. Nước người ta, chỉ cần có số thẻ căn cước, ở nhà điền đơn online là 7 ngày sau tiền về tài khoản, ticket nhận đồ ăn về tới trước cửa nhà. Trạm phát đồ ăn cũng luôn đầy ắp thức ăn các loại trong mùa cách ly, và ai có ticket thì đến lấy thoải mái. Nhà có con nhỏ thì các cháu chưa tới 18t cũng được nhận hỗ trợ luôn nhé. Chẳng đâu như ở đây. Nếu thật tâm hỗ trợ, chính quyền chỉ cần cho anh công an khu vực đi cùng tổ trưởng đến từng nhà, đếm đầu người và phát thôi. Hộ nào từ chối không nhận thì họ sẽ ký không nhận. Phần đó thống kê dư ra để cho người khó khăn khác. Toàn đi phát cho sổ hộ nghèo xây nhà lầu đôi ba tấm, trong nhà năm ba chiếc xe máy không kìa. Hộ nghèo thật sự chả có ma nào nhận được hỗ trợ cả.
    Chuyện hỗ trợ là hỗ trợ toàn dân, chỉ cần vận dụng hiệu năng làm việc của anh cảnh sát khu vực và tổ trưởng là giải quyết tốt cả, nhưng không ai làm. Chả lẽ các chức vụ đó để trang trí đẹp sổ và để nhận lương nhà nước thôi sao.

  • Quy trinh 16-05-2020 20:48:33

    Tôi nghĩ là sai- tôi lao động tự do mất việc làm có vợ và 3 con nhỏ nhưng ko giải quyết dc dù là 1 xu. Tôi ko tin vì chính sách nói sai ko đem đến thực tế như đã nói

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI