Để con phát triển tối ưu, hãy giúp bé bắt kịp đà tăng trưởng 5 năm đầu đời

21/03/2019 - 08:10

PNO - Mong con phát triển tối ưu, khỏe mạnh luôn là mối quan tâm hàng đầu của các bậc cha mẹ.

Một tin vui cho các bà mẹ là các nghiên cứu mới đây cho biết: “Có đến 80% yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ là yếu tố mẹ có thể can thiệp (bao gồm môi trường, dinh dưỡng, lối sống). Chỉ 20% sức khỏe và sự phát triển của trẻ chịu tác động của yếu tố di truyền - yếu tố mẹ không thể thay đổi hoặc cải thiện cho con”.

Giúp bé phát triển tối ưu: Nhớ chú trọng dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng suốt 5 năm đầu đời

Rất nhiều bà mẹ thường lo ngại về tầm vóc tương lai của con mình khi cha mẹ không có được chiều cao lý tưởng. Tuy nhiên, trên thực tế, các nhà khoa học khẳng định gen di truyền chỉ ảnh hưởng khoảng 20% sức khỏe và sự phát triển của trẻ, bao gồm những vấn đề như tầm vóc, chiều cao. Trong khi đó, 80% còn lại đều là những vấn đề mẹ có thể tác động, hỗ trợ cho con phát triển tối ưu, như dinh dưỡng, môi trường sống, sinh hoạt, tập luyện thể dục thể thao…

De con phat trien toi uu, hay giup be bat kip da tang truong 5 nam dau doi
 

Đặc biệt, dinh dưỡng trong 5 năm đầu đời của trẻ chính là yếu tố mang tính then chốt mẹ không thể lơ là. Giai đoạn 5 năm đầu đời được gọi là giai đoạn “cửa sổ vàng”, chỉ đến một lần duy nhất và như nền tảng ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện, tối ưu của trẻ lâu dài về sau. Nếu trẻ bị suy dinh dưỡng, biếng ăn, thấp còi, có mức phát triển về cân nặng, chiều cao dưới sự phát triển bình thường trong giai đoạn này, mẹ cần nỗ lực giúp trẻ nhanh chóng bắt kịp đà tăng trưởng.

Tiến sĩ Dan Nemet, giảng viên Nhi khoa tại trường Sackler School of Medicine, Đại học Tel Aviv, Israel khẳng định: “Dinh dưỡng giai đoạn 5 năm đầu đời ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển và chiều cao của trẻ. Cụ thể như nhóm trẻ 8 tuổi mắc chứng suy dinh dưỡng thấp hơn 6cm so với trẻ em khỏe mạnh cùng tuổi. Bị suy dinh dưỡng từ nhỏ sẽ trì hoãn tăng trưởng tuyến tính của trẻ đến những năm đi học”.

Mẹ có thể làm gì cho con trong trường hợp đó? Những nghiên cứu lâm sàng quốc tế đã chứng minh tác động của bổ sung dinh dưỡng bằng đường uống trong thời gian dài giúp trẻ cải thiện tình trạng dinh dưỡng, tăng trưởng về cân nặng và chiều cao, cải thiện miễn dịch và trẻ ăn uống đa dạng hơn.

Bổ sung dinh dưỡng đường uống: “Bí kíp vàng” giúp trẻ bắt kịp đà tăng trưởng  

Lợi ích của bổ sung dinh dưỡng bằng đường uống đối với trẻ em Việt Nam cũng đã được chứng minh qua nghiên cứu lâm sàng mang tên “Bổ sung dinh dưỡng đường uống cải thiện tăng trưởng thể chất và sự thiếu hụt vi chất ở trẻ thấp còi” do tiến sĩ Ninh Thị Nhung, Đại học Y Dược Thái Bình, tiến hành trên trẻ suy dinh dưỡng thấp còi, thiếu vi chất từ 24 đến 48 tháng. Sau 6 tháng can thiệp, các nhà nghiên cứu nhận thấy trẻ tăng cân, tăng trưởng chiều cao, giảm thiếu máu, albumin và kẽm sau khi can thiệp.

Dinh dưỡng bổ sung sử dụng trong các nghiên cứu nói trên là PediaSure, một sản phẩm do Abbott Nutrition nghiên cứu và sản xuất.

De con phat trien toi uu, hay giup be bat kip da tang truong 5 nam dau doi
Hội nghị thượng đỉnh thường niên về dinh dưỡng và sự phát triển cho trẻ do Abbott vừa tổ chức tại Valencia, Tây Ban Nha

Là một công ty chăm sóc sức khỏe toàn cầu với nền tảng khoa học dẫn đầu, Abbott đã tích cực làm việc với Hiệp hội Nhi khoa Việt Nam cũng như các tổ chức khác để giải quyết những vấn đề dinh dưỡng và sức khỏe cho trẻ em Việt Nam nhằm đảm bảo sự tăng trưởng khỏe mạnh lâu dài và sức khỏe cho thế hệ tương lai.

Tiến sĩ Francisco Rosales, Giám đốc Y khoa, Phòng nghiên cứu và phát triển Abbott Nutrition, Hoa Kỳ cho biết: “Các chứng minh lâm sàng cho thấy việc sử dụng lâu dài thực phẩm bổ sung dinh dưỡng bằng đường uống như PediaSure giúp cải thiện tình trạng dinh dưỡng tổng thể, lấp đầy các thiếu hụt về dinh dưỡng ở trẻ có nguy cơ thiếu dinh dưỡng hay trẻ kén chọn ăn uống. Những trẻ em trong các nghiên cứu đã sử dụng PediaSure đều nhanh chóng bắt kịp đà tăng trưởng về cân nặng và chiều cao, cải thiện về khẩu vị và mức độ hoạt động thể chất, giảm số ngày bệnh. Việc sử dụng PediaSure lâu dài không dẫn đến tăng cân quá mức và không ảnh hưởng tới việc hấp thụ các thực phẩm thông thường trong gia đình”.

Chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ cũng lưu ý thêm với các bà mẹ rằng: “Để trẻ không bị chậm tăng trưởng về chiều cao, cân nặng và sức đề kháng, mẹ nên theo sát đà tăng trưởng của trẻ và cần có biện pháp giúp trẻ cải thiện chứng biếng ăn ngay khi trẻ có các biểu hiện như ăn rất ít, chỉ ăn một số loại thức ăn nhất định, ăn rất ít rau và các thực phẩm giàu dinh dưỡng khác, bữa ăn kéo dài… Không nên để trẻ “tụt hậu” quá nhiều về chỉ số tăng trưởng mới bắt đầu nỗ lực cải thiện, vì lúc đó, quá trình giúp trẻ bắt kịp đà tăng trưởng sẽ đòi hỏi sự kiên nhẫn nhiều hơn và khó khăn hơn”.

Đặng Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI