Đau đớn từng phút ngóng chờ 5 ngư dân mất tích trên biển

03/12/2021 - 11:19

PNO - Nhiều ngày qua, thân nhân 5 ngư dân Nghệ An mất tích trên biển do chìm tàu vẫn đang từng phút ngóng chờ thông tin cứu hộ với hy vọng kỳ tích sẽ đến với con em của họ.

Ngôi nhà cấp 4 đã cũ kỹ ở thôn 3 (xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) của bà Trần Thị Nhụ (67 tuổi) mấy hôm nay có nhiều bà con lối xóm thường xuyên lui tới hỏi thăm, động viên bà vượt qua nỗi đau để tiếp tục nuôi hy vọng. Ngồi thất thần ở bên hiên nhà, người phụ nữ này liên tục lẩm nhẩm gọi tên chồng, con trai và cháu là ông Thái Bá Tĩnh (69 tuổi), anh Thái Bá Huy (42 tuổi) và em Thái Bá Hòa (18 tuổi). 

Theo người thân, ông Tĩnh theo nghề đi biển hàng chục năm qua. Gần đây, sức khỏe ông giảm sút do tuổi cao, song vẫn gắng ra khơi trên con tàu do con trai cả làm chủ. “Ông ấy bảo gắng thêm vài chuyến kiếm ít tiền về ăn tết. Vậy mà…”, bà Nhụ bỏ dở câu nói.

Bà con lối xóm tới nhà thăm hỏi, động viên thân nhân 5 ngư dân đang mất tích trên biển
Bà con lối xóm tới nhà thăm hỏi, động viên thân nhân 5 ngư dân đang mất tích trên biển

Theo bạn đi đánh cá thuê từ hơn chục năm trước, năm 2020, anh Huy vay ngân hàng mua lại tàu cá công suất 350CV của một ngư dân khác. Sau đó, anh Thái Bá Huy thuê một đóng xưởng tàu tu sửa, rồi cùng cha, con trai và 4 người khác ra khơi đánh cá.

Giá dầu đắt đỏ, mất mùa biển và giá hải sản lại rớt do dịch COVID-19 nên cuộc sống của ngư dân gần đây gặp rất nhiều khó khăn, nhiều chuyến bị thua lỗ. Tuy nhiên họ vẫn ra khơi đều đặn, mỗi tháng 1 chuyến đánh bắt kéo dài từ 20 - 23 ngày. 

Ngày 23/11, 3 cha con, ông cháu anh Huy cùng 3 lao động khác bắt đầu chuyến ra khơi của mình. Theo lịch trình, nếu đánh bắt thuận lợi 7 ngày nữa họ sẽ cập bến. Tuy nhiên, ngày 30/11, con thuyền này bất ngờ gặp sự cố dẫn đến chìm tàu. Cả 6 ngư dân bị sóng đánh dạt, chỉ duy nhất 1 ngư dân may mắn được một tàu đánh cá khác cứu kịp thời.

Người thân các ngư dân vẫn đang từng phút chờ đợi tin tức về con em của mình
Người thân các ngư dân vẫn đang từng phút chờ đợi tin tức về con em của mình

Ông Cao Xuân Điệp - Chủ tịch UBND xã Sơn Hải cho biết, ngư dân may mắn được cứu sống là anh Trần Văn Huy (47 tuổi), đã dần ổn định sức khoẻ. Trao đổi qua điện thoại, anh Huy cho biết, khi đang đánh bắt cá thì tàu bất ngờ bị vỡ nước hoa sen dưới máy tàu khiến nước tràn vào bên trong. Lúc này, các thuyền viên trên tàu đã nỗ lực dùng mọi vật dụng hắt nước ra ngoài song bất thành. Chỉ một lúc sau thì tàu chìm.

“Khi tàu chìm thì các thuyền viên đã vội ôm áo phao. Anh Huy ôm áo phao một mình trôi dạt 11 giờ trên biển, đến khi sóng đánh dạt gần vào bờ thì được một tàu cá khác phát hiện, ứng cứu” - ông Điệp nói.

Sát bên nhà vợ chồng bà Nhụ là nhà của vợ chồng người con trai, anh Thái Bá Huy. Ba hôm nay, người thân phải thay nhau túc trực để động viên chị Lê Thị Hải (40 tuổi) trước nỗi đau cùng lúc mất chồng và con trai. 

“Vợ chồng nó có 4 đứa con, thằng Hòa thứ 2, là con trai duy nhất. Gia đình khó khăn nên nó nghỉ học theo cha đi biển từ mấy năm nay” - một người thân của chị Hải buồn bã nói và cho biết Hoà vừa trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, dự tính sau tết sẽ đi nghĩa vụ.

Người thân phải vây quanh để trấn an chị Hải trước nỗi đau cùng lúc mất chồng và con trai
Người thân phải vây quanh để trấn an chị Hải trước nỗi đau cùng lúc mất chồng và con trai

Bà Trần Thị Tí (61 tuổi) buồn bã cho hay, gia đình bà không có đất sản xuất, cuộc sống phải nhờ vào công việc đánh cá của chồng là ông Trần Văn Nghĩa (60 tuổi). Người đàn ông trụ cột trong gia đình này đã gắn bó với nghề biển từ hàng chục năm qua. Đây cũng là nguồn thu nhập duy nhất, nhưng 2 năm gần đây, thu nhập bị giảm mạnh do dịch bệnh.

“Mỗi chuyến đi biển gần 1 tháng. Năm nay, tháng nhiều nhất được 7 triệu đồng, có chuyến không được đồng nào. Đợt này, ông ấy vừa chuyển sang đi theo tàu của anh Huy được 2 chuyến thì không may gặp nạn” - bà Tí nói. 

Sau khi tiếp nhận thông tin, Biên phòng Nghệ An đã điều động một tàu cứu nạn cùng 12 cán bộ, chiến sĩ tới hiện trường để tìm kiếm các nạn nhân. Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An đã có văn bản đề nghị các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Quảng Ngãi hỗ trợ tìm kiếm.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu