Để “khói tinh dầu” hoành hành là tội ác

10/01/2024 - 06:03

PNO - Song hành với việc cấm, phải có những biện pháp mạnh tay để ngăn chặn, xóa sổ việc mua bán thuốc lá điện tử trôi nổi trên mạng xã hội.

Năm 2023, giới phụ huynh học sinh giật mình về sự xâm nhập của thuốc lá điện tử vào môi trường học đường sau vụ việc 4 học sinh lớp Mười và Mười một của Trường THPT Hà Đông (TP Hà Nội) nhập viện cấp cứu do hút thuốc lá điện tử và pha tinh dầu thuốc lá điện tử vào nước để uống. 

Một bệnh nhân tổn thương não, suy đa tạng vì ngộ độc thuốc lá điện tử đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai - Ảnh do bệnh viện cung cấp
Một bệnh nhân tổn thương não, suy đa tạng vì ngộ độc thuốc lá điện tử đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai - Ảnh do bệnh viện cung cấp

Nhưng không phải đến năm 2023 mà trước đó, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã từng tiếp nhận, điều trị và phát cảnh báo về nhiều trường hợp nhập viện trong tình trạng hôn mê, nguy kịch sau khi hút thuốc lá điện tử. 

Thuốc lá điện tử đang tiếp cận trẻ em quá dễ dàng. Không khó để bắt gặp những đứa trẻ mặc đồng phục học sinh thản nhiên nhả khói trắng sau khi tan học. Dụng cụ hút thuốc lá điện tử được học sinh đeo trên cổ như một thứ đồ trang sức, để thể hiện đẳng cấp của mình với bạn bè. Không chỉ ở thành thị, thuốc lá điện tử đang len lỏi khắp mọi nơi, đi tới từng gia đình. 

Một người bạn của tôi sống ở vùng nông thôn, nhà mấy đời trồng hoa, trồng lúa, đã sốc khi nghe mọi người báo, cậu con trai học lớp Mười một của chị thường xuyên hút thuốc lá điện tử, đeo pod sành điệu khi ra ngoài. Sau khi tìm hiểu, vợ chồng chị theo dõi thì phát hiện, món “đồ chơi” này được bán ở một cửa hàng tai tiếng trong làng. Nói tai tiếng là bởi, nơi đó hầu như luôn đóng cửa, chỉ mua bán bên trong, cũng là nơi tập kết của nhiều đứa trẻ bị gắn mác lêu lổng. Chị lo sợ rằng, sau thuốc lá điện tử, còn có vấn nạn xã hội khác mà trẻ có thể vướng vào. 

Sau những ca nhập viện trong tình trạng nguy hiểm tính mạng, cộng đồng đã có cái nhìn rõ nét hơn về những tác hại của thuốc lá điện tử. Hút thuốc lá điện tử có thể gây những biến chứng nặng nề cho hệ tim mạch, hô hấp, thần kinh, bài tiết, ảnh hưởng đến giống nòi…

Với những hậu quả như thế, việc để thuốc lá điện tử “hoành hành” trên thị trường như hiện nay, chẳng khác nào là tội ác. Có những người đàn ông đã phải mất 10 năm, 20 năm và thậm chí nhiều hơn để cai thuốc lá truyền thống. Nhưng với thuốc lá điện tử, chúng ta không thể lường được cuộc chiến phòng chống tác hại của chúng sẽ khó khăn, nan giải tới mức nào. Những đồng thuế thu được nếu cho thuốc lá điện tử lưu hành có lẽ không thể nào giải quyết, bù đắp được những hậu quả. 

Câu chuyện quản lý thuốc lá điện tử từng được bàn thảo nhiều lần ở nghị trường Quốc hội. Không ít đại biểu Quốc hội bày tỏ sự đồng tình với quan điểm của Bộ Công Thương là cấm thuốc lá điện tử đồng thời mong muốn các quy định cấm phải triệt để, việc xử phạt phải đủ sức răn đe. 

Hàng chục quốc gia trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử. Nhưng ở Argentina, Brazil, thuốc lá điện tử bị cấm nhưng vẫn được bán, chủ yếu ở thị trường online. Do vậy, song hành với việc cấm, phải có những biện pháp mạnh tay để ngăn chặn, xóa sổ việc mua bán thuốc lá điện tử trôi nổi trên mạng xã hội. Ở góc độ này, rất cần những chính sách quyết liệt của Chính phủ. Không thể để tương lai của thế hệ trẻ bị “mờ” đi bởi những làn khói tinh dầu.

Huyền Lê

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI