Đặt mua hàng qua livestream, nhiều người dễ dàng bị lừa

19/10/2025 - 12:33

PNO - Thời gian gần đây, nhiều người tiêu dùng mua hàng thanh lý, đặc biệt qua hình thức livestream, đã trở thành nạn nhân của các chiêu thức lừa đảo tinh vi. Trong đó đối tượng lợi dụng thông tin đơn hàng để gửi hàng giả, hàng kém chất lượng nhằm chiếm đoạt tiền thanh toán.

Điển hình là trường hợp của chị Hải Yến (ngụ phường Tân Hưng, TPHCM). Sau khi xem livestream bán đồng hồ cũ, chị Yến đã đặt tổng cộng 4 đơn hàng và được shop đồng ý gộp chung thành một lần giao.

Ngày 18/10, một số điện thoại lạ gọi điện thông báo giao hàng. Do chủ quan, chị Yến đã chuyển khoản hơn 600.000 đồng mà không kiểm tra hàng.

"Khi mở hàng, tôi hoàn toàn bất ngờ vì số đồng hồ nhận được không phải mẫu tôi đã đặt. Các sản phẩm này đều rất cũ, một chiếc bị dập nứt, chiếc khác trông như đồng hồ đồ chơi", chị Yến cho biết.

Chị Yến nhận được 3 chiếc đồng hồ bị hư, cũ, trông như đồ chơi của kẻ giả mạo - Ảnh: Nạn nhân cung cấp
Chị Yến nhận được 3 chiếc đồng hồ bị hư, cũ, trông như đồ chơi của kẻ giả mạo - Ảnh: Nạn nhân cung cấp

Ngay lập tức, chị liên hệ với shop và được thông báo đơn hàng vẫn đang trong quá trình xử lý, và những chiếc đồng hồ kia không phải do shop gửi. Chị Yến nhớ lại: "Kẻ gian đã gọi điện yêu cầu tôi kiểm tra đơn hàng. Có lẽ chúng nắm bắt được tâm lý tôi đang ở văn phòng làm việc nên sẽ lười kiểm tra. Việc chủ động gọi điện như vậy đã khiến tôi tin tưởng là shop đã giao hàng và chuyển tiền ngay mà không suy nghĩ".

Đáng chú ý, không chỉ người mua, mà chính các chủ shop cũng trở thành mục tiêu của những chiêu trò lừa đảo. Chị Ngọc Hương, chủ một shop quần áo tại phường Bàn Cờ, kể lại câu chuyện bị lừa khi thanh lý hàng giá rẻ qua livestream. Một khách hàng đã đặt mua hai sản phẩm trị giá 80.000 đồng và chủ động gửi shipper đến cửa hàng lấy hàng.

"Người mua hàng giải thích do đang cần tiền trong tài khoản để thanh toán đơn khác, nên đã nhờ shipper ứng trước 230.000 đồng trả cho tôi, và yêu cầu tôi chuyển khoản lại 150.000 đồng tiền dư. Thấy có shipper đứng tại chỗ, số tiền lại không lớn, tôi yên tâm chuyển khoản. Chỉ đến khi người mua khóa máy, tôi mới biết mình bị lừa", chị Hương chia sẻ.

Ông Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết Bộ Công an đã cảnh báo về 4 phương thức giả mạo shipper để lừa đảo. Trường hợp của chị Yến thuộc một trong những phương thức này.

Theo ông Hiếu, việc chị Yến comment đặt mua hàng ngay trên livestream đã vô tình để lộ thông tin, tạo điều kiện cho kẻ gian đánh cắp các dữ liệu cá nhân như tên, địa chỉ, số điện thoại và thông tin đơn hàng để thực hiện hành vi lừa đảo.

Đối với trường hợp của chị Hương, đây là chiêu thức lừa đảo mới hết sức tinh vi, lợi dụng sự tin tưởng và sơ hở của người bán.

Để tránh bị lừa đảo, với người mua hàng, luôn kiểm tra kỹ đơn hàng, xác nhận lại với người bán trước khi thanh toán. Tuyệt đối không nhận và thanh toán cho các đơn hàng không đặt mua. Yêu cầu được kiểm tra hàng trước khi thanh toán. Chỉ thanh toán khi hàng hóa đúng với mô tả, đảm bảo chất lượng. Ưu tiên thanh toán trực tiếp cho người bán hoặc thông qua các sàn thương mại điện tử uy tín. Kiểm tra kỹ thông tin tài khoản trước khi chuyển tiền và không quét mã QR từ các nguồn không rõ ràng.

Còn với người bán hàng, cần hết sức cảnh giác với các giao dịch có yêu cầu chuyển khoản lại tiền thừa bất thường. Chỉ nên giao dịch đúng số tiền ban đầu, đặc biệt khi có sự tham gia của bên thứ ba như shipper.

4 phương thức lừa đảo giả mạo shipper

Giả danh shipper để yêu cầu thanh toán: Đối tượng thu thập dữ liệu người mua hàng online, sau đó giả danh shipper thông báo giao hàng vào khung giờ nạn nhân thường vắng nhà, gửi thông tin chuyển khoản và yêu cầu thanh toán. Tiếp theo, chúng thông báo chưa nhận được tiền để lừa nạn nhân chuyển khoản thêm, hoặc thông báo nạn nhân "vô tình" đăng ký các gói dịch vụ với phí cao và hướng dẫn chuyển tiền để hủy, nhằm chiếm đoạt tài sản.

Giao hàng giả, không cho kiểm tra: Đối tượng giả danh shipper mang hàng giả, hàng kém chất lượng đến giao, đề nghị thanh toán trước hoặc thanh toán khi nhận hàng nhưng từ chối cho kiểm tra hàng hóa.

Lợi dụng đơn hàng để chiếm quyền điều khiển thiết bị: Tiếp cận khách hàng đặt mua hàng online, đề nghị xác thực đơn hàng tại các website giả mạo hoặc yêu cầu tải app theo dõi giao hàng độc hại, qua đó chiếm quyền kiểm soát điện thoại và chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

Thu thập thông tin cá nhân: Giả danh shipper giao hàng để thu thập thông tin cá nhân của người dân, làm cơ sở cho các vụ lừa đảo khác.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI