Để không bị lừa khi mua hàng qua mạng

03/07/2021 - 17:03

PNO - Đơn hàng bị đánh tráo do lộ thông tin, gặp phải những gian hàng “ma”… là các tình huống mà bất cứ người mua hàng online nào cũng có thể gặp phải nếu không sử dụng những công cụ thẩm định cơ bản.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD), Bộ Công thương cảnh báo, từ những vụ việc người tiêu dùng trở thành nạn nhân mới đây, người mua hàng trực tuyến phải cảnh giác hơn khi giao dịch.

Nhiều người mua hàng online đã bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản do lộ thông tin cá nhân, thông tin về đơn hàng. Cục CT&BVNTD dẫn trường hợp anh N.H.T.N, trú tại TPHCM. Anh N. đặt mua đôi giày trên gian hàng của một sàn TMĐT. Khi đơn hàng chưa được giao, không hiểu bằng cách nào lại có một đơn vị khác biết rõ thông tin cá nhân của anh để giao hàng cho anh theo đơn anh đã đặt.

Mất cảnh giác, anh N. đã nhận hàng và thanh toán tiền. Anh chỉ phát hiện mình bị lừa khi sản phẩm không đúng với quy cách, chất lượng và giá thấp hơn nhiều so với sản phẩm mà anh đã đặt. Anh liên hệ với gian hàng nhưng bị chặn số. Anh vào sàn TMĐT kiểm tra thì thấy đơn hàng của mình đã bị hủy.

Nhiều trường hợp người tiêu dùng bị lừa đảo khi đặt mua hàng trên các sản thương mại điện tử được cấp phép. Ảnh minh họa
Nhiều trường hợp người tiêu dùng bị lừa đảo khi đặt mua hàng trên các sàn thương mại điện tử được cấp phép - Ảnh minh họa

Một nạn nhân khác tại Vĩnh Long khi nhận được hàng, phát hiện không phải món hàng mình đặt đã kiểm tra tiến độ đơn hàng trên sàn TMĐT thì thấy đơn hàng vẫn đang được đóng gói, chờ chuyển đi.  

Một số trường hợp mua hàng trực tuyến (đặc biệt là thông qua các trang mạng xã hội) bị lừa khi chưa có đủ thại thông tin về người bán hoặc người bán không đủ độ tin cậy. Chị N.T.N, trú tại TPHCM, đặt mua sữa ong chúa qua Facebook. Sau khi nhận hàng và thấy không đúng sản phẩm đã đặt, chị liên lạc với đơn vị giao hàng và cửa hàng bán sản phẩm trên Facebook nhưng đều không được hỗ trợ giải quyết. 

Cục CT&BVNTD khuyến cáo, để tránh các trường hợp tương tự, người mua không chia sẻ, tiết lộ thông tin cá nhân, thông tin về đơn hàng của mình cho các đối tượng không liên quan.

Trước khi thực hiện giao dịch, cần xác minh, tìm hiểu kỹ thông tin của đơn vị bán hàng bằng cách dựa vào các công cụ tìm hiểu, các review (nhận xét) đánh giá về cửa hàng và sản phẩm… Chỉ nên mua hàng hóa, dịch vụ trên các sàn TMĐT có uy tín, đặc biệt là các sàn đã được Bộ Công thương, cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động.

Người mua cần kiểm tra hàng trước khi nhận. Khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng; hành vi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng... cần thông tin cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Hoàng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI